Tag

Xuân về lan tỏa yêu thương

Xã hội 12/02/2021 07:00
aa
TTTĐ - Trong hàng thập kỷ qua, chưa năm nào đất nước chúng ta lại phải đối mặt với nhiều hiểm họa khó lường như năm 2020. Đó là dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lũ chồng lũ tại miền Trung. Trong thời điểm hoạn nạn đó, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, tình yêu thương lại được thể hiện một cách rõ nét, sâu sắc và lắng đọng.
Nova Group: Chuỗi hoạt động lan tỏa yêu thương cho mùa xuân thêm ấm áp Ngày hội "Lan tỏa yêu thương" trang bị kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho học sinh Lan tỏa yêu thương - ngày hội ý nghĩa của các gia đình Những việc tử tế, lan tỏa yêu thương trong mùa đại dịch

Thảo thơm những “ATM gạo” miễn phí, “siêu thị 0 đồng” giữa mùa dịch

Thủ đô Hà Nội đã trở thành tâm điểm dịch thứ hai sau xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây chính là thời điểm người dân Thủ đô thể hiện tình cảm yêu thương, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. Ý tưởng tạo ra những “ATM gạo” xuất phát từ chính những tình cảm đó.

“Mình có thể không cần mặc đẹp, giải trí nhưng không thể không ăn”, ông Hoàng Tuấn Anh - CEO PHGLock Tuấn Anh, chủ nhân của sáng kiến “ATM gạo” cho người nghèo giữa mùa dịch Covid-19.

Từ một ý tưởng vô cùng độc đáo, sáng tạo và cũng rất nhân văn này, mô hình “ATM gạo” được nhân rộng ở Hà Nội, Hòa Bình, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Cần Thơ, Cà Mau và nhiều địa phương khác trên cả nước.

Đồng chí Chu Hồng Minh - Thành ủy viên - Bí thư Thành đoàn Hà Nội, tặng quà bà con vùng lũ
Đồng chí Chu Hồng Minh - Thành ủy viên - Bí thư Thành đoàn Hà Nội, tặng quà bà con vùng lũ

Trong thiên tai, dịch bệnh, những lao động phi chính thức, người nghèo, người ốm đau, bệnh tật... chịu nhiều tác động nhất. Khi ấy, sự "cho đi" của nhóm "Ai cần đến lấy" tại điểm phát quà số 12 Đào Tấn, quận Ba Đình được thể hiện bằng 950 suất gạo (1kg/suất) được phát mỗi ngày, bắt đầu từ 8h và kết thúc vào lúc 16h bất kể trời mưa hay nắng... đã góp phần làm vơi đi những khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh.

Để nhân rộng mô hình “ATM gạo”, rất nhiều những tấm lòng hảo tâm đã ngày đêm miệt mài vận động, kêu gọi và trực tiếp ủng hộ tiền, của để "hồi sức" cho những hoàn cảnh khó khăn giữa vòng xoáy của đại dịch Covid-19. Hành động cao đẹp này đã lan tỏa ra thế giới với lời khen ngợi dành cho những chiếc "ATM gạo" hoạt động ngày đêm "cho đi sự tử tế" của mình.

Tấm lòng của các "Mạnh Thường Quân" khi đó đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ. Người góp từ hàng chục đến hàng trăm cân gạo; Người góp sức, miệt mài ngày đêm đóng gói, nhận hàng, vận chuyển và trực tiếp đứng phát gạo.

Cho đến nay, chưa có số liệu thống kê cụ thể trên địa bàn Hà Nội đã có bao nhiêu cây "ATM gạo" miễn phí, bao nhiêu ki-lô-gram gạo được cho đi... Có lẽ cũng không cần phải thống kê vì cho đi là còn mãi. Bởi lẽ những người có tấm lòng thơm thảo biết chắc chắn một điều, rất nhiều người đã vượt qua được khó khăn nhờ có những “ATM” gạo như thế này.

Xuân về lan tỏa yêu thương
Người dân hứng gạo chảy qua từ đường ống dẫn của cây “ATM gạo”

Ngoài những “ATM gạo” miễn phí, trong đại dịch Covid-19, dự án “Siêu thị 0 đồng” được triển khai ở Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Quảng Nam, Hòa Bình… cũng làm ấm lòng rất nhiều người trong khi thiếu thốn.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), đơn vị tổ chức triển khai dự án “Siêu thị 0 đồng" đã chia sẻ với báo chí rằng: Mỗi người đến đây đều có những khó khăn riêng.

Ví dụ, có những cụ già 87 tuổi bán tăm bông dạo, khi giãn cách xã hội, cụ không đi bán được nên đã nhờ hàng xóm chở đến nhận đồ ở siêu thị; Hay có những cụ ông 70 - 80 tuổi đạp xe từ 5 - 6h sáng đến nhận quà của siêu thị; Rồi có người phải cắm cả điện thoại 100.000 đồng để mua đồ vì không ai bán chịu, khi nhận quà đã rất cảm động… “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, hệ thống “Siêu thị 0 đồng” thực sự là một món quà mang hạnh phúc đến cho người lao động nghèo giữa đại dịch Covid-19. Những hành động tuy nhỏ nhưng lại ấm áp, đượm tình người càng làm tô thắm thêm truyền thống yêu thương đồng bào, “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam ta.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái trong mùa lũ

Thiên tai, bão lũ là hiện tượng tự nhiên không thể tránh khỏi. Mỗi năm, nước ta có đến hàng chục cơn bão đổ bộ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt là các tỉnh miền Trung. Lũ lụt miền Trung năm 2020 được coi là một đợt lũ lụt lịch sử mới, ở mức báo động IV - thuộc về cấp bậc thiên tai nguy hiểm, rủi ro rất lớn của Việt Nam. Những đợt lũ đã ảnh hưởng sâu rộng và gây tổn thất toàn khu vực miền Trung, phá hủy, trì hoãn và đẩy ngược nền kinh tế - xã hội tại các địa phương: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Các địa phương này vốn trước đó không lâu cũng là điểm nóng của đại dịch Covid-19 đợt hai.

Những người dân miền Trung cần cù, chịu thương chịu khó, quanh năm vất vả làm lụng nhưng những trận lũ vừa qua đã cướp đi tất cả những thành quả của họ. Ngoài tài sản vật chất, số người thiệt mạng thương tâm là không gì có thể bù đắp. Những mái nhà nhấp nhô, hoa màu, vật nuôi, thủy sản ngập chìm trong biển nước... là hình ảnh khiến chúng ta không khỏi xót xa.

Chấp chới cánh tay kêu cứu qua mái ngói; Những thân người nửa chìm nửa nổi; Những gương mặt hoảng sợ, thất thần của những cụ già ngồi ăn từng miếng mì tôm; Em nhỏ “mặc nguyên bộ quần áo bùn đất”; Rồi tiếng khóc xé ruột của các em bé khát sữa, đói ăn; Tiếng khóc của những gia đình mất đi người thân. Tang thương chồng tang thương, đau đớn và quặn lòng hơn nữa khi nhìn đám tang tập thể của các chiến sĩ hy sinh khi đi cứu nạn; Những vành khăn trắng với những tiếng khóc lặng, nấc nghẹn của người thân ngất lả đi vì mất mát quá sức chịu đựng... Cả nước đau thương vì mất mát, tổn thất quá lớn của quân đội trong thời bình và của những người thiệt mạng do bão lũ, sạt lở đất trong năm 2020. Lúc ấy, tình dân tộc, nghĩa đồng bào một lần nữa lại bùng cháy...

Xuân về lan tỏa yêu thương
Dù thức thâu đêm để nấu bánh nhưng tất cả người dân đều rất phấn khởi vì góp phần nhỏ hỗ trợ bà con vùng thiên tai

Thế rồi, làn sóng “từ thiện” trào dâng mạnh mẽ trong cộng đồng, chạy đua với lũ bão để giúp đồng bào ở vùng thiên tai. Khi ấy cả dân tộc đang chung một nhịp đập yêu thương và nhân ái. Đâu đâu cũng quyên góp, ai ai cũng muốn chung tay chia sẻ, từ miếng cơm, tấm áo, chai nước, lọ dầu đến những vật dụng cần thiết nhất cho cuộc sống để giúp đồng bào vùng lũ vượt qua cơn hoạn nạn.

Ai cũng có thể trở thành mạnh thường quân, chẳng cần phải người giàu có, dư dả. Từ cô ca sĩ đến những vận động viên, từ em học sinh góp giấy “kế hoạch nhỏ” hay đập heo đất đến những cụ già còng lưng cõng thùng mì, quần áo cũ đến đóng góp ở điểm tiếp nhận cứu trợ; Từ nguồn của cán bộ, công nhân đóng góp bằng ngày công, ngày lương đến nguồn của những tập đoàn lớn hàng nghìn tỷ đồng. Đâu có phân biệt lớn bé, già trẻ, ít nhiều…

Chưa phải Tết mà ở đâu cũng đỏ lửa nấu bánh tét, bánh chưng để giúp người dân vùng lũ. Bếp tình thương với hàng nghìn suất cơm của các chị, các mẹ gửi cho đoàn cứu nạn, gửi qua đội cứu hộ đến những nơi sơ tán, những người còn kẹt lại trong ngôi nhà khi nước vẫn đang dâng cao.

Thanh niên Thủ đô hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách
Thanh niên Thủ đô hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách

Khi nước rút hết, việc tái thiết sau thiên tai để người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống, Nhân dân khắp cả nước cùng chính quyền địa phương tiếp tục chung tay cứu trợ. Từ nhân lực để sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất đến vật lực như tiền mặt, dụng cụ sinh hoạt và sản xuất, cây giống, con giống; Hỗ trợ tâm lý và chăm sóc sức khoẻ cho người già, trẻ nhỏ và các đối tượng dễ tổn thương trong vùng.

Thiên tai thảm họa rồi sẽ qua, dù để lại hậu quả lớn nhưng tình người, lòng nhân ái đã góp phần xoa dịu nỗi đau, để mỗi người dân Việt Nam thêm tin yêu vào “sự tử tế” sẵn có trong mỗi người và cùng nhau lan tỏa các giá trị nhân văn trong cộng đồng.

Khép lại năm 2020 đầy thách thức, đón chào Xuân Tân Sửu 2021với kỳ vọng một năm mới ấm no, thịnh vượng hơn cho mỗi nhà và cho đất nước. Tin tưởng rằng, chỉ cần giữ vững tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, chúng ta sẽ vượt qua mọi thử thách để cùng nhau xây dựng một Việt Nam thịnh vượng vững bền.

Đọc thêm

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm