Bài 56: Người “truyền lửa” cho sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội
>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 55: Cô gái khiếm thị và hành trình mở ra những “con đường sáng”
Cùng sinh viên khám phá tri thức mới
PGS – TS Vũ Duy Hải đến với ngành Điện tử y sinh vì sự tò mò nhưng đây lại là mối lương duyên. Vốn là sinh viên khoa Điện tử viễn thông nhưng khi khoa mở ngành mới là Điện tử y sinh, anh rất muốn khám phá. Duy Hải xác định theo học và nghiên cứu một ngành mới là khó khăn nhưng đó cũng là cơ hội quý giá để anh thỏa lòng đam mê khoa học và những kiến thức mới mẻ.
Anh từng chinh phục các giải thưởng lớn như: Giải nhất giải thưởng tài năng khoa học trẻ Việt Nam, giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên “Quả cầu vàng”… Hàng năm anh và các đồng nghiệp thực hiện rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao: Thiết kế hệ thống rửa quả lọc và dây dẫn máu để tái sử dụng trong điều trị thận nhân tạo; nghiên cứu chế tạo hệ thống pha dịch lọc tự đông; ... Mới đây nhất, nhóm nghiên cứu do thầy Hải chủ trì đã phối hợp với các nhà khoa học Mỹ thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế máy đo cung lượng tim và các thông số huyết động bằng phương pháp trở kháng ngực”.
PGS – TS Duy Hải cho biết: “Đây là một trong những phương pháp đo thông số cung lượng tim mới được ứng dụng trong ngành y tế. Để đo lường lượng máu trong mỗi lần co bóp của tim, hiện tại người ta phải dùng phương pháp đo trực tiếp. Phương pháp này vừa gây đau đớn, nguy hiểm cho bệnh nhân vừa mất nhiều chi phí. Với phương pháp mới nghiên cứu này sẽ khắc phục hoàn toàn những nhược điểm trên. Hơn nữa, phương pháp mới này có thể theo dõi được liên tục các thông số huyết động nên có thể giúp cho bác sĩ nắm bắt được tình trạng hiện tại của bệnh nhân”.
Điều đặc biệt khi thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học PGS – TS Duy Hải luôn tạo cơ hội để các em sinh viên được tham gia cùng. Từng đi thực tập nghiên cứu ở nhiều nước như Mỹ, Nhật Bản…, anh nhận ra rằng sinh viên Việt Nam rất cần cù, thông minh nhưng các em lại bị hạn chế về thời gian thực hành. Nếu ở Mỹ, sinh viên được tự do vào phòng thí nghiệm, được bố trí thời gian thực hành nhiều thì ở Việt Nam chưa có được điều đó. Nguyên nhân chính là do cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, thực hành ở các trường đại học của nước ta còn chưa đủ, số lượng sinh viên đông.
Việc tạo điều kiện cho sinh viên tham gia thực hành không chỉ giúp sinh viên được cọ sát nhiều hơn mà còn giúp các em nâng cao khả năng hội nhập quốc tế. Ngoài ra, các câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học của trường luôn có sự đồng hành, hướng dẫn của các thầy cô giáo, nhất là các giảng viên trẻ. Vì thế, sinh viên ĐH Bách khoa đã luôn chứng minh được năng lực bản thân ở nhiều kỳ thi quốc tế.
“Thế hệ sinh viên 9x trở lại đây được tiếp xúc với công nghệ thông tin sớm nên các em rất năng động và chủ động học hỏi. Vì vậy, những giảng viên trẻ cũng phải luôn cập nhật, tìm cái mới. Ngoài nghiên cứu khoa học chúng mình cũng phải tích cực tham gia biên soạn bài giảng, giáo trình, viết bài báo. Đây cũng là cách để mỗi giảng viên trẻ tự nâng cao trình độ, cập nhật thông tin đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế” – PGS – TS Duy Hải chia sẻ.
Tự hào khi thấy sinh viên trưởng thành
Theo anh Hải, hiện nay ngoài trình độ chuyên môn, các công ty tuyển dụng cũng yêu cầu rất cao về các kỹ năng mềm của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Ngay trong việc xin học bổng du học, các trường quốc tế cũng rất quan tâm tới việc sinh viên đã có những hoạt động tình nguyện gì đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Muốn hội nhập quốc tế sinh viên phải trang bị cho bản thân nhiều kỹ năng mềm khác nhau.
Vì vậy, với cương vị là Bí thư Đoàn Thanh niên trường Đại học Bách khoa anh cùng Ban chấp hành Đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để rèn luyện các kỹ năng mềm cho sinh viên như: Tình nguyện vì cộng đồng, phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp, các CLB ngoại ngữ, hùng biện, văn thể mỹ… Bên cạnh đó, Đoàn trường cũng chủ động áp dụng công nghệ thông tin để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, sinh viên trong trường thông qua thiết lập kênh liên lạc, truyền thông riêng của Đoàn. Ngoài mạng xã hội, xây dựng website, Đoàn trường đã triển khai hệ thống quản lí thông tin đoàn viên đang hoạt động rất hữu hiệu. Hệ thống đã được Thành đoàn trao thưởng “Công trình thanh niên tiêu biểu để nhân rộng cho các tổ chức đoàn”.
“Hầu hết các em sinh viên hiện nay đều sử dụng mạng xã hội để cập nhật, nắm bắt thông tin. Vì vậy, chúng mình cũng sử dụng chính phương tiện này để biết nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên để xây dựng các hoạt động của Đoàn thiết thực với các em nhất” - Tiến sĩ Duy Hải tâm sự.
Anh Hải cho biết, khi sinh viên chuyển sang học theo hình thức tín chỉ thì mô hình sinh hoạt Đoàn truyền thống bị phá vỡ. Mỗi sinh viên có một thời khóa biểu học tập riêng. Vì vậy, Đoàn Thanh niên trường luôn cố gắng tạo ra các hoạt động thiết thực, phù hợp với lịch học để có thể thu hút nhiều sinh viên tham gia nhất; lồng ghép công tác chuyên môn để tạo môi trường cho sinh viên vừa rèn luyện kỹ năng mềm vừa nâng cao kiến thức.
Trong “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2017”, hơn 600 tình nguyện viên của trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã về 11 xã của huyện Mai Châu (Hòa Bình) cùng sống, cùng làm việc và trải nghiệm với người dân trong thời gian 10 ngày. Tại đây, các em tổ chức các hoạt động tình nguyện hè như: xây dựng các công trình thanh niên thắp sáng đường quê, sửa sang nghĩa trang liệt sĩ, nhà văn hóa, vệ sinh môi trường, dạy văn hóa, hướng dẫn sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi,…
Anh chia sẻ: “Trong buổi tổng kết chương trình mình và các thầy cô đã thực sự xúc động khi thấy được tình cảm của người dân nơi đây dành cho các bạn tình nguyện viên. Khi các em chào tạm biệt để trở về, người dân còn xếp hàng hai bên đường vẫy chào với tình cảm rất lưu luyến, rất nhiều em học sinh đã khóc khi phải chia tay các anh chị sinh viên. Đặc biệt, trong buổi lễ tổng kết, lãnh đạo huyện Mai Châu cho biết, họ vô cùng ngạc nhiên và khâm phục trước các kỹ năng thành thạo, kiến thức phong phú của sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội. Các em đã được bà con rất quý mến đúng theo tinh thần “đi dân nhớ, ở dân thương”. Điều đó, chứng tỏ các em đã thực sự trưởng thành và công tác Đoàn của trường đã đi đúng hướng”.
Với PGS. TS Vũ Duy Hải, đây là phần thưởng quý giá nhất khi được chứng kiến các thế hệ đoàn viên, sinh viên của nhà trường trưởng thành từng ngày. Đó cũng là động lực cho anh và nhiều giảng viên trẻ khác tiếp tục “truyền lửa” cho sinh viên và cống hiến hết mình cho công tác Đoàn, từ đó, góp phần tạo ra các thế hệ thanh niên thời đại mới có tri thức phong phú, sức khỏe dồi dào, kỹ năng thành thạo để hội nhập quốc tế.
(còn nữa)