Tag

Xét nghiệm diện rộng, phân loại kịp thời, cách ly nhanh F0

Sức khỏe 08/09/2021 10:59
aa
TTTĐ - Việc triển khai xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thể hiện quyết tâm của thành phố Hà Nội để phát hiện sớm, cách ly nhanh, phân loại kịp thời và điều trị phù hợp, hiệu quả những người mắc Covid-19. Người dân đồng thuận với quyết sách của Hà Nội và luôn mong sớm được xét nghiệm.
Hà Nội "thần tốc" xét nghiệm 100% người dân trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội phân chia 3 vùng chống dịch: Bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ” Đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19, “bóc” F0 ra khỏi cộng đồng Thêm 180.000 bộ kit xét nghiệm Covid-19 do Đức trao tặng về đến Việt Nam

Hoàn thành trên 80% tiến độ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 3

Ngày 1/9/2021, UBND thành phố ban hành kế hoạch 203/KH-UBND về xét nghiệm diện rộng bổ sung kế hoạch 199/KH-UBND về việc xét nghiệm sàng lọc diện rộng có trọng điểm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2, với chỉ tiêu yêu cầu lấy 1 triệu mẫu.

Ngành Y tế Hà Nội đã phối hợp với 30 quận, huyện, thị xã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người sinh sống trong các khu vực phong tỏa, các khu vực nguy cơ cao có nhiều ca bệnh, ổ dịch và người thuộc các nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh như: Shipper; Người bán hàng tại các chợ truyền thống, chợ cóc; Nhân viên bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại; Người bán hàng tạp hóa tại nhà; Nhân viên bán xăng; Lái xe khu công nghiệp, đường dài; Bảo vệ tại chung cư, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, đoàn thể; Công nhân xây dựng đang mắc kẹt tại Hà Nội; Nhân viên bán thuốc tại các quầy thuốc; Người làm tại các kho hàng bán lẻ; Người trực chốt kiểm dịch; Lực lượng hỗ trợ chống dịch; Nhân viên công ty môi trường đô thị trực tiếp thu gom rác (lái xe, lao công)...

Tính đến hết ngày 7/9, toàn thành phố lấy được 817.765 mẫu, đạt 81,78% kế hoạch; 685.519 mẫu đã có kết quả (11 mẫu dương tính và 685.508 mẫu âm tính), còn lại 132.246 mẫu chưa có kết quả.

Thực hiện xét nghiệm diện rộng cho người dân bảo đảm an toàn
Thực hiện xét nghiệm diện rộng cho người dân bảo đảm an toàn

Việc lấy mẫu cho người sống trong khu vực phong tỏa được triển khai thực hiện tại 8 quận, huyện là Đông Anh, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thanh Xuân với dự kiến là 200.000 mẫu. Tổng số mẫu đã được lấy là 44.663 mẫu, đạt 22,3%, trong đó 36.064 mẫu đã có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Kết quả lấy mẫu cho người sinh sống trong các khu vực nguy cơ cao và đối tượng nguy cơ cao với chỉ tiêu dự kiến là 800.000 mẫu, triển khai tại 30 quận, huyện, thị xã. Hiện đã lấy được 773.102 mẫu, đạt 96,6% so với kế hoạch. Kết quả đã có 649.455 mẫu có kết quả (649.444 mẫu âm tính, 11 mẫu dương tính), số còn lại đang chờ kết quả.

Cụ thể 10 trường hợp dương tính thuộc đối tượng ở khu vực nguy cơ ghi nhận tại 3 quận, huyện gồm: Thanh Xuân 7 trường hợp (Thanh Xuân Nam: 6, Thanh Xuân Trung: 1), Thanh Trì có 2 trường hợp (đều tại Tả Thanh Oai), Hà Đông 1 trường hợp (Quang Trung); 1 trường hợp dương tính là đối tượng nguy cơ ở xã Tân Minh, huyện Thường Tín.

Để hoàn thành kế hoạch thành phố giao, hiện tại các quận, huyện, thị xã vẫn đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện, bóc tách kịp thời các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, thực hiện cách ly, điều trị theo quy định; Đồng thời, đánh giá lại các khu vực nguy cơ và đánh giá thêm về khu vực nguy cơ, đối tượng nguy cơ để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Đi từng ngõ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Tranh thủ “thời gian vàng”, các quận huyện trên địa bàn Hà Nội tập trung vào việc lấy mẫu xét nghiệm những khu vực nguy cơ cao và đại diện 100% người dân TP, để truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Để đảm bảo an toàn, tránh tập trung đông người, các nhân viên y tế đến từng con ngõ, khu chung cư trong thành phố tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho đại diện hộ gia đình. Lực lượng chức năng cũng bố trí ghế để mọi người ngồi giãn cách, chờ đến lượt lấy mẫu.

Người dân chung cư HH Linh Đàm đảm bảo 5K khi xét nghiệm Covid-19
Người dân chung cư HH Linh Đàm đảm bảo 5K khi xét nghiệm Covid-19

Là cư dân sống tại chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai), một trong những "ổ dịch" Covid-19 của Hà Nội, chị Thu Hà cho biết: "Ngay khi phát hiện các ca F0 tại đây, gia đình tôi dù không thuộc diện tiếp xúc F1, F2... nhưng vẫn được xét nghiệm diện rộng từ tháng 8 và tiếp tục triển khai trong ngày 4/9.

Sau khi nhận được thông báo từ trưởng tầng, Tổ trưởng tổ dân phố, tôi cầm theo giấy ghi các thông tin cần thiết để xét nghiệm. Lực lượng chức năng phân chia cư dân theo từng tầng và cũng chia thang từng tầng, luôn nhắc nhở giữ khoảng cách, phòng chống dịch theo quy định 5K. Nhân viên lấy mẫu xịt sát khuẩn thường xuyên để tránh lây nhiễm chéo, tôi thấy rất bài bản và yên tâm. Bản thân tôi cũng thực hiện nghiêm 5K, ngồi đúng vị trí chờ đến lượt xét nghiệm".

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, từ chiều 4/9, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức xét nghiệm diện rộng.

Ảnh minh hoạ
Triển khai xét nghiệm diện rộng cho người dân tại quận Hai Bà Trưng

Tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm, lực lượng phòng chống dịch đã tiến hành làm vệ sinh và sát khuẩn đảm bảo an toàn cho khu vực lấy mẫu. Nhân viên y tế lên kế hoạch chi tiết từ khâu xác định đối tượng, chuẩn bị nhân lực và trang thiết bị y tế cho đến bước trả kết quả.

Quá trình thực hiện, từng người được gọi ra lấy mẫu xét nghiệm để hạn chế tiếp xúc. Mỗi gia đình có ít nhất 1 đối tượng thuộc diện nguy cơ cao được tiến hành xét nghiệm. Tất cả đều diễn ra đúng quy trình, an toàn và nhanh chóng.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, Sở Y tế Hà Nội về việc triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng để chủ động phòng chống dịch Covid-19, bác sĩ Nguyễn Văn Thêm - Trưởng khoa Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh (TTYT huyện Thanh Trì) chia sẻ: “Thật may mắn khi đại đa số người dân huyện Thanh Trì đã nâng cao nhận thức về công tác phòng chống dịch, tư duy “không đi đâu thì không cần xét nghiệm” như trước đây đã được đẩy lùi. Rất nhiều người dân thấu hiểu, thậm chí thương cán bộ y tế khi đến lấy mẫu, sẵn sàng hợp tác để công việc được nhanh, an toàn nhất. Đó cũng là niềm cổ vũ mạnh mẽ để mỗi cán bộ y tế chúng tôi giúp quên đi áp lực, mệt mỏi trong công việc".

Theo CDC Hà Nội, về nguyên tắc, sau mỗi lần thực hiện lấy mẫu, nhân viên y tế phải sát khuẩn tay cẩn thận bằng cồn. Nếu lấy mẫu cho người này, chưa sát khuẩn mà lấy mẫu cho người kia là sai quy định.

CDC Hà Nội đã có chỉ đạo tới tất cả đơn vị, quận, huyện, nhân viên y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu, yêu cầu phải có đồ bảo hộ, găng tay đạt chuẩn khi làm việc. Găng tay không cần thay liên tục, nhưng việc sát khuẩn liên tục là bắt buộc.

Với người dân, CDC lưu ý, khi được mời đi lấy mẫu xét nghiệm, việc trang bị khẩu trang đầy đủ là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, người dân cần tuân thủ quy định về giãn cách.

Đặc biệt, nếu thấy nhân viên y tế sơ suất, quên sát khuẩn, người dân có quyền nhắc nhở để đảm bảo an toàn cho bản thân. Quy định đã có, ngành Y tế mong muốn người dân giám sát chặt chẽ việc lấy mẫu. Nếu nơi nào làm chưa đúng, người dân có thể góp ý trực tiếp cho cơ sở để ngành Y tế chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo an toàn cho cả người dân và nhân viên y tế.

Đọc thêm

LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe" Sức khỏe

LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe"

TTTĐ - "Đại sứ cao khỏe" là dự án vì cộng đồng được LineaBon triển khai trong tháng 9/2024, thu hút sự tham gia của 10.000 ba mẹ. Mỗi hashtag kèm video tham dự chương trình được LineaBon góp 10.000đ tới quỹ Trái tim cho em. Cùng với đó, LineaBon hỗ trợ thêm 100 triệu đồng, nâng tổng số tiền trao tặng tới các em nhỏ lên 200 triệu đồng.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở Sức khỏe

Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang; Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn sạt lở.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Xem thêm