Tag

Hải Phòng: Chủ tịch quận Hải An bị người dân "tố" hàng loạt sai phạm

Bạn đọc 21/09/2019 16:01
aa
TTTĐ - Ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An bị người dân "tố" lợi dụng chức vụ và quyền hạn bao che cho cấp dưới "hợp thức hóa" san lấp ao, đầm và đất nông nghiệp với diện tích hàng trăm nghìn mét vuông để phân lô, bán nền.

Hải Phòng: Chủ tịch quận Hải An bị người dân

Bài liên quan

Hải Phòng: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp được “biến hóa” thành đất ở

Trong khi những sai phạm của UBND quận Hải An chưa được làm rõ theo kết luận của Thanh tra TP Hải Phòng. Mới đây, Tuổi trẻ Thủ đôtiếp tục nhận được đơn tố cáo của người dân phản ánh về các sai phạm nghiêm trọng của ông Phạm Chí Bắc - Chủ tịch UBND quận Hải An khi chỉ đạo cấp dưới "biến hóa" hàng trăm nghìn mét vuông đất để phân lô, bán nền.

Chủ tịch quận Hải An bị tố có nhiều sai phạm về quản lý đất đai gây bức xúc trong nhân dân
Chủ tịch quận Hải An bị tố có nhiều sai phạm về quản lý đất đai gây bức xúc trong nhân dân

Theo nội dung đơn tố cáo, khu đất 50.000m2 phía sau trường tiểu học Đăng Lâm có địa chỉ tại số 186 đường Trung Lực, phường Đằng Lâm là đất nông nghiệp xen kẹp, đất ao, đầm nhưng đã được san lấp để phân lô bán với giá hơn 1 tỷ/lô, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, khu đất 40.000m2 tại ngõ 386 đường Lũng Đông, phường Đằng Hải cũng được san lấp rồi chia nhỏ ra để bán.

Không những vậy, người dân còn "tố" vị chủ tịch quận Hải An đã chỉ đạo cấp dưới tiến hành hợp thức hóa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người nhà là ông Phạm Chí Đồng đứng tên với diện tích là 1.200m2 đất nông nghiệp tại khu Vườn Mơ, phường Đông Hải 1.

Ngoài ra, ông Bắc có dấu hiệu đã bao che cho cấp dưới để người nhà đứng tên để hợp thức hóa 700m2 đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch cây xanh để chia thành 8 lô đất tại ngõ 162 Trung Lực, phường Đằng Lâm.

Người dân bức xúc vì hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp, ao, đầm bị san lập rồi phân lô bán
Người dân bức xúc vì hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp, ao, đầm bị san lập rồi phân lô bán

Bên cạnh đó, diện tích 1.800m2 là đất nông nghiệp tại đường 180 Trung Lực cũng được hợp thức hóa cho ông Đinh Văn Khánh, Chủ tịch phường Đằng Lâm xây dựng biệt phủ trái quy định gây bức xúc trong dư luận.

Trước sự việc trên, PV đã đến UBND quận Hải An để làm rõ về những nội dung tố cáo của công dân đối với Chủ tịch quận Hải An và kết luận của Thanh tra TP Hải Phòng.

Tuy nhiên, ông Lê Thành Chung, Phó Chánh văn phòng UBND quận Hải An cho biết các lãnh đạo đều đi vắng và đề nghị gửi lại nội dung câu hỏi rồi sẽ báo cáo lại với Chánh văn phòng quận.

Như đã thông tin, vừa qua Thanh tra TP Hải Phòng đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm của UBND quận Hải An khi "hợp thức hóa" hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp, đất công ích để cấp sổ đỏ, có dấu hiệu trái quy định pháp luật.

