Tag

Xóa quảng cáo rao vặt bằng tranh đường phố

Đô thị 31/12/2018 08:01
aa
TTTĐ - Hàng loạt bốt điện tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) được “thay áo mới” bằng những bức tranh sinh động do các bạn trẻ tình nguyện thực hiện đang đem lại diện mạo mới cho những con đường, tuyến phố nơi đây.

Xóa quảng cáo rao vặt bằng tranh đường phố

Những chiếc bốt điện trên phố Lý Thường Kiệt được khoác áo mới

Bài liên quan

Đón năm mới 2019 với nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn

"Đại tiệc" của vũ khúc ánh sáng và sắc lửa trong Lễ hội đếm ngược Countdown

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ hội “Vui Giáng sinh – Chào năm mới 2019”

TP HCM bắn pháo hoa tại 2 điểm dịp Tết Dương lịch 2019

Bốt điện cũ kỹ được "thay áo mới"

Đầu năm 2018, người dân đi qua ngã tư Phan Chu Trinh - Lý Thường Kiệt (Hà Nội) khá bất ngờ khi thấy những bốt điện cũ kỹ được "thay áo mới" bằng những bức tranh khá đẹp mắt. Không còn những chiếc hộp sắt xấu xí, nhem nhuốc bởi các quảng cáo, rao vặt, trên những bốt điện nằm rải rác trên các tuyến phố nay được vẽ thêm các bức tranh thiên nhiên sinh động, khiến con phố bỗng trở nên sáng đẹp hơn.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong dự án "Sắc màu Hà Nội" được quận Hoàn Kiếm đồng ý thực hiện với mục đích mong muốn làm đẹp cảnh quan đô thị bằng các hình vẽ mang tính nghệ thuật qua từng dãy phố con đường thuộc địa bàn quận. Từ đó, người dân và du khách nước ngoài biết tới Hà Nội với những hình ảnh sống động xanh tươi sạch đẹp và một phần nào đó trẻ trung, năng động hơn.

9453d42b-ca76-422d-aee2-7c6664f9ed84

Sau một thời gian thăm dò dư luận, tháng 12 này, những chiếc bốt điện trên một số tuyến phố Tràng Thi, Tràng Tiền tiếp tục được làm đẹp với những bức tranh được nhóm họa sĩ lựa chọn xoay quanh chủ đề “12 mùa hoa Hà Nội”.

Chị Lê Lan Nhi, đại diện Câu lạc bộ Hanoi Art Space, nhóm thực hiện Dự án cho biết: “Ý tưởng này đã có từ rất lâu, khi nhìn thấy các bốt điện bị bôi bẩn và dán giấy quảng cáo, rao vặt chồng chéo. Từ đó, chúng tôi muốn đưa nghệ thuật đường phố đến gần với người dân Hà Nội. Qua đó, để mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xóa bỏ nạn dán quảng cáo, rao vặt trên các bốt điện”.

vnp_ve_bot_dien_2

Nhóm nghệ thuật Hanoi Art Space đã quyết định lựa chọn chủ đề “Cây cỏ hoa lá bốn mùa” để triển khai thí điểm tại tuyến phố Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt. Các bức tranh được nghiên cứu chủ đề phù hợp với đặc trưng văn hóa của các tuyến phố... Trong đó, quan trọng nhất là việc sơn vẽ các tủ điện phải bảo đảm yếu tố an toàn, kỹ thuật.

Khác với những hình vẽ dạng graffiti tùy tiện, tranh đường phố được ủng hộ khi sử dụng đúng chỗ, đảm bảo chất lượng nghệ thuật. Các nét vẽ được thực hiện tỉ mỉ, màu sắc sinh động. Loại sơn được dùng để vẽ tranh là sơn Acrylic có độ bền màu cao, màu vẽ được sử dụng không gây độc hại với môi trường, chất liệu chủ yếu là sơn ngoài trời và bên ngoài phủ lớp sơn bóng để bảo vệ. Trước khi thực hiện những bức bích họa sinh động, trẻ trung và năng động, những họa sĩ phải dùng nhiều dụng cụ để làm sạch bề mặt và đặc biệt chú trọng làm nổi bật cảnh báo nguy hiểm trên bốt điện.

trangtribotdien-8-15175067840721612091108

Hợp lòng dân

Theo chị Lê Lan Nhi, trung bình, một ngày nhóm vẽ được khoảng 10 bốt điện. Dự kiện sắp tới việc vẽ tranh lên bốt điện cũ sẽ tiếp tục được thực hiện trên một số tuyến phố khác như Tràng Tiền, Ngô Quyền, Hàng Khay...Sau khi vẽ xong toàn bộ bốt điện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, nhóm sẽ tiến hành vẽ các nắp cống, nhà vệ sinh công cộng….

tu-dien-tren-duong-pho-ha-noi-thay-ao-moi-don-tet-6-tieudungplus-1546138898

Trầm ngân ngắm những bốt điện trong những ngày thảnh thơi cuối năm, ông Nguyễn Văn Tùng (phường Phan Chu Trinh) chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ việc vẽ tranh lên bốt điện trên các tuyến phố Hà Nội. Những bức tranh không chỉ góp phần làm đẹp cảnh quan, mà còn để lại hình ảnh Hà Nội đẹp trong mắt du khách nước ngoài. Bên cạnh đó thấy các bốt điện được làm đẹp như vậy, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của bà con nhân dân xung quanh cũng được nâng lên, tình trạng vứt, đổ rác hoặc phóng uế bừa bãi tại các bốt điện đã không còn”.

Việc vẽ tranh nghệ thuật đường phố một cách hợp lý sẽ góp phần hạn chế nạn bôi bẩn bằng quảng cáo, rao vặt bừa bãi.Nhiều tuyến phố ở Thủ đô cảnh quan đã trở nên sạch đẹp hơn, như: Vẽ tranh 3D tại ngõ 68 Yên Phụ, bích họa trong khu tập thể Phụ nữ Trung ương (Pháo Đài Láng) hay vòm cầu phố Phùng Hưng (Hoàn Kiếm)… đều là những minh chứng điển hình. Tại những khu vực này, tranh ảnh và những bức họa đã góp phần tích cực giúp tạo nên điểm nhấn cho Hà Nội.

IMG_3046_1

Cùng chung tay làm đẹp phố phường, năm 2018, Thành đoàn Hà Nội đã thử nghiệm dự án thí điểm dán 350 bốt điện trên địa bàn Thành phố nhằm "thay áo mới" chống lại nạn dán tờ rơi, quảng cáo. Theo đó, các tủ điện trên một số tuyến phố Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, Nguyễn Trãi, Trần Phú đã được dán decan có độ bền từ 3-5 năm, đặc biệt khi bị quảng cáo rao vặt dán đè lên sẽ dễ dàng tẩy sạch.

IMG_3109

Đây là cách làm sáng tạo, góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị, tuyên truyền quy tắc ứng xử bằng infographic để người dân dễ dàng tiếp nhận. Được biết, trước khi dán thí điểm, Thành đoàn Hà Nội đã đưa lên mạng xã hội thăm dò ý kiến và nhận được phản hồi tích cực.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm