Tag

Xây dựng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội xứng tầm với vị thế Thủ đô

Thời sự 14/08/2019 13:39
aa
TTTĐ – Làm việc với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội sáng 14/8, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Viện xác định rõ vai trò, xây dựng đơn vị thành cơ quan chiến lược của thành phố, xứng tầm với vị thế Thủ đô…

Xây dựng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội xứng tầm với vị thế Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Bài liên quan

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Cục thống kê thành phố Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả của tập thể Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội trong thời gian qua.

Vừa là cơ quan nghiên cứu khoa học đầu ngành, lại vừa là cơ quan tư vấn cho công tác nghiên cứu khoa học và quản lý của thành phố, khối lượng công việc được giao lớn nhưng Viện đã luôn hoàn thành tốt. Nhiều nghiên cứu, đề xuất có giá trị của Viện đã giúp các cấp chính quyền thành phố xây dựng kế hoạch, cân đối nguồn lực thực hiện và đưa ra những quyết định đúng đắn.

Đặc biệt, Viện đã vững vàng hơn trong việc định hướng các nhiệm vụ tới các năm 2025 - 2030; nhiều nghiên cứu được đánh giá cao, như các nghiên cứu về rủi ro đô thị, phòng cháy chữa cháy, dịch bệnh, ô nhiễm phóng xạ, hóa chất…đã giúp UBND thành phố xây dựng kế hoạch để ứng phó kịp thời.

“Có những kết quả đó là nhờ tập thể Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đã phát huy được tinh thần đoàn kết, động viên đội ngũ cán bộ tham gia công tác nghiên cứu; phát huy tính dân chủ trong nghiên cứu khoa học” – Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhận định.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu Viện cần xác định rõ vai trò, xây dựng Viện thành cơ quan chiến lược của thành phố, xứng tầm với vị thế Thủ đô, ngang tầm các viện của Trung ương.

Muốn vậy Viện phải xác định được các cơ chế chính sách, chú trọng môi trường làm việc, phát huy năng lực của đội ngũ trí thức chuyên môn. Cùng với đó, Viện cần quan tâm tới việc tổ chức thực hiện các nghiên cứu, khai thác nguồn đặt hàng từ các quận huyện

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Viện duy trì phương thức tổ chức thực hiện các nghiên cứu, tăng cường tính phản biện, mở rộng dân chủ trong nghiên cứu; xây dựng mô hình trong Viện trên cơ sở so sánh với các Viện nghiên cứu của các tỉnh, thành phố và trong khu vực; lan tỏa vị thế của Viện trong vùng kinh tế trọng điểm và vùng Thủ đô… Viện cũng cần tham gia nghiên cứu các đề tài lớn cùng Viện nghiên cứu Trung ương, tăng cường đóng góp trí tuệ; đồng thời qua đó thu hút người tài về Viện…

Bí thư Thành ủy cũng đồng ý với đề xuất của Viện về xây dựng kế hoạch đào tạo chuyên ngành, đồng thời lưu ý Viện cần chú trọng đào tạo trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ.

Trước đó, trao đổi tại buổi làm việc, ý kiến từ các chuyên gia, nguyên lãnh đạo thành phố, nguyên lãnh đạo Viện cho rằng, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội cần thể hiện rõ hơn vai trò hạt nhân trong việc tập hợp đội ngũ trí thức làm công tác nghiên cứu; nâng cao năng lực dự báo và chủ động tham mưu tư vấn cho thành phố; kết nối tốt hơn với các sở, ngành.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thời gian tới, thành phố nên chủ động đặt hàng với Viện về những vấn đề nóng, có tính chiến lược…

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm