Tag
Huyện Thanh Trì, Hà Nội

Đã xác định danh tính nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà xưởng

Phòng cháy chữa cháy 27/04/2024 17:53
aa
TTTĐ - Liên quan vật thể đã than hóa, nghi là người, ngày 27/4, các cơ quan chức năng đã xác định và làm rõ danh tính nạn nhân tử vong bên trong hiện trường vụ cháy nhà xưởng tối 23/4 tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Thực nghiệm hiện trường vụ phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp Nghi có người tử vong trong vụ cháy nhà xưởng ở huyện Thanh Trì Đề nghị điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng hành hung phóng viên Cảnh sát khuyến cáo phòng cháy, nổ trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo đó, vào khoảng 18h25 ngày 23/4 tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4 thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì đã xảy ra cháy lớn. Công an TP Hà Nội đã điều động nhiều lực lượng tới phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH của Công an huyện Thanh Trì dập lửa, cứu hộ, cứu nạn.

Sau khi dập tắt đám cháy, lực lượng chức năng tìm kiếm tại hiện trường, phát hiện anh Nguyễn Hùng Thắng (sinh năm 1970 ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), là chủ xưởng sản xuất đã tử vong trong tình trạng thi thể không còn nguyên vẹn.

Bước đầu cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân tử vong do bị ngạt khói. Hiện tại nguyên nhân cháy và lý do nạn nhân có mặt trong khu nhà xưởng vào thời điểm đã hết giờ làm việc, công nhân đã nghỉ vẫn đang được điều tra làm rõ.

Bên trong hiện trường vụ cháy
Bên trong hiện trường vụ cháy nhà xưởng ở ở xóm 4 thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp

Liên quan đến vụ cháy trên, trong khi tác nghiệp tại hiện trường 2 phóng viên N.V.C (Thời báo VTV) và M.H.M (Báo điện tử VnExpress) đã bị Đỗ Mạnh Hoàng và Trần Văn Đức (cùng sinh năm 1978, ở xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cản trở tác nghiệp, lăng mạ và hành hung gây thương tích và đập phá tài sản là máy điện thoại phương tiện hành nghề. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Thanh Trì điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Trước sự việc thông tin cá nhân của 2 phóng viên N.V.C và M.H.M xuất hiện trên mạng xã hội, gây lo ngại cho an toàn của phóng viên và gia đình. 2 phóng viên và cơ quan chủ quản là Thời báo VTV và báo điện tử VnExpress đã đề nghị các cơ quan chức năng trong đó có Công an huyện Thanh Trì làm rõ, có biện pháp bảo vệ an toàn cho phóng viên và gia đình khỏi bị “trả thù”.

Theo phóng viên M.H.M chia sẻ, từ trước đến nay không thù oán với ai. Trong quá trình tác nghiệp tại nhiều điểm nóng về cháy, nổ, an ninh trật tự… luôn nhận được sự giúp đỡ của người dân và cơ quan chức năng để có những tin bài phục vụ độc giả kịp thời. Sau khi bị lộ thông tin, phóng viên M.H.M rất lo lắng cho an toàn của gia đình nên đã đề nghị Công an huyện Thanh Trì làm rõ và có biện pháp bảo vệ.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật phân tích, đặc thù nghề nghiệp và quá trình tác nghiệp của nhà báo, phóng viên được xếp vào nghề nguy hiểm, có rủi ro cao về việc dễ bị xâm hại đến tinh thần, sức khoẻ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Chính vì thế hoạt động báo chí từ trước đến nay vẫn được pháp luật, Luật Báo chí bảo vệ. Nhà báo, phóng viên tác nghiệp trong khuôn khổ pháp luật, quy định, đạo đức nghề nghiệp. Đã rất nhiều lần, các cơ quan chức năng, các đại biểu Quốc hội lên tiếng xếp công việc đặc thù báo chí là thi hành công vụ để được bảo vệ phóng viên, nhà báo hành nghề.

Công an huyện Thanh Trì tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ việc phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp gần hiện trường vụ cháy
Công an huyện Thanh Trì tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ việc phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp gần hiện trường vụ cháy

Phân tích về tình huống pháp lý trong trường hợp 2 phóng viên bị hành hung, luật sư khẳng định, phải xác định rõ va chạm ở đây là 1 bên giữa người đang làm nhiệm vụ thu thập thông tin theo yêu cầu của cơ quan chủ quản và sự cho phép của lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường với những người dân không có trách nhiệm, nghĩa vụ có mặt tại vụ việc.

Thông tin trên mạng xã hội bỗng nhiên biến 2 người dân vô cớ hỏi thẻ tác nghiệp, lăng mạ, tấn công nhà báo đang làm nhiệm vụ thành “người hùng” tình nguyện tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng chữa cháy là thông tin thiếu căn cứ, có dấu hiệu “chạy tội” cần được làm rõ.

Vì qua phản ánh 2 phóng viên, họ bị hành hung vào 2 thời điểm khác nhau, không phải đánh cùng một thời điểm. Tức là phóng viên C bị đánh trước và có gửi hình ảnh và làm thông tin về vụ cháy xong rồi mới đến công an trình báo về sự việc.

Phóng viên M bị đánh sau, có một số đồng nghiệp ghi lại hình ảnh. Khi đến công an trình báo, 2 phóng viên cũng đến vào hai thời điểm khác nhau, người đến trước, người đến sau. Quá trình bị hành hung phóng viên C bị thương khá nặng và đang phải điều trị ở bệnh viên. Còn phóng viên M bị thương nhẹ dần hồi phục. Như vậy, có thể thấy hành vi của 2 người đánh phóng viên có thể cấu thành tội cố ý gây thương tích.

Còn nhớ, vụ việc cản trở phóng viên tác nghiệp xảy ra gần đây nhất là ngày 7/6/2023, trong khi tác nghiệp tại phố Xã Đàn, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa (Hà Nội) phóng viên C (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội) đã bị Phạm Văn Phương (sinh năm 1981 ở huyện Xuân Trường, Nam Định) và Lê Văn Hưng (sinh năm 1984 ở huyện Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đập máy quay phim, tấn công dã man. Ngay sau đó, Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích, tiến hành xử lý nghiêm minh 2 đối tượng côn đồ.

Đọc thêm

Hình thành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy từ trong nhà trường Phòng cháy chữa cháy

Hình thành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy từ trong nhà trường

TTTĐ - Đến nay, các lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kéo giảm 939 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy hoạt động từ sau khi Luật Phòng cháy, chữa cháy có hiệu lực, chiếm tỷ lệ 27,2%.
42 xe điện Hoi An Shuttle Bus cháy trơ khung trong Trường Điện lực Phòng cháy chữa cháy

42 xe điện Hoi An Shuttle Bus cháy trơ khung trong Trường Điện lực

TTTĐ - Bãi xe điện của Công ty Xe điện Hội An Shuttle Bus tại khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung bốc cháy khiến 42 xe điện bị hư hại hoàn toàn.
Đưa Hà Nội đi đầu trong công tác phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa Hà Nội đi đầu trong công tác phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Với quyết tâm của lãnh đạo thành phố, sự quyết liệt của các cấp, các ngành, ứng dụng cảnh báo cháy sẽ phát huy hiệu quả, giúp giảm nguy cơ cháy nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra, đưa Hà Nội đi đầu trong công tác chuyển đổi số nói chung và công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nói riêng.
2 chiến sĩ Cảnh sát PCCC nhập viện vì ngạt khói lúc chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

2 chiến sĩ Cảnh sát PCCC nhập viện vì ngạt khói lúc chữa cháy

TTTĐ - 2 chiến sĩ Cảnh sát PCCC & CNCH bị ngạt khói nhập viện cấp cứu khi tham gia chữa cháy tại kho hàng trên địa bàn TP Thủ Đức. Hiện cả 2 chiến sĩ đã ổn định sức khoẻ.
Đang dừng đỗ, ô tô BMW tự rú còi rồi bốc cháy dữ dội Phòng cháy chữa cháy

Đang dừng đỗ, ô tô BMW tự rú còi rồi bốc cháy dữ dội

TTTĐ - Tin phóng viên vừa nhận được, vào khoảng 12h trưa nay (2/5), một chiếc ô tô đỗ ven đường Ngô Thì Sỹ (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) thì bất ngờ tự rú còi rồi bốc cháy dữ dội.
Thủ tướng yêu cầu quyết liệt phòng cháy, chữa cháy rừng Phòng cháy chữa cháy

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt phòng cháy, chữa cháy rừng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 43/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước.
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai Phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh thuộc ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Đồng Nai: Nổ lò hơi xưởng gỗ nhiều người thương vong Phòng cháy chữa cháy

Đồng Nai: Nổ lò hơi xưởng gỗ nhiều người thương vong

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương phong tỏa hiện trường, triển khai cấp cứu nhiều nạn nhân trong vụ nổ lò hơi của xưởng vừa xảy ra trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy nhà cấp 4 cạnh chợ Xuân Đỉnh Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy nhà cấp 4 cạnh chợ Xuân Đỉnh

TTTĐ - Tin phóng viên vừa nhận được, khoảng 8h30 sáng 30/4, một vụ hoả hoạn đã xảy tại ngôi nhà cấp 4 gần chợ Xuân Đỉnh (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Ngay khi phát hiện cháy, người dân đã hô hoán cho người trong ngôi nhà chạy, đồng thời báo cho lực lượng chữa cháy.
Công an tỉnh Bình Dương kịp thời khống chế đám cháy bãi palet Phòng cháy chữa cháy

Công an tỉnh Bình Dương kịp thời khống chế đám cháy bãi palet

TTTĐ - Bãi chứa Palet ngoài trời thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung nằm trên Đại lộ Bình Dương, tỉnh Bình Dương bất ngờ bốc cháy dữ dội. Lực lượng chức năng cơ bản đã khống chế vụ hỏa hoạn.
Xem thêm