Tag

Bài 57: Tích lũy kiến thức giảng dạy từ “bài học tên lửa”

Nhịp sống trẻ 24/07/2017 10:11
aa
TTTĐ.VN - 8 thầy, cô giáo trẻ của Việt Nam vừa tham gia chương trình đào tạo mô phỏng phi hành gia dành cho giáo viên (HESA), do Honeywell và Trung tâm Vũ trụ & Tên lửa Mỹ tổ chức. Chuyến đi này đã đem lại cho họ kinh nghiệm hội nhập, kiến thức khoa học hiện đại từ nước Mỹ và bạn bè quốc tế để giảng dạy học sinh.

Bài 57: Tích lũy kiến thức giảng dạy từ “bài học tên lửa”

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 56: Người “truyền lửa” cho sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội

“Đi” để có thêm động lực…

Công việc của cô Nguyễn Vân (công tác tại Học viện Khám phá - Hà Nội) chuyên đào tạo về phương pháp giảng dạy ngoại khóa, khai thác hệ bài để tạo ra các khóa học, chương trình phù hợp như: tiệc khoa học theo chủ đề, hội trại, ngày hội khoa học... Cô giáo trẻ này là thành viên tích cực của Hội STEM (Khoa học- Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học) Việt Nam và tham gia tổ chức các sự kiện khoa học cho cộng đồng.

Điều kiện của Honeywell, những giáo viên tham gia HESA phải thành thạo Tiếng Anh, giảng dạy hoặc làm công việc phát triển chương trình các môn học STEM, viết bài luận thuyết phục. Đáp ứng những tiêu chí ấy, cô Vân đã được lựa chọn. Cô giáo trẻ chia sẻ, chuyến đi này thực sự thú vị và được truyền cảm hứng rất nhiều từ những công trình nghiên cứu khoa học vũ trụ của Mỹ. Trong chương trình đào tạo, cô được tiếp cận với mô hình tên lửa, tàu vũ trụ, máy bay và cả các tàu vũ trụ đã đưa các phi hành gia Mỹ ra ngoài không gian.

“Chúng tôi còn được trò chuyện với các phi hành gia và kỹ sư thiết kế tên lửa. Họ kể về những ước mơ một thời được coi là "không tưởng" nhưng đã thành sự thật của loài người. Trung tâm đào tạo này mở cửa cho cả học sinh đến tham quan và học tập vào dịp hè. Mình nhìn thấy các học sinh ngồi lắp ráp mô hình ngay dưới vỏ chiếc máy bay khổng lồ. Giáo viên cũng tham gia vào nghiên cứu khoa học và chế tạo mô hình cùng với học sinh. Lúc đó, tôi chỉ ước học sinh Việt Nam có thể được áp dụng khoa học từ lý thuyết đến thực hành như thế ”, cô giáo Vân chia sẻ.

Bài 57: Tích lũy kiến thức giảng dạy từ “bài học tên lửa”
Thầy Ngô Thành Nam (người đầu tiên bên trái) cùng với bạn bè quốc tế.

Trải nghiệm thú vị nhất của cô Vân là 5 ngày tại Hoa Kỳ, cô cùng bạn bè được làm các công việc hành ngày của các phi hành gia. Từng khâu nhỏ như Trạm điều hành không gian, xem tín hiệu, bảng tin, dự đoán, điều hướng và đọc lệnh… Kỷ niệm mà cô nhớ mãi và ấn tượng về bạn bè quốc tế là sự quan tâm đặc biệt dành cho nhau khi cô bị trục trặc về vé máy bay.

Cô Vân cho biết: “Từ Việt Nam đến Trung tâm đào tạo NASA phải đi 3 chặng bay, qua Hàn Quốc và một chặng nội địa. Lúc về, tại sân bay Mỹ người ta không cho qua vì có sự nhầm lẫn về tên. Các giáo viên bên Mỹ nhìn thấy tôi bị kẹt lại, họ sốt sắng tìm cách liên hệ tới hãng bay giúp tôi.

Về đến Hàn Quốc, tôi lại bị kẹt lần nữa và đành ở lại 1 đêm. Tuy nhiên, lúc đó mua vé thì quá đắt đỏ, không biết phải làm sao nên tôi liền email về HESA.Ngay lập tức, họ tìm cách đổi vé cho tôi đi chuyến ngày hôm sau, không mất phí và còn thuê khách sạn cho tôi ngủ qua đêm. Cả quản lý và nhân viên, giáo viên bên đó email liên tục để hỏi thăm khiến tôi rất cảm động và khâm phục. Mới thấy, tình cảm của các bạn quốc tế rất ấm áp khiến tôi dễ dàng hòa nhập. Tôi cũng trau dồi cho bản thân kinh nghiệm từ sự chuyên nghiệp của các bạn”.

Qua chuyến đi này, cô Vân có thêm nhiều động lực để truyền cảm hứng và nghiên cứu tạo hứng thú cho học sinh, bạn bè đồng nghiệp trong mỗi bài giảng. Cô giáo trẻ hi vọng rằng, học sinh Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội học tập và thực hành hơn nữa để phát huy khả năng sáng tạo, hòa nhập với bạn bè quốc tế.

Tạo môi trường học tập tiến bộ

Chuyến đi này đã để lại cảm nhận mới mẻ cho anh Ngô Thành Nam, sinh năm 1984 - giáo viên trường Tiểu học Vinschool Central Park – TP Hồ Chí Minh. Tham gia công tác giảng dạy đến nay đã 11 năm, thầy giáo trẻ luôn nhận được sự tín nhiệm và yêu mến của bạn bè đồng nghiệp, đặc biệt là phụ huynh học sinh.

Với mong muốn tạo một môi trường học tập tiến bộ, giúp học sinh có cơ hội phát huy hết năng lực của bản thân, thầy Nam luôn tìm tòi, ứng dụng những phương pháp dạy học mới vào lớp học của mình.Thầy đặc biệt yêu thích việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng cũng như công tác chủ nhiệm giúp tạo ra một môi trường học tập chủ động, lấy học sinh làm trung tâm.

Anh Ngô Thành Nam đã đạt được nhiều giải thưởng như: Giải Nhất cuộc thi Giáo viên sáng tạo toàn quốc, giải Nhì Diễn đàn giáo dục toàn cầu tại Mỹ, giải thưởng của tổ chức ISTE… Hiện nay, bên cạnh việc giảng dạy, thầy còn là Đại sứ giáo viên chương trình giáo dục của Microsoft, thành viên nhóm Chuyên trách Giáo dục mục tiêu toàn cầu.

Từ khi tham gia các khóa học trên trang giáo dục của Microsoft (education.microsoft.com), thầy Nam đã nhận thấy việc chuyển đổi lớp học trong giai đoạn hiện nay ngày càng quan trọng, đặc biệt việc giảng dạy STEM trở thành xu thế chung mà mỗi giáo viên cần được cập nhật và tiến hành áp dụng trong thực tế.

Tuy HESA chỉ diễn ra trong 5 ngày nhưng thầy giáo dạy tiểu học này đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm. Trước tiên là việc kết hợp khoa học không gian vào lớp học, những cách thức để khơi gợi niềm đam mê hoa học và môn học toán trong học sinh. Trong chương trình, thầy Nam còn được học hỏi kinh nghiệm giảng dạy khoa học từ các giáo viên đại sứ đã tham dự chương trình ở các năm trước. Cách giáo viên trở thành một “nghệ sĩ” thông qua việc kết hợp lời nói và ngôn ngữ hình thể để giúp tiết học trở nên sinh động cũng là bài học quý để thầy giáo trẻ có thể vận dụng trong mỗi giờ lên lớp.

“Tôi đã được làm quen, kết nối với nhiều giáo viên từ khắp nơi trên toàn cầu để cùng chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm giảng dạy tại các đất nước của họ. Trong thơi gian sắp tới, tôi sẽ hợp tác cùng các giáo viên này thông qua mạng Skype để thực hiện các dự án. Mỗi giáo viên tham dự còn được nhận nhiều tài liệu hay phục vụ cho việc giảng dạy khi quay về nước. Bên cạnh đó, tôi còn học hỏi được nhiều nét văn hóa tiến bộ” – thầy Ngô Thành Nam cho biết.

Tuy chuyến đi khá ngắn nhưng mỗi thành viên tham dự đều có nhiều kỷ niệm khó quên. Mỗi người đến từ một ngôi trường, một thành phố, tỉnh thành khác nhau, nhưng sau chuyến đi, các thầy cô đã có những tình bạn đẹp, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy cùng nhau và dự định hợp tác cùng nhau trong những hoạt động giảng dạy sắp tới.

Thầy Nam cũng chia sẻ thêm, anh có được nhiều kiến thức cũng như cảm hứng với tên lửa và không gian sau chuyến đi này. Với vai trò là một giáo viên giảng dạy môn toán và khoa học cho học sinh, thầy Nam đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc kết hợp khoa học không gian vào lớp học của mình. Thầy dự định sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc giảng dạy STEM cho các em thông qua các hoạt động thực tế.

Bà Mai Trang Thanh, Chủ tịch Honeywell khu vực Đông Dương chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy số lượng các giáo viên Việt Nam tham dự HESA ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc thêm nhiều học sinh sẽ có cơ hội được truyền cảm hứng từ các giáo viên tràn đầy tinh thần STEM. Vượt lên trên việc đưa các môn học STEM đến với học sinh một cách hiệu quả, chương trình còn khuyến khích tinh thần yêu thích khoa học của các em – yếu tố then chốt cho khả năng đổi mới, sáng tạo, hội nhập và tăng năng suất, hướng tới sự tăng trưởng kinh tế bền vững của đất nước”.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”  tiêu biểu toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” tiêu biểu toàn quốc

TTTĐ - Tối 25/4, tại tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sớm trong học sinh Nhịp sống trẻ

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sớm trong học sinh

TTTĐ - Ngày 24/4, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội thảo Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông. Chương trình được tổ chức tại trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm) và trực tuyến trên nền tảng zoom.
Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII Camera 360 trẻ

Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII

TTTĐ - Ngày 25/4, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII năm 2024.
“Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” theo bước chân những người anh hùng Bản tin công tác Đội

“Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” theo bước chân những người anh hùng

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, sáng 25/4, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức hành trình về nguồn, dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ thuộc Chiến trường Điện Biên Phủ và tham gia trải nghiệm tại các địa chỉ đỏ.
“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội Camera 360 trẻ

“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

TTTĐ - Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức JCI Thăng Long vừa tổ chức tọa đàm “Học chất”. Với nhiều hoạt động thú vị cùng những chia sẻ quý báu từ vị diễn giả cực “chất” đã mang đến một sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh, sinh viên để nâng cao kỹ năng, phát triển bản thân trong tương lai.
Gần nửa tỷ đồng hỗ trợ thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần nửa tỷ đồng hỗ trợ thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên

TTTĐ - Chiều 24/4, trong khuôn khổ Hành trình về nguồn “Ký ức Điện Biên” năm 2024, đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên.
Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái Camera 360 trẻ

Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái

TTTĐ - Liên Chi đoàn (gồm: Chi đoàn Vụ Kiểm toán nội bộ; Chi đoàn Vụ Tổ chức cán bộ; Chi đoàn Cục Quản trị; Chi đoàn Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN); Chi đoàn Văn phòng NHNN; Đoàn cơ sở Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng; Đoàn cơ sở Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC); Đoàn cơ sở Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam và Chi đoàn NHNN chi nhánh tỉnh Yên Bái) vừa tiến hành chương trình tình nguyện đầy ý nghĩa tại huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.
Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội Nhịp sống trẻ

Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội

TTTĐ - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V, năm 2024 cấp Trung ương, chiều 24/4, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình trao tặng và bàn giao công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên.
Tuổi trẻ Thủ đô tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng 24/4, đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội làm trưởng đoàn đã tới dâng hương, tưởng niệm và tham quan các di tích lịch sử tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).
TP HCM: Lan tỏa lòng yêu nước đến tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TP HCM: Lan tỏa lòng yêu nước đến tuổi trẻ

TTTĐ - Chiều 23/4, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Thành đoàn TP HCM phối hợp Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân, tổ chức chương trình giao lưu truyền thống với chủ đề “Từ Điện Biên khói lửa đến phong trào đấu tranh của Nhân dân Sài Gòn - Gia Định”.
Xem thêm