Tag

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

Chuyện lạ 25/07/2023 14:34
aa
TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Cảnh sát Mỹ thu giữ 10 tấn cocaine trị giá hơn 300 triệu đô

Những kẻ buôn lậu đã bỏ lại nhiều tấn cocaine ở các vùng biển ở quanh Florida, Mỹ để đồng bọn thu gom hoặc để tránh bị bắt. Các loại ma túy này sau đó thường được dòng hải lưu cuốn vào bờ.

Mới tháng trước, Hải cảnh Mỹ đã thu giữ hơn 6.400kg cocaine ở biển Caribe và Đại Tây Dương, với giá trị ước tính là 186 triệu USD (4,4 nghìn tỷ đồng).

Với lượng cocaine trôi nổi lớn đến vậy, các nhà khoa học muốn tìm hiểu liệu hàng nghìn con cá mập ngoài khơi Florida có ăn ma túy vứt xuống biển không và nếu có thì ma túy có ảnh hưởng tới chúng hay không.

những bọc cocaine lớn dạt vào bãi biển Florida, là hàng buôn lậu từ Nam Mỹ và Trung Mỹ (Ảnh: Sky news)
Những bọc cocaine lớn dạt vào bãi biển Florida, là hàng buôn lậu từ Nam Mỹ và Trung Mỹ (Ảnh: Sky news)

Nhà sinh vật biển Tom Hird và nhà khoa học môi trường Tracy Fanara tại Đại học Florida tiết lộ, trong một lần lặn, một con cá mập đầu búa cỡ lớn đã lao thẳng vào họ trong lúc nó bơi nghiêng. Đáng chú ý, loài này nổi tiếng lẩn tránh con người

Hai nhà khoa học cũng ghi lại cảnh một con cá mập cát dường như đang nhắm một thứ gì đó và bơi theo vòng tròn hẹp, mặc dù không có gì trong tầm mắt nó. Dường như con vật đang bơi quanh một vật cố định nhưng thực tế vật này không tồn tại.

Các nhà khoa học cũng thả một con thiên nga giả xuống nước, cùng một kiện hàng có kích thước và hình dáng tương tự kiện cocaine thật mà những kẻ buôn lậu ma túy từng thả xuống biển.

Kết quả khiến các nhà khoa học phải ngạc nhiên, bởi cá mập không tấn công thiên nga mà lại lao tới cắn xé kiện cocaine giả. Thậm chí, một con cá mập đã lôi cả kiện hàng đi.

Các nhà khoa học còn thực hiện thí nghiệm tạo ra bóng mồi từ bột cá đậm đặc, thứ có khả năng kích hoạt sự hưng phấn ở cá mập tương tự như khi ăn phải cocaine. Khi những con vật ăn bột, các nhà nghiên cứu cho biết, chúng trở nên vô cùng hoang dại.

Những con cá mập ở ngoài khơi bờ biển bang Florida, Mỹ có thể đã ăn phải cocaine do những kẻ buôn lậu thả xuống biển, gây ảnh hưởng tới hành vi (Ảnh: Istock)
Những con cá mập ở ngoài khơi bờ biển bang Florida, Mỹ có thể đã ăn phải cocaine do những kẻ buôn lậu thả xuống biển, gây ảnh hưởng tới hành vi (Ảnh: Istock)

Ông Hird chia sẻ: “Tôi nghĩ chúng ta đã có một kịch bản tiềm năng về việc sẽ như thế nào nếu bạn cho cá mập nuốt cocaine”.

Ông thừa nhận nhiều yếu tố khác nhau có thể gây ra hành vi kỳ lạ và kết quả không nhất thiết cho thấy cá mập ở Florida đang tiêu thụ cocaine.

Nhiều yếu tố có thể lý giải hành vi quan sát trong lúc ghi hình và các thí nghiệm cần được lặp lại nhiều lần để rút ra kết luận.

Nhà sinh vật học hy vọng chương trình sẽ dẫn tới nhiều nghiên cứu hơn trong khu vực. Hird cho biết sẽ thực hiện nhiều kiểm tra hơn với mẫu mô và máu để xác định có bằng chứng về cocaine trong cơ thể cá mập hay không.

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Những ngôi trường mẫu giáo trong rừng ở Châu Âu Chuyện lạ

Những ngôi trường mẫu giáo trong rừng ở Châu Âu

TTTĐ - Ngủ ngoài trời dù nhiệt độ thấp, ăn bên bếp lửa, tự giải quyết các vấn đề mà không cần sự hỗ trợ của công nghệ, rèn luyện sức khỏe ngay từ khi còn nhỏ… là những điểm chính trong mô hình “trường mẫu giáo trong rừng” tại một số nước Châu Âu.
Xem thêm