Tag

Xuất bản cuốn sách “một trong những tiểu sử chân thực nhất về Napoléon”

Văn hóa 09/06/2021 18:50
aa
TTTĐ - Cuốn sách "Napoléon Bonaparte" của sử gia Adam Zamoyski được tạp chí The Times của Anh đánh giá là “một trong những tiểu sử chân thực nhất về Napoléon”.
Bí quyết 5 câu hỏi trong cuốn sách "Đằng sau một quyết định lớn"

Tác giả đã cố gắng loại bỏ cả những chi tiết huyền ảo, lãng mạn hóa, cả những định kiến không đáng có xung quanh hình ảnh Napoléon, đem đến cho người đọc chân dung sống động và toàn vẹn về một trong những nhân vật nổi tiếng và gây tranh cãi bậc nhất lịch sử thế giới.

Như tác giả Adam Zamoyski đã viết trong phần Lời nói đầu, mục tiêu của ông khi thực hiện cuốn sách này “không phải là thanh minh hay lên án, mà là nhằm sắp xếp lại những mảnh ghép cuộc đời của con người sinh ra dưới cái tên Napoleone Buonaparte, và xem xét làm sao ông lại trở thành “Napoléon” và đạt được những thành tựu ông có, cũng như vì sao ông lại đánh mất tất cả cơ đồ này".

Xuất bản cuốn sách “một trong những tiểu sử chân thực nhất về Napoléon”
Cuốn sách "Napoléon Bonaparte" của sử gia Adam Zamoyski

Để làm được điều này, Adam Zamoyski đã tham khảo một khối lượng tài liệu đồ sộ, từ tư liệu lưu trữ tại các cơ quan lưu trữ chính phủ, thư viện quốc gia của nhiều nước, đến các xuất bản phẩm đã lưu hành, và cả rất nhiều nghiên cứu lịch sử. Đặc biệt trong đó ông chú trọng vào nhiều nguồn tư liệu sơ cấp khả tín, thận trọng nghiên cứu hồi ký của những người như Bourrienne, Fouché, Barras (là những nhân vật có quan hệ gần gũi, hoặc các nhà chính trị cùng thời với Napoléon) và nhiều người khác.

Với thái độ trung lập cần có của một sử gia và sự cẩn trọng trong nghiên cứu, ông đã loại ra những tài liệu tuy có thể được nhiều người biết đến nhưng lại vụn vặt, và không thể xác minh tính chính xác. Bởi thế, sau cùng, chân dung Napoléon mà Adam Zamoyski giới thiệu đến độc giả bao gồm những câu chuyện, hình ảnh chân thực, đã được loại bỏ tất cả những chi tiết huyền ảo hay định kiến mang tính chủ quan, cảm xúc.

Cuốn sách gồm 44 chương, xây dựng trọn vẹn tiểu sử Napoléon Bonaparte bắt đầu từ khi còn là một cậu bé được sinh ra trên đảo Corsica, con đường phát triển và thăng tiến của Napoléon, cho đến ngày ông qua đời trên đảo St Helena. Trong đó tác giả dành một dung lượng tương đối lớn cho những năm tháng hình thành nên con người Napoléon với mong muốn lý giải được quỹ đạo kỳ lạ của cuộc đời ấy - cuộc đời của một con người vẫn còn nổi tiếng và gây tranh cãi trong lịch sử đến mấy trăm năm sau.

Xuất bản cuốn sách “một trong những tiểu sử chân thực nhất về Napoléon”

Cuốn sách được chuyển ngữ và biên tập một cách cẩn thận. Với dung lượng lên tới 916 trang, bên cạnh hệ thống chú thích chân trang và Thư mục tham khảo được trình bày theo sách gốc, giúp độc giả có thể tra cứu thêm các nguồn sử liệu mà tác giả đã tham khảo khi viết sách, Đông A còn bổ sung hệ thống Chỉ mục theo tiếng Việt, nhằm tạo trải nghiệm tiện lợi và khoa học cho độc giả, để bạn dễ dàng tra cứu lại các thông tin cần thiết sau này.

Để cuốn sách thêm phần hấp dẫn, Đông A sử dụng các minh hoạ từ cuốn Histoire de l'Empereur Napoléon, tác giả Laurent de l'Ardèche, hoạ sĩ Horace Vernet minh hoạ, Nhà xuất bản J.-J. Dubochet, Paris, 1843, ảnh ông đăng cơ cùng nhiều nhân vật liên quan.

Sách được thiết kế bìa cứng trang nhã, cổ điển, với hoa văn ép kim và biểu tượng đế chế Napoléon ở bìa 1. Bìa áo rời được thiết kế hài hòa, sang trọng với các chi tiết có ý nghĩa riêng, được chú thích trong sách.

"Huyễn tưởng về trí tuệ nhân tạo" - gỡ giải những hiểu lầm về khả năng của máy tính
Xuất bản cuốn sách Xuất bản cuốn sách "Tương lai sau đại dịch Covid"
Cuộc thi trực tuyến Cuộc thi trực tuyến "Cuốn sách tôi yêu" năm 2021

Đọc thêm

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky Điện ảnh - Âm nhạc

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky

TTTĐ - Sự sáng tạo là không giới hạn, nhất là với âm nhạc của nhà soạn nhạc đại tài Igor Stravinsky. Sắc màu âm nhạc mới này sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) đem đến trong chương trình hòa nhạc “Stravinsky: a Midlife Blend of Old & New” vào ngày 13/6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Ca sĩ Lê Anh "bén duyên" âm nhạc Ngọc Lê Ninh Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Lê Anh "bén duyên" âm nhạc Ngọc Lê Ninh

TTTĐ - Trong vài năm gần đây, ca sĩ Lê Anh đã "bén duyên" với âm nhạc của Ngọc Lê Ninh. Anh thể hiện khá thành công nhiều bài hát do thi sĩ, nhạc sĩ sáng tác. Gần đây, ca khúc "Sắc yêu thương" vừa ra đời đã được anh thu âm và gửi tới khán giả.
“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội năm 2024" là hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây cũng là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
Hà Nội tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024 Văn hóa

Hà Nội tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch số 268/KH-UBND ngày 29/11/2021 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về phát triển mô hình đọc sách trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 378 /KH-SVHTT ngày 31/5/2024 về tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024.
Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock Văn hóa

Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock

TTTĐ - Nữ ca sỹ Giana vừa trình làng MVlog remake bài hát "Mùa yêu đầu" của nhạc sỹ Đinh Mạnh Ninh. Đây là ca khúc được mệnh danh bản hit thanh xuân của nhiều người Việt.
Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình" Văn hóa

Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình"

TTTĐ - Nữ ca sỹ Thu Hường vừa gửi đến khán giả dự án âm nhạc "Chuyện chúng mình" gồm CD cùng tên và MV "Thành phố sương mù".
Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế Điện ảnh - Âm nhạc

Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế

TTTĐ - Sau hơn 1 năm bảo tồn, tu bổ, công trình Châu Hương Viên thuộc di tích của danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị đã hoàn thành trở thành điểm đến văn hóa, đặc biệt với những ai yêu thích nghệ thuật thơ ca Huế.
FaceShort: Tạo ra ứng dụng APP mini-drama Web3.0 đầu tiên trên toàn cầu Giải trí

FaceShort: Tạo ra ứng dụng APP mini-drama Web3.0 đầu tiên trên toàn cầu

TTTĐ - Dưới làn sóng số hóa đang liên tục biến đổi với internet thế hệ mới Web3.0, công ty nổi tiếng của Việt Nam GOM CO.,LTD đã hợp tác với công ty lừng danh STORYMATRIX PTE. LTD Singapore cùng phát triển ứng dụng FaceShort sắp được ra mắt.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Mở thêm cánh cửa phát triển công nghiệp văn hóa cho Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Mở thêm cánh cửa phát triển công nghiệp văn hóa cho Hà Nội

TTTĐ - Hai đêm diễn của Westlife mang tên “The Hits Tour 2024” trong hành trình lưu diễn tại nhiều quốc gia đã "ghim" tên Hà Nội trên bản đồ âm nhạc thế giới đồng thời mở ra thêm cánh cửa phát triển công nghiệp cho thành phố.
Xem thêm