Tag
Vĩnh Long

Xây dựng nhà văn hóa - thể thao sát bệnh viện có phù hợp?

Đường dây nóng 31/10/2023 11:00
aa
TTTĐ - Đó là thắc mắc của nhiều người dân tại ấp Long Quới (xã Thanh Hưng, Long Hồ, Vĩnh Long) khi công trình xây dựng nhà văn hóa - thể thao cụm được quy hoạch sát Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Tâm thần. Điều này khiến người dân lo ngại về nguy cơ ô nhiễm tiếng ồn và khả năng lây lan bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra.
Tháo gỡ vướng mắc để vận hành nhà văn hóa hiệu quả Vướng quy hoạch xây dựng tuyến Metro số 2, cư dân cầu cứu

Bất cập trong quy hoạch

Nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí cho người dân, ngày 17/8/2020, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Quyết định số 2126/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình Nhà văn hóa - thể thao cụm ấp Long Hưng - Thanh Hưng - Hưng Quới - Long Quới (gọi tắt là Nhà văn hóa - thể thao cụm ấp Long Hưng), thuộc xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân. Tuy nhiên, việc lựa chọn địa điểm xây dựng công trình nói trên đang được người dân phản ánh có nhiều bất cập, không phù hợp quy hoạch, gây tốn kém ngân sách Nhà nước.

Khu đất của gia đình ông Tân và bà Nga dự kiến sẽ bị thu hồi để thực hiện công trình xây dựng nhà văn hóa - thể thao cụm
Khu đất của gia đình ông Tân và bà Nga dự kiến sẽ bị thu hồi để thực hiện công trình xây dựng nhà văn hóa - thể thao cụm

Cụ thể, phản ánh đến báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Bùi Văn Tân và bà Bùi Thị Huỳnh Nga (cùng ngụ ấp Long Quới, xã Thanh Đức, Long Hồ, Vĩnh Long) cho biết: Năm 2010, UBND huyện Long Hồ đã thu hồi 2.052,1m² đất của gia đình để thực hiện công trình xây dựng Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long. Mặc dù giá trị bồi thường về đất thời điểm đó rất rẻ nhưng vì biết dự án làm bệnh viện nên gia đình rất ủng hộ.

Tuy nhiên, trong số 2.052,1m² đất bị thu hồi chỉ có khoảng 855m² được dùng để xây dựng bệnh viện, phần còn lại được sử dụng bố trí tái định cư cho các hộ bị giải tỏa nhà ở không còn đất trên địa bàn.

Đáng nói, dù phần đất bố trí tái định cư này hiện vẫn chưa sử dụng tới, gần như đang được bỏ trống (chỉ mới bàn giao 1 - 2 nền cho người dân sử dụng) nhưng mới đây, UBND huyện Long Hồ tiếp tục thu hồi thêm gần 1.000m² đất của gia đình ông Tân và bà Nga để xây dựng công trình Nhà văn hóa - thể thao cụm ấp Long Hưng (ngay sát Bệnh viện Phổi), khiến gia đình vô cùng bức xúc và khó hiểu.

Ông Tân cho rằng, việc xây nhà văn hóa - thể thao cụm ngay cạnh bệnh viện là điều bất hợp lý, bởi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao có nguy cơ gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả điều trị của bệnh nhân. Hơn nữa, đặc thù của Bệnh viện Phổi là tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân có khả năng lây nhiễm cao qua không khí. Do đó, việc xây dựng nhà văn hóa - thể thao ngay sát bệnh viện sẽ làm tăng khả năng lây lan các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp cho người dân tại đây.

“Cũng là xây dựng nhà văn hóa - thể thao nhưng nếu áp dụng Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN 9365:2012) về nguyên tắc cơ bản để thiết kế xây dựng nhà văn hóa - thể thao cấp quận/huyện thì quy định về khoảng cách ly vệ sinh tối thiểu đối với bệnh viện phải từ 1.000 mét. Vậy, tại sao đối với nhà văn hóa - thể thao cụm ấp Long Hưng - Thanh Hưng - Hưng Quới - Long Quới khoảng cách chỉ vài bước chân, liệu có hợp lý?”, ông Tân thắc mắc.

Khu đất bị thu hồi nằm sát ngay bên cạnh Bệnh viện Phổi Vĩnh Long, khiến nhiều người lo ngại về khả năng ô nhiễm tiếng ồn và nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm
Khu đất bị thu hồi nằm ngay bên cạnh Bệnh viện Phổi Vĩnh Long, khiến nhiều người lo ngại về khả năng ô nhiễm tiếng ồn và nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm

Trước sự việc nêu trên, ngày 4/11/2022, ông Tân đã có đơn kiến nghị UBND huyện Long Hồ di dời công trình Nhà văn hóa - thể thao cụm ấp Long Hưng đến vị trí khác; đồng thời xem xét không thu hồi các thửa 191, 192, 195 tờ bản đồ số 45 để gia đình có đất canh tác. Tuy nhiên, kiến nghị này sau đó đã được UBND huyện Long Hồ trả lời là “không có cơ sở xem xét”.

Địa phương không có quỹ đất công ích?

Theo Quyết định số 2126/QĐ-UBND ngày 17/8/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình Nhà văn hóa - thể thao cụm ấp Long Hưng, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, công trình nêu trên có quy mô gồm: Hội trường 100 chỗ, trụ sở ấp, phòng truyền thanh; hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ khác… với tổng mức đầu tư lên tới gần 5,9 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn vốn đầu tư được sử dụng từ ngân sách Nhà nước theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, với chi phí hỗ trợ xây dựng là 2,7 tỷ đồng, các chi phí còn lại sử dụng ngân sách của huyện Long Hồ.

Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình nhà văn hóa – thể thao cụm ấp Long Hưng – Thanh Hưng – Hưng Quới – Long Quới bị người dân phản ánh có nhiều bất cập, , không phù hợp quy hoạch, gây tốn kém ngân sách Nhà nước
Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình Nhà văn hóa - thể thao cụm ấp Long Hưng bị người dân phản ánh có nhiều bất cập

Đáng lưu ý, trong số các chi phí sử dụng vốn ngân sách của địa phương thì có đến 1,5 tỷ đồng dùng để bồi hoàn, giải phóng mặt bằng. Đây là chi phí dự kiến dùng để bồi thường cho gia đình ông Tân và bà Nga - đối tượng có đất bị thu hồi.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 132 Luật Đất đai năm 2013, mỗi địa phương được lập quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của địa phương để xây dựng các công trình công cộng của xã, phường, thị trấn, bao gồm: Công trình văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí công cộng, y tế, giáo dục, chợ, nghĩa trang, nghĩa địa và các công trình công cộng khác theo quy định của UBND cấp tỉnh…

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2, Điều 5, Thông tư 06/2011/TT-BVHTTDL ngày 8/3/2011 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì nhà văn hóa - thể thao phải được xây dựng ở vị trí trung tâm để thuận lợi cho Nhân dân tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, vị trí để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà văn hóa - thể thao cụm không nằm ở trung tâm các ấp Long Hưng, Thanh Hưng, Hưng Quới và Long Quới.

Vị trí dự kiến xây dựng nhà văn hóa - thể thao cụm ấp Long Hưng – Thanh Hưng – Hưng Quới – Long Quới chỉ cách Bệnh viện Phổi Vĩnh Long vài bước chân
Vị trí dự kiến xây dựng Nhà văn hóa - thể thao cụm ấp Long Hưng chỉ cách Bệnh viện Phổi Vĩnh Long vài bước chân

Để giải đáp thắc mắc này, ngày 13/10, phóng viên đã liên hệ đến UBND tỉnh Vĩnh Long, UBND huyện Long Hồ và UBND xã Thanh Đức.

Ngày 20/10, UBND xã Thanh Đức đã có văn bản phản hồi báo Tuổi trẻ Thủ đô về sự việc. Tại văn bản này, UBND xã Thanh Đức cho biết: Trên địa bàn xã không có quỹ đất công ích để xây dựng công trình phúc lợi xã hội, mục đích công cộng nên việc thu hồi đất được thực hiện theo quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai 2013.

UBND xã Thanh Đức cũng khẳng định, việc xây dựng Nhà văn hóa - thể thao cụm ấp Long Hưng không nằm ở vị trí trung tâm các ấp, do các tuyến đường trên địa bàn 4 ấp không thuận tiện đi lại cho Nhân dân đến sinh hoạt.

Theo UBND xã Thanh Đức, việc UBND huyện Long Hồ thực hiện thu hồi đất căn cứ vào quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Vĩnh Long; quyết định phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch 5 năm đầu của huyện Long Hồ; nghị quyết của HĐND tỉnh Vĩnh Long thông qua danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh; quyết định 235/QĐ-UBND ngày 9/2/2002 và quyết định số 2832/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 và năm 2023 của huyện Long Hồ.

Phần lớn khu đất tái định cư đối diện Bệnh viện Phổi Vĩnh Long vẫn đang bị bỏ trống, chưa sử dụng tới
Phần lớn khu đất tái định cư đối diện Bệnh viện Phổi Vĩnh Long vẫn đang bị bỏ trống, chưa sử dụng tới

Đối với nội dung liên quan đến việc trước đây đã từng thu hồi 2.052,1m² đất của gia đình ông Tân để xây dựng Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Tâm thần, UBND xã Thanh Đức cho biết, tại thời điểm thu hồi, đất ông Tân được hưởng chế độ tại thời điểm đó. Nay UBND huyện Long Hồ thu hồi đất của ông Tân và bà Nga để xây dựng nhà văn hóa - thể thao cụm, các chế độ chính sách được hưởng theo tỉ lệ mất đất đối với loại đất bị thu hồi và chế độ tái định cư được thực hiện tại Điều 6, Quyết định số 18/2014/QĐ-UBND ngày 30/9/2014 của UBND tỉnh Vĩnh Long.

Cũng theo UBND xã Thanh Đức, khu tái định cư đối diện Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Tâm thần hiện đang được UBND huyện Long Hồ quản lý theo Quyết định số 1731/QĐ-UBND ngày 11/8/2016 của UBND tỉnh Vĩnh Long. Khu đất này dùng để bố trí lại cho các hộ dân bị giải tỏa công trình trên địa bàn huyện. Do vậy, không thể dùng khu tái định cư để xây dựng Nhà văn hóa - thể thao cụm ấp Long Hưng.

Hiện, báo Tuổi trẻ Thủ đô đang chờ phản hồi từ UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND huyện Long Hồ về sự việc.

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô Bạn đọc

Kon Tum: Xử lý hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông PôKô

TTTĐ - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã có kết quá xác minh việc Công ty TNHH Tuấn Dũng đổ hàng nghìn mét khối đất, đá dọc bờ sông Pô Kô, thuộc thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) để kè chống sạt lở.
Cảnh giác với lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" qua mạng Muôn mặt cuộc sống

Cảnh giác với lời mời tuyển dụng "việc nhẹ, lương cao" qua mạng

TTTĐ - Theo Cục An toàn thông tin, trong tuần qua, đã xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên Lotte Cinema tuyển người làm nhiệm vụ kiếm tiền “hoa hồng”.
Xem thêm