Phó Chánh văn phòng quận Hải An cho biết sẽ báo cáo lại những nội dung PV đăng ký làm việc
Phó Chánh văn phòng quận Hải An cho biết sẽ báo cáo lại những nội dung PV đăng ký làm việc

Cụ thể, từ ngày 3/3/2017 (thời điểm nghị định số 01/2017/NĐ-CP có hiệu lực), UBND quận Hải An đã làm không đúng khi lập hồ sơ, thực hiện các trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở cho 61 trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Trong đó, có 30 trường hợp lãnh đạo quận Hải An cho phép chuyển mục đích và cấp sổ đỏ là đất ở có diện tích vượt hạn mức trên 100m2. Nghiêm trọng hơn, có một số trường hợp còn được quận này cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để cấp sổ đỏ có diện tích trên 1.000m2. Lãnh đạo Quận Hải An còn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhiều diện tích lớn không đúng quy định về hạn mức đất ở rồi chia nhỏ, chuyển nhượng cho nhiều người khác nhau theo giá trị thị trường.

Thanh tra TP Hải Phòng chỉ ra nhiều sai phạm nghiệm trọng của UBND quận Hải An trong quản lý đất đai và cấp sổ đỏ
Thanh tra TP Hải Phòng chỉ ra nhiều sai phạm nghiệm trọng của UBND quận Hải An trong quản lý đất đai và cấp sổ đỏ

Ngoài ra, một số trường hợp không phải là người địa phương nhưng không hiểu do "quan hệ" kiểu gì mà cũng được lãnh đạo quận này cho phép chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở. Một số trường hợp xây nhà năm 2007, không phải trước năm 2004 cũng được chuyển đổi mục đích. Một số trường hợp không có nhà ở trên đất cho các hộ như Đỗ Trọng Dũng, Đoàn Văn Nghiêm, Lương Văn Thu ở phường Đằng Hải cũng được chuyển đổi.

Đáng nói hơn, UBND quận Hải An đã không đưa nội dung chuyển mục đích sử dụng đất vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; một số trường hợp không có giấy tờ, hồ sơ không đầy đủ, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất vẫn cho phép chuyển mục đích (có 25 trường hợp).

Đất nông nghiệp, đất công ích bị lấn chiếm tràn lan rồi được hợp thức hóa và cấp sổ đỏ
Đất nông nghiệp, đất công ích bị lấn chiếm tràn lan rồi được hợp thức hóa và cấp sổ đỏ

Ngoài những sai phạm như trên, quận Hải An còn bất chấp các quy định của pháp luật khi đã "hợp thức hóa" 5.275m3 đất nông nghiệp công ích cho 33 trường hợp thành đất ở và đã cấp sổ đỏ.

Theo quan điểm của Thanh tra, Điều 132, Luật đất đai 2013 quy định: đất nông nghiệp công ích của xã, phường, thị trấn để sử dụng vào mục đích xây dựng các công trình công cộng, nhà tình nghĩa, tình thương và bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng công trình công cộng.

Thế nhưng, những trường hợp được UBND quận Hải An chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp công ích thành đất ở và cấp sổ đỏ trên địa bàn quận này hầu hết không phải là người địa phương. Một số trường hợp không có nhu cầu để ở, diện tích chuyển nhượng lớn, nhiều diện tích đất trống không có nhà ở vẫn được chuyển đổi.

Hơn 5000m2 đất nông nghiệp công ích cũng được
Hơn 5000m2 đất nông nghiệp công ích cũng được "biến hóa" để cấp sổ đỏ

Một số trường hợp nhận chuyển nhượng từ người khác trái pháp luật, thời điểm xin chuyển mục đích không có giấy tờ chứng minh việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng UBND quận Hải An vẫn làm thủ tục cho phép chuyển mục đích thành đất ở.

Ngoài ra, việc UBND quận Hải An thu tiền, giảm tiền chênh lệch khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp công ích thành đất ở đã áp dụng cho các trường hợp là trái quy định pháp luật.

Vì vậy, UBND quận An Hải cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp công ích cho các trường hợp đang sử dụng đất do thuê đất của xã (nay là phường) hết hạn hợp đồng nhưng không trả lại, do lấn chiếm và cấp sổ đỏ cho những trường hợp như vậy là trái quy định của pháp luật.

Thanh tra TP Hải Phòng xác định, đất nông nghiệp công ích là đất công, các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng diện tích đất trên là là do thuê, do lấn chiếm hoặc do chuyển nhượng trái phép của người khác không có quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm