Tag

Chiến thắng hoàn cảnh trở thành Thủ khoa kép

Thời sự 17/03/2017 12:42
aa
TTTĐ.VN - Ấp ủ ước mơ trở thành một sinh viên đại học từ lúc còn nhỏ, thế nhưng số phận thật biết trêu đùa, khi cướp đi sinh mạng của hai người Luyện thương yêu nhất, quan trọng nhất và cũng là chỗ dựa lớn nhất đối với Luyện. Không đầu hàng số phận, bằng ý chí và nghị lực chàng trai trẻ đã quyết tâm, phấn đấu không ngừng để thực hiện ước mơ của chính mình.

Chiến thắng hoàn cảnh trở thành Thủ khoa kép


Với 28 năm tuổi đời, chín năm tuổi quân, Nguyễn Xuân Luyện đã có bảng thành tích khá ấn tượng với 5 năm liên tục là học viên giỏi, chiến sỹ thi đua cơ sở; hai bằng khen cấp Bộ Quốc phòng; hai năm liền đạt danh hiệu Gương mặt thanh niên tiêu biểu cấp trường. Là đại biểu học viên duy nhất của nhà trường tham dự Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX. Đặc biệt hơn cả, Luyện còn là Thủ khoa kép của Trường Sĩ quan Chính trị.

Vượt lên số phận để viết tiếp ước mơ

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng quê nghèo Hương Sơn (Hà Tĩnh), bố mẹ không may mất sớm nên Nguyễn Xuân Luyện sớm rèn cho mình tính tự lập. Để thực hiện ước mơ của mình, Luyện đã trải qua một hành trình đầy vinh quang nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thử thách, đòi hỏi phải có ý chí, nghị lực phi thường, sự quyết tâm cao độ và cả những hi sinh.

Nhớ lại những ngày tháng đầy khó khăn, gian khổ, Luyện kể lại: “Tôi là con út trong gia đình có tám người con. Vì hoàn cảnh khó khăn nên ngay từ nhỏ, tôi đã cùng bố mẹ làm công việc đồng áng, bắt thêm con cua, con ốc để trang trải cuộc sống. Tuy eo hẹp về kinh tế nhưng cả nhà luôn sống vui vẻ, yêu thương nhau. Thật không may, năm tôi học lớp 10, mẹ tôi qua đời vì một tai nạn giao thông. Nỗi đau mất mẹ chưa kịp nguôi ngoai thì chưa đầy hai năm sau, người cha thân yêu của tôi cũng qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo. Chỉ trong vòng hai năm, tôi đã mất đi cả hai người thân yêu nhất, phải sống cuộc sống mồ côi cả cha lẫn mẹ”.

Đó thực sự là cú sốc nặng về tinh thần, một sự thiệt thòi vô cùng lớn so với bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng, trước hoàn cảnh đầy cay nghiệt ấy, chàng trai trẻ Nguyễn Xuân Luyện đã không hề bỏ cuộc. Bằng ý chí và nghị lực, Luyện đã vươn lên chiến thắng chính bản thân mình để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ.


Chiến thắng hoàn cảnh trở thành Thủ khoa kép
Nguyễn Xuân Luyện – thủ khoa kép của Trường Sĩ quan Chính trị


Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, các anh chị đều đã lập gia đình, vì muốn tự lập nên Luyện đã làm rất nhiều nghề để kiếm sống, có lúc làm ruộng, làm thợ mộc, làm phu hồ, cũng có khi phải vào tận miền Nam làm công nhân với đồng lương ít ỏi. Thế nhưng, trong tâm trí của Luyện, chưa bao giờ thôi ước mơ về một tương lai tươi sáng mà ở đó, Luyện được trở thành một sinh viên đại học.

Thủ khoa kép nơi mái trường thành cổ

Năm 2008, gác lại những mưu sinh nhọc nhằn, Luyện quyết định đăng ký dự thi vào Học viện Chính trị - Quân sự (nay là Trường Sĩ quan Chính trị). Vì điều kiện khó khăn, vừa phải đi làm kiếm tiền vừa miệt mài ôn thi nên những cố gắng và nỗ lực của Luyện chưa gặt hái được thành quả. Không đủ điểm trúng tuyển vào trường, Luyện đã tình nguyện nhập ngũ vào Sư đoàn 361 – Quân chủng Phòng không không Quân. Trong thời gian này, Luyện luôn tích cực học tập và rèn luyện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Luyện tận dụng triệt để mọi thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ, thời gian giải lao nơi thao trường, bãi tập để ôn thi và tiếp tục nuôi dưỡng hi vọng.

Kỳ thì đại học năm 2010, Luyện đăng ký dự thi vào Trường Sĩ quan Chính trị. Nghị lực phi thường và những cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi của Luyện được đền đáp xứng đáng với 26 điểm, số điểm cao nhất, Luyện trở thành thủ khoa đầu vào của Trường Sĩ quan Chính trị, Luyện kể: “Giây phút biết mình đỗ thủ khoa tôi đã khóc vì hạnh phúc và vì không còn bố mẹ để chia sẻ niềm vui đó”.

Với thành quả đáng tự hào như vậy, Luyện đã vinh dự được tuyên dương Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên tại Đại học Quốc gia Hà Nội và được chọn đi báo cáo thành tích với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Phủ Chủ tịch.

Phát huy tinh thần quyết tâm phấn đấu, trong 5 năm học tập tại trường, được đào tạo chuyên ngành giáo viên chủ nghĩa xã hội khoa học ở Tiểu đoàn 7, Luyện luôn là một học viên có kết quả học tập, rèn luyện cao nhất của khóa học.

Bên cạnh nhiệm vụ học tập, rèn luyện cao nhất của khóa học, anh luôn tích cực tham gia các cuộc thi và đạt nhiều thành tích cao: Năm học 2012 – 2013, Luyện cùng với đội tuyển trường dành giải Nhì “Hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh toàn quân lần thứ VI”; giải Nhì “Cuộc thi Hiến kế tặng Đoàn năm 2012”; 5 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, hai bằng khen của Bộ Quốc phòng; hai năm liền đạt danh hiệu Gương mặt thanh niên tiêu biểu cấp trường. Đặc biệt, Luyện còn là đại biểu học viên duy nhất của trường tham dự Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX.

Không chỉ học giỏi, Luyện còn là người có lối sống giản dị, luôn giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong học tập, công tác cũng như trong cuộc sống thường ngày. Khi được hỏi về bí quyết để đạt được nhiều thành tích, Luyện bộc bạch: “Tôi luôn tâm niệm, dù khó khăn, vất vả như thế nào đi chăng nữa, mình luôn phải có bản lĩnh, ý chí để chiến thắng hoàn cảnh, vượt lên chính mình”.

Với sự cố gắng không ngừng nghỉ, năm 2015 khi kết thúc khóa học tại trường, một lần nữa Luyện vinh dự được trở thành Thủ khoa tốt nghiệp ra trường với số điểm cao nhất (8,35 điểm). Luyện được giữ ở lại trường công tác và được phong hàm Trung úy, đây cũng là kết quả xứng đáng với sự mong đợi của bản thân và với những thành tích tiêu biểu mà anh đã phấn đấu không ngừng để có được.

Hiện tại, Thượng úy Nguyễn Xuân Luyện đang là Trợ lý chính trị Hệ 1, Trường Sĩ quan Chính trị. Ở cương vị công tác mới, anh và đồng đội của mình vẫn luôn cố gắng, phấn đấu để phát huy những truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước Thời sự

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán Thời sự

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Triển khai quyết định về công tác cán bộ tại báo Tiền Phong Nhân sự

Triển khai quyết định về công tác cán bộ tại báo Tiền Phong

TTTĐ - Theo quyết định của Trung ương Đoàn, nhà báo Lê Xuân Sơn - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập báo Tiền Phong - sẽ nghỉ hưu từ ngày 1/5/2024; nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong sẽ phụ trách báo Tiền Phong từ ngày 1/5/2024 cho đến khi kiện toàn chức danh Tổng Biên tập.
Nỗ lực của Hà Nội trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản Tin tức

Nỗ lực của Hà Nội trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản

Chiều 25/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới tại Ninh Bình.
Thu hút nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hà Nội Tin tức

Thu hút nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hà Nội

TTTĐ - Vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao đối với sự phát triển của Hà Nội; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công; tiêu chuẩn xác định nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng … là những nội dung được các chuyên gia tập trung làm rõ tại Hội thảo khoa học thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chiều nay (25/4).
Hợp tác Hà Nội - Điện Biên hiệu quả, đem lại sức sống mới Tin tức

Hợp tác Hà Nội - Điện Biên hiệu quả, đem lại sức sống mới

TTTĐ - Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
TP Hà Nội hỗ trợ an sinh xã hội tỉnh Điện Biên hơn 6,5 tỷ đồng Thời sự

TP Hà Nội hỗ trợ an sinh xã hội tỉnh Điện Biên hơn 6,5 tỷ đồng

Sáng 25/4, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã trao tặng một số khoản hỗ trợ của TP Hà Nội đối với tỉnh Điện Biên phục vụ công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
Khánh thành công trình 65 tỷ đồng Hà Nội hỗ trợ tỉnh Điện Biên Tin tức

Khánh thành công trình 65 tỷ đồng Hà Nội hỗ trợ tỉnh Điện Biên

TTTĐ - Sáng 25/4, Đoàn công tác TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP làm trưởng đoàn đã tham dự Lễ khánh thành công trình sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ do TP Hà Nội hỗ trợ với số tiền 65 tỷ đồng.
Khắc ghi sâu sắc công lao của các Anh hùng chiến sĩ Điện Biên Tin tức

Khắc ghi sâu sắc công lao của các Anh hùng chiến sĩ Điện Biên

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ.
Hà Nội giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính Tin tức

Hà Nội giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Sáng 25/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 4-2024 để xem xét một nội dung theo chương trình công tác năm 2024 và chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố.
Xem thêm