Tag

Bài 80: Ứng dụng công nghệ tự động hóa là điều kiện bắt buộc

Nhịp sống trẻ 18/09/2017 11:05
aa
TTTĐ.VN - “Chỉ có đưa công nghệ điều khiển và tự động hóa vào trong sản xuất kinh doanh mới có thể nâng cao năng suất lao động, tạo ra chất lượng sản phẩm cao, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập. Vì vậy, dù muốn hay không muốn, chúng ta cũng phải ứng dụng công nghệ tự động hóa. Đây là điều kiện bắt buộc bởi nếu không, chắc chắn người trẻ Việt sẽ khó thực hiện được mục tiêu của cuộc hội nhập” – nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân khẳng định.

Bài 80: Ứng dụng công nghệ tự động hóa là điều kiện bắt buộc

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 79: Kĩ năng mềm - “Chìa khóa” để bước vào “đấu trường quốc tế”


“Xương sống” của cuộc hội nhập

Hiện nay, chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của quá trình hội nhập rất sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với việc tham gia các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Mở cửa thị trường và phải chấp nhận sự cạnh tranh rất sòng phẳng với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Đây cũng là cơ hội để những công nghệ mới, công nghệ cao của các nước “tràn vào” Việt Nam. Lúc này bắt buộc chúng ta phải ứng dụng công nghệ tự động hóa vào trong đời sống, sản xuất. Bởi vì, quá trình hội nhập, nghệ tự động hóa được xem như một lực lượng lao động toàn cầu cho tất cả các ngành công nghiệp. Nó đang cạnh tranh với các lực lượng thuộc nhiều cấp bậc khác nhau trong mọi tổ chức nói riêng và xã hội nói chung.

“Trong quá trình hội nhập, nền tảng là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mạnh về công nghệ thông tin, công nghệ số, công nghệ sinh học… nhưng xuyên suốt vẫn là công nghệ tự động hóa, bởi nó kết nối các công nghệ khác và hiện diện trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Nếu không ứng dụng tự động hóa vào sản xuất và đời sống, chắc chắn người trẻ Việt sẽ không thể thực hiện được mục tiêu của cuộc hội nhập” – nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân khẳng định.

Bài 80: Ứng dụng công nghệ tự động hóa là điều kiện bắt buộc
TS. Nguyễn Quân - Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN tìm hiểu về hệ thống Nông nghiệp thông minh

Thực tế, nhiều bạn trẻ Việt đã và đang nghiên cứu tìm công nghệ để ứng dụng và hầu hết là phải tìm đến công nghệ của nước ngoài. Trong khi các viện nghiên cứu, các trường đại học có rất nhiều công nghệ nội sinh của Việt Nam lại không tìm được địa chỉ ứng dụng.

“Trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng, chất lượng sản phẩm sẽ quyết định định lượng của quá trình cạnh tranh. Vì vậy, chỉ có đưa công nghệ điều khiển và tự động hóa vào trong sản xuất kinh doanh mới có thể nâng cao năng suất lao động, tạo ra chất lượng sản phẩm cao, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập. Thế tôi mới nói, công nghệ tự động hóa là “xương sống” để hội nhập” – nguyên Bộ trưởng Quân nhấn mạnh.

Chi sẻ về vấn đề này, ông Lương Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Khóa Việt - Tiệp cũng khẳng định: “Việc áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến và các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, cùng với đội ngũ nhân lực có kỹ năng là nền tảng quan trọng để người trẻ Việt hội nhập với thị trường khu vực và quốc tế”.

Rõ ràng, vai trò của công nghệ tự động hóa đang được khẳng định trong quá trình hội nhập quốc tế cũng như sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cuộc cách mạng 4.0 đã và đang gõ cửa trước thềm nhà, muốn hay không muốn chúng ta cũng phải đối mặt. Đặc biệt, các bạn trẻ phải thể hiện trách nhiệm và năng lực của mỗi cá nhân để ứng dụng, triển khai các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong thế chủ động, tự tin.

Phải có bước đi phù hợp

Nhận thức được tầm quan trọng này, hiện các bạn trẻ Việt đã rất quan tâm đến công nghệ tự động hóa. Do đó, các sản phẩm máy móc, công nghệ trong nước đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Một số Viện nghiên cứu đã nghiên cứu thành công các sản phẩm công nghệ và được sử dụng rộng rãi, chiếm lĩnh thị trường trong nước. Tuy nhiên, một số hệ thống công nghệ vẫn phụ thuộc vào đối tác nước ngoài, doanh nghiệp FDI … do các Viện nghiên cứu chưa bám sát thực tế, yêu cầu đổi mới công nghệ, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, môi trường, khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.

“Các bạn trẻ Việt cơ bản đã bắt đầu tiếp cận những đặc tính mới, những máy móc thích hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, đa số còn dè dặt bởi các rào cản: Doanh nghiệp quen với vận hành truyền thống, hệ thống thông tin chưa được kết nối, nguồn nhân lực làm chủ công nghệ mới hạn chế, năng lực tài chính yếu. Do vậy, để giúp người trẻ và doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động hóa, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và hội nhập với thế giới, cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ nhà nước, Chính phủ”, nguyên Bộ trưởng Quân nhận định.

Những người trẻ Việt Nam có trí tuệ, sức khỏe và năng lực cũng như có đầy đủ khả năng để thích ứng, đáp ứng với nhu cầu rất cao của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, do cơ chế chính sách hiện nay còn nhiều bất cập cho nên chưa phát huy được tối đa năng lực sáng tạo của họ. Do đó, đứng trước thách thức của quá trình hội nhập quốc tế, các nhà khoa học cho rằng, chúng ta cần phải có sự điều chỉnh về chính sách, hành lang pháp lý để khoa học công nghệ nói chung, lĩnh vực tự động hóa nói riêng có thể phát triển một cách mạnh mẽ, đáp ứng sự phát triển của đất nước.

“Chúng tôi rất kỳ vọng thế hệ trẻ trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa. Họ sẽ có những kết quả nghiên cứu mới, thành tựu ứng dụng mới để làm chủ được công nghệ, kể cả công nghệ nhập khẩu có trình độ cao”, Nguyễn Thái Hưng, Phó Tổng thư kí Hội tự động hóa Việt Nam bày tỏ.

Theo ông Hưng, công nghệ tự động hóa đóng vai trò then chốt, là xương sống bởi xu hướng phát triển tập trung vào các nhà máy thông minh, yêu cầu nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, gia tăng sức cạnh tranh khi hội nhập. “Hiện công nghệ tự động hóa đã len lỏi vào tất cả các lĩnh vực. Mặt khác, hoạt động sản xuất, kinh doanh thời kỳ 4.0 là dựa trên công nghệ thông tin, hệ sinh thái, trong đó hệ thống tự động hóa là khâu kết nối tất cả các hoạt động sản xuất. Vì thế, nếu không có bước đi phù hợp, chúng ta không thể hoàn thành sứ mệnh của hội nhập nói chung và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nói riêng…” - ông Nguyễn Thái Hưng, Phó Tổng thư kí Hội tự động hóa Việt Nam đề xuất.


Tự động hóa là một trong 4 lĩnh vực công nghệ được ưu tiên trong phát triển công nghệ cao của Việt Nam cùng với công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới. Máy móc, thiết bị tiên tiến không những đảm bảo tăng trưởng sản phẩm quốc nội, nâng cao năng suất lao động và giá trị gia tăng cho hàng hóa Việt Nam, mà còn cải thiện môi trường sống, góp phần làm cho xã hội văn minh tiến bộ.

Đối với cách mạng công nghệ 4.0, nội địa hóa hết sức quan trọng, do đó chúng ta cần phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, có thể sản xuất các công nghệ mới để tạo ra giá trị gia tăng cao. Cuộc chơi trong “thời kỳ 4.0” là công bằng, đã sản xuất là phải có tiêu chuẩn. Do vậy doanh nghiệp phải nhận thức rõ trong chuỗi giá trị toàn cầu.


(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

"Chiến sĩ nhỏ" tham quan Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

"Chiến sĩ nhỏ" tham quan Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng 26/4, đoàn đại biểu Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024 do Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang làm Trưởng đoàn đã tới thăm khu Di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên). Tham gia đoàn có 200 thiếu nhi và 64 đại biểu phụ trách.
Gặp mặt tri ân nhân chứng lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gặp mặt tri ân nhân chứng lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng nay (26/4) Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên quận Ba Đình tổ chức buổi gặp mặt tri ân nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn quận Ba Đình.
"Gen Z đi làm": Hành trang chinh phục tương lai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

"Gen Z đi làm": Hành trang chinh phục tương lai

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ sinh viên trang bị những kỹ năng thiết yếu để thích nghi với môi trường làm việc thực tế, hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp và các tình huống thường gặp khi mới bắt đầu sự nghiệp, trường Đại học Phenikaa tổ chức cuộc thi Phenikaa Genz Challenge - Gen Z đi làm.
Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”  tiêu biểu toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” tiêu biểu toàn quốc

TTTĐ - Tối 25/4, tại tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sớm trong học sinh Nhịp sống trẻ

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sớm trong học sinh

TTTĐ - Ngày 24/4, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội thảo Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông. Chương trình được tổ chức tại trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm) và trực tuyến trên nền tảng zoom.
Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII Camera 360 trẻ

Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII

TTTĐ - Ngày 25/4, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII năm 2024.
“Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” theo bước chân những người anh hùng Bản tin công tác Đội

“Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” theo bước chân những người anh hùng

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, sáng 25/4, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức hành trình về nguồn, dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ thuộc Chiến trường Điện Biên Phủ và tham gia trải nghiệm tại các địa chỉ đỏ.
“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội Camera 360 trẻ

“Học chất” cùng sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội

TTTĐ - Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức JCI Thăng Long vừa tổ chức tọa đàm “Học chất”. Với nhiều hoạt động thú vị cùng những chia sẻ quý báu từ vị diễn giả cực “chất” đã mang đến một sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh, sinh viên để nâng cao kỹ năng, phát triển bản thân trong tương lai.
Gần nửa tỷ đồng hỗ trợ thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần nửa tỷ đồng hỗ trợ thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên

TTTĐ - Chiều 24/4, trong khuôn khổ Hành trình về nguồn “Ký ức Điện Biên” năm 2024, đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên.
Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái Camera 360 trẻ

Thanh niên Co-opBank phối hợp thắp sáng miền quê nghèo ở Yên Bái

TTTĐ - Liên Chi đoàn (gồm: Chi đoàn Vụ Kiểm toán nội bộ; Chi đoàn Vụ Tổ chức cán bộ; Chi đoàn Cục Quản trị; Chi đoàn Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN); Chi đoàn Văn phòng NHNN; Đoàn cơ sở Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng; Đoàn cơ sở Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC); Đoàn cơ sở Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam và Chi đoàn NHNN chi nhánh tỉnh Yên Bái) vừa tiến hành chương trình tình nguyện đầy ý nghĩa tại huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.
Xem thêm