Tag

Xóa bỏ xe “dù”, bến “cóc”: Gặp khó vì "thói quen xấu"

Đô thị 09/05/2018 11:06
aa
TTTĐ - Tình trạng xe “dù” bến “cóc” tại Hà Nội không những tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông mà còn ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Các lực lượng chức năng của Hà Nội đã xử phạt rất nhiều trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, khi vắng mặt các lực lượng chức năng, đâu lại hoàn đó.

Xóa bỏ xe “dù”, bến “cóc”: Gặp khó vì

Sau khi xuất bến Mỹ Đình, Yên Nghĩa hay Giáp Bát (Hà Nội), dù đã được các cơ quan chức năng nghiêm cấm nhưng nhiều nhà xe vẫn bất chấp, di chuyển như “rùa bò”, ngang nhiên bắt khách. Tại tuyến đường Phạm Hùng (trước cổng bến xe Mỹ Đình), tình trạng đón trả khách diễn ra khá phổ biến. Nhiều lực lượng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông liên tục phát hiện, kiểm tra và lập biên bản nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Xóa bỏ xe “dù”, bến “cóc”: Gặp khó vì
Xe khách vô tư đón, trả khách ở lối vào đường trên cao vành đai 3

“Một số nhà xe chạy tuyến Mỹ Đình có cả đại lý bán vé và khu vực tập kết hàng gần bến xe. Nhiều hành khách không vào bến bắt xe mà đi thẳng ra các khu vực này để chờ xe. Nhà xe cũng cho xe qua các khu vực này để bốc xếp hàng hóa và đón khách ngay dưới lòng đường khiến cho người dân khu vực xung quanh khá bức xúc. Nhiều khi tôi có việc đi qua khu vực này bị các xe dừng đỗ dưới lòng đường cản trở rất khó chịu”, anh Hà Văn Long (sống gần bến xe Mỹ Đình) cho biết.

Trong khi đó, tại tuyến đường Đại lộ Thăng Long, vành đai 3, dù cấm xe khách dừng đỗ đón trả khách nhưng không ít xe khách vẫn vô tư dừng đỗ, bắt khách trên đường giữa nhiều dòng phương tiện qua lại. Bến “cóc” này là nơi một số nhà xe tại Hải Phòng thường xuyên dừng đỗ để đón trả khách, lâu dần, tạo thành một thói quen khiến người dân thường xuyên ra đây đón xe mà không vào bến mua vé theo quy định.

Nghiêm trọng hơn, có thời điểm đã xuất hiện hiện tượng xe khách bất chấp nguy hiểm trả khách ngay trên đường cao tốc vành đai 3 trên cao. Việc dừng đỗ, đón trả khách trên tuyến đường trên cao khiến cho giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Theo kết quả thực hiện một số nhiệm vụ công tác tháng 4/2018 của Sở GTVT Hà Nội, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là xử lý xe đón trả khách sai quy định đã thu được nhiều kết quả. Cụ thể, qua kiểm tra thực tế tình trạng xe dừng, đón trả khách sai quy định, Sở đã cơ bản giải quyết được 6 vị trí đón trả khách không đúng quy định gồm: Cổng trường Đại học Ngoại ngữ (đường Phạm Văn Đồng); trước tòa nhà Thăng Long (đường Khuất Duy Tiến); đối diện số 52 Phạm Hùng; đường gom trái Đại lộ Thăng Long (đoạn Lê Quang Đạo đến tòa nhà Thăng Long); Pháp Vân – đường 1B; gầm cầu vượt Đàm Quang Trung – Nguyễn Văn Linh.

Cũng theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 5/4 đơn vị đã triển khai, điều chỉnh bố trí tổng số 70 vị trí chốt trực chống ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm sáng và chiều. Trong đó, triển khai 60 chốt phối hợp chống ùn tắc giao thông, 10 chốt tại các bến xe liên tỉnh. Qua đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý vi phạm, lập biên bản 2.649 trường hợp, phạt tiền gần 4,3 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 307 trường hợp, tạm giữ 21 phương tiện…

Đại úy Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) cho biết, ngoài những chiêu trò nhà xe đối phó với lực lượng chức năng, tình trạng người dân tự ý bắt xe khách dọc đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc các nhà xe chạy ì ạch, đón khách sai quy định. Nói cách khác, thói quen khó bỏ của một bộ phận hành khách là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô. Đây là điều kiện để các nhà xe đón trả khách sai quy định, nở rộ tình trạng xe “dù”, bến “cóc”. Để xử lý các vi phạm này, ngoài công tác bố trí cán bộ chiến sỹ chốt trực phân luồng giao thông, tổ chức tăng cường kiểm tra, xử lý ở các điểm vi phạm… thì một trong những phương cách góp phần xử lý dứt điểm tình trạng này là tăng cường xử lý “nguội” qua hệ thống camera.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm

Trước đó, sau khi xem xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hà Nội về việc xử lý thông tin báo nêu về tình trạng "xe dù, bến cóc" trên địa bàn Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 2/6/2015 về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Phó Thủ tướng lưu ý, phải đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm như phản ánh của báo chí trong thời gian qua; kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc" gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất nâng cao chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm...



Thanh Hà

Tin liên quan

Đọc thêm

Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị Đô thị

Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị

TTTĐ - Với quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị, xây dựng phường Đại Mỗ (Hà Nội) trật tự, kỷ cương và văn minh đô thị, UBND phường Đại Mỗ đã có nhiều giải pháp, biện pháp nhằm xử lý, khắc phục tình trạng vi phạm về trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội giải quyết điểm nghẽn về "Trật tự đô thị", xây dựng xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, những ngày qua, các lực lương chức năng của phường Tây Mỗ tiếp tục ra quân kiểm tra, giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, đảm bảo diện mạo phường Tây Mỗ "sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn".
EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025 Đô thị

EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, EVNHANOI tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác vận hành hệ thống điện Thủ đô. Với sự chủ động trong điều hành, phương án dự phòng linh hoạt và việc ứng dụng công nghệ hiện đại, Tổng công ty đã bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục, đáp ứng nhu cầu dân sinh, sản xuất cũng như phục vụ các nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng của Hà Nội.
Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo Đô thị

Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô Đô thị

"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô

TTTĐ - ​Việc quyết liệt triển khai xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng thể hiện sự chủ động và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội. Đây là những bước đi vững chắc để cụ thể hóa các mục tiêu trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô.
Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu Nhịp sống phương Nam

Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu

TTTĐ - UBND tỉnh An Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện Đề án quy định về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chính quyền các đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định.
Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Đô thị

Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 16/12, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.
Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại Đô thị

Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại

TTTĐ - ​Trong hành trình vươn mình trở thành một siêu đô thị mang tầm vóc khu vực, Hà Nội đang đối mặt với không ít thách thức, trong đó những "điểm nghẽn" về trật tự, văn minh đô thị từng là bài toán nan giải. Tuy nhiên, với tư duy quản lý mới: "Quyết liệt, kiên trì và nhân văn", thành phố đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Những tuyến phố thông thoáng, những vỉa hè ngăn nắp và nếp sống văn minh đang dần hiện hữu, minh chứng cho sự đồng lòng của chính quyền và người dân trong công cuộc kiến tạo một Thủ đô Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng Đô thị

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng

TTTĐ - Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn 855.000 tỷ đồng, kéo dài 80km, bao gồm tuyến metro ngầm 45km, các khu đô thị tái định cư cao tầng và các tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.
Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Xem thêm