Tag

Xử lý nghiêm ngân hàng nếu người dân không rút được tiền tại máy ATM

Kinh tế 13/02/2018 16:07
aa
TTTĐ - Nhằm đảm bảo nhu cầu rút tiền tại các máy ATM của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo cung ứng tiền trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018 và hệ thống máy giao dịch tự động ATM phải hoạt động thông suốt. Nếu để xảy ra tình trạng người dân không rút được tiền tại các máy ATM, Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng.

Xử lý nghiêm ngân hàng nếu người dân không rút được tiền tại máy ATM


Liên quan đến vấn đề này, Ông Phạm Bảo Lâm, Cục Trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, từ đầu tháng 12/2017, Ngân hàng Nhà nước đã điều chuyển tiền mặt về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố và đặc biệt ưu tiên các tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nhiều điểm ATM như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương...

Bên cạnh đó, ngành thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thu chi tiền mặt và tồn quỹ tiền mặt tại các chi nhánh tỉnh, thành phố, tập trung mọi nguồn lực, sẵn sàng ứng trực mức cao nhất để kịp thời điều chuyển tiền, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt cho nhân dân.

Ngoài việc thường xuyên theo dõi, giám sát để kịp thời chỉ đạo tổ chức tín dụng về chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM, Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức tín dụng để người dân không rút được tiền tại máy ATM.


Xử lý nghiêm ngân hàng nếu người dân không rút được tiền tại máy ATM
Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm tổ chức tín dụng nếu người dân không rút được tiền tại máy ATM


Cụ thể, theo Thông tư số 36/2012/TT-NHNN quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động, ATM nằm trong nội đô, thị xã, trung tâm huyện nơi có đơn vị tiếp quỹ của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thực hiện tiếp quỹ để đảm bảo thời gian ATM hết tiền không quá 4 giờ làm việc và không quá 1 ngày nếu ngoài giờ làm việc.

Các trường hợp khác, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thực hiện tiếp quỹ để đảm bảo thời gian ATM hết tiền không quá 08 giờ làm việc và không quá 1 ngày nếu ngoài giờ làm việc.

Trường hợp các tổ chức cung ứng dịch vụ không giám sát mức tồn quỹ tại máy giao dịch tự động, không đảm bảo máy giao dịch tự động phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định cũng như không đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống máy giao dịch tự động sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Theo đó, các tổ chức tín dụng cung ứng hạ tầng chuyển mạch giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để NHNN biết và kịp thời chỉ đạo xử lý.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng; phản hồi tra soát; khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các Ngân hàng thương mại đảm bảo an ninh, an toàn các hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán thẻ; tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định.

Huyền Thanh

Tin liên quan

Đọc thêm

Quản trị biến động từ góc nhìn bản thể luận Doanh nghiệp

Quản trị biến động từ góc nhìn bản thể luận

TTTĐ - Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp. Bài viết này của TS Nguyễn Thành Hưởng - Tổ trưởng Tổ quản lý rủi ro Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nguyên Trưởng ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2, đưa ra góc nhìn từ bản thể luận để lý giải: Biến động là gì và tại sao cần phải quản trị biến động?
Bảo hiểm Bảo Việt 60 năm giữ trọn niềm tin khách hàng Doanh nghiệp

Bảo hiểm Bảo Việt 60 năm giữ trọn niềm tin khách hàng

TTTĐ - Khẳng định cam kết thực thi chiến lược “lấy khách hàng làm trung tâm”, Bảo hiểm Bảo Việt vừa tổ chức buổi đối thoại chuyên sâu “Hợp tác để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của Bảo Việt” với sự tham dự của hơn 30 công ty giám định độc lập có quy mô lớn nhất trên toàn quốc.
Đổi mới tương lai ngành sản xuất điện tử Việt Nam Kinh tế

Đổi mới tương lai ngành sản xuất điện tử Việt Nam

TTTĐ - Đó là chủ đề của Diễn đàn công nghiệp sản xuất M-TALKS 2025 - sự kiện mở đầu chuỗi hội thảo chuyên ngành của triển lãm NEPCON Vietnam 2025 diễn ra ngày 2/7 tại Hà Nội.
Hộ kinh doanh quản trị dòng tiền khó, đã có Shop Thịnh Vượng lo Doanh nghiệp

Hộ kinh doanh quản trị dòng tiền khó, đã có Shop Thịnh Vượng lo

TTTĐ - Thông báo biến động số dư bằng âm thanh qua app ngân hàng, phân tách nguồn thu từ nhiều cửa hàng, thực hiện phân tích tăng trưởng kinh doanh qua biểu đồ, Shop Thịnh Vượng của VPBank là công cụ tài chính đột phá, giúp hộ kinh doanh tăng trưởng bền vững.
SCG chia sẻ mô hình ESG hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero Doanh nghiệp

SCG chia sẻ mô hình ESG hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

TTTĐ - Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan – một sáng kiến tiêu biểu đang được triển khai tại Thái Lan, đã được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
10 giải pháp chống hàng giả, hàng gian, bảo vệ người tiêu dùng Nhịp sống phương Nam

10 giải pháp chống hàng giả, hàng gian, bảo vệ người tiêu dùng

TTTĐ - Tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, chính quyền và chuyên gia tại TP Hồ Chí Minh đã cùng nhau bàn bạc, góp ý kiến để làm sao bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu Việt, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
BIDV MetLife ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới Chủ động tương lai Doanh nghiệp

BIDV MetLife ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới Chủ động tương lai

TTTĐ - BIDV MetLife chính thức giới thiệu sản phẩm bảo hiểm Liên kết chung đóng phí định kỳ “Chủ động tương lai” và gói dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn diện “An thể chất - Vững tương lai”.
Công ty sữa hàng đầu Việt Nam mở đơn tìm kiếm nhân lực tài năng trẻ Doanh nghiệp

Công ty sữa hàng đầu Việt Nam mở đơn tìm kiếm nhân lực tài năng trẻ

TTTĐ - Vừa “lên sóng” chưa lâu, chương trình Vinamilk Graduate Talent Program (GTP) 2025 đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Thương hiệu sữa “quốc dân” tiếp tục thu hút nhân tài Gen Z với phiên bản hoàn toàn mới, với 25 vị trí tuyển dụng trải rộng trên 11 lĩnh vực nghề nghiệp đang là xu hướng hiện nay.
Nhận liên tiếp 3 giải thưởng tại diễn đàn Vietnam Summit 2025 Doanh nghiệp

Nhận liên tiếp 3 giải thưởng tại diễn đàn Vietnam Summit 2025

TTTĐ - Dai-ichi Life Việt Nam vừa được vinh danh liên tiếp 3 giải thưởng uy tín: Top 50 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả (VIE50), Top 100 doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh (ESG100) và Top 10 doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh - Ngành bảo hiểm (ESG10) tại Diễn đàn Vietnam Summit 2025 - “Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai bền vững”, do Báo Tài chính - Đầu tư (Bộ Tài chính) phối hợp Viet Research tổ chức.
Công tác kiểm tra QTDND - Góp phần phát triển ổn định, an toàn hệ thống QTDND Kinh tế

Công tác kiểm tra QTDND - Góp phần phát triển ổn định, an toàn hệ thống QTDND

TTTĐ - Chiều ngày 30/6/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã tổ chức Hội nghị Công tác kiểm tra Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND).
Xem thêm