TP Hồ Chí Minh

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

Instant Article (Facebook) 16/05/2024 16:50
aa
TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

Ngày 15/5, Sở Y tế và SởLĐ-TB&XH TP HCM đã chính thức ký kết Quy chế phối hợp hoạt động, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực có liên quan đến sức khoẻ của người dân, nhất là người lao động, người có công, người thuộc diện chính sách, diện bảo trợ xã hội; đồng thời, giúp kiểm soát tốt hơn, chủ động hơn những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sức khoẻ người dân.

Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Sở Y tế và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM ngày 15/5 (ảnh: Sở Y tế TP HCM)
Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Sở Y tế và Sở LĐ-TB&XH TP HCM ngày 15/5 (Ảnh: Sở Y tế TP HCM)

Theo đó, những nội dung của Quy chế phối hợp giữa 2 Sở, bao gồm: Đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; các hoạt động phối hợp phải được triển khai thực hiện đồng bộ, thường xuyên, kịp thời và hiệu quả; đề cao tinh thần trách nhiệm, tôn trọng, đoàn kết, không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ của mỗi bên và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, hoạt động chung của mỗi Sở.

Hai Sở cũng phối hợp đảm bảo việc cung cấp thông tin và thực hiện tốt chế độ bảo mật thông tin theo quy định; phối hợp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan; đảm bảo tuân thủ thời hạn xử lý, trả lời ý kiến theo yêu cầu, phải thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, không đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau.

Về phương thức phối hợp: Trao đổi ý kiến trực tiếp, cung cấp thông tin bằng văn bản, thư điện tử giữa các phòng chức năng của 2 Sở với nhau; phối hợp tổ chức các cuộc họp liên ngành định kỳ, đột xuất; tổ chức hội nghị, hội thảo, sơ kết, tổng kết; phối hợp tổ chức công tác kiểm tra của các đoàn công tác liên ngành theo quy định; cử nhân sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ có liên quan giữa 2 Sở theo quy định.

Đối với các trường hợp đột xuất cần sự phối hợp của hai Sở để giải quyết công việc cấp bách, lãnh đạo hai bên có thể trao đổi trực tiếp, qua điện thoại, email công vụ… nhưng sau đó phải thực hiện bằng văn bản; các hình thức phối hợp khác trên cơ sở thống nhất giữa lãnh đạo hai Sở.

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP HCM phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tiến hành kiểm tra một cơ sở đào tạo thẩm mỹ trái phép trên địa bàn quận Tân Bình
Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP HCM phối hợp với Thanh tra LĐ-TB&XH tiến hành kiểm tra một cơ sở đào tạo thẩm mỹ trái phép trên địa bàn quận Tân Bình

Về nội dung phối hợp: Sở Y tế và Sở LĐ-TB&XH tăng cường phối hợp trong các lĩnh vực liên quan đến sức khoẻ người dân và người lao động, bao gồm: An toàn, vệ sinh lao động; bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới; chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; phòng, chống tệ nạn xã hội; giáo dục nghề nghiệp (GDNN), nhất là tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác đào tạo tại các cơ sở GDNN thuộc khối ngành chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp do Sở LĐ-TB&XH quản lý; các hoạt động liên quan đến Chương trình Giảm nghèo bền vững TP HCM giai đoạn 2021 - 2025; các hoạt động thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội, nhất là công tác phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, quản lý người khuyết tật, người mắc bệnh tâm thần.

Ngoài ra, hai Sở cũng thống nhất đưa vào quy chế phối hợp trong việc tham mưu lãnh đạo thành phố, trong đó: Phát triển hệ thống chăm sóc và điều trị người bệnh tâm thần (kế hoạch di dời và xây dựng mới Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần - thuộc Sở LĐ-TB&XH và xây dựng mới Bệnh viện Tâm Thần - thuộc Sở Y tế); xây dựng cơ chế chính sách, chế độ thu hút đội ngũ y, bác sĩ về làm việc tại các đơn vị bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy; triển khai các cơ sở chăm sóc người cao tuổi (dưỡng lão)…

Sở Y tế cho biết, rất trân trọng ghi nhận và cảm ơn sự phối hợp nhiệt tình của Sở LĐ-TB&XH trong thời gian qua. Việc thảo luận, xây dựng và thống nhất các nội dung của quy chế phối hợp sẽ giúp các hoạt động thuộc về trách nhiệm của mỗi Sở sẽ được triển khai thuận lợi hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Đọc thêm

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 20/6, đoàn công tác do chị Trần Thị Diễm Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Văn phòng đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Đông Nam Bộ.
Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng Muôn mặt cuộc sống

Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng

TTTĐ - Sự nghiệp báo chí của cụ Huỳnh Thúc Kháng gắn liền với báo Tiếng Dân, ngọn cờ đầu của dòng báo chí yêu nước ở miền Trung và của cả nước.
Báo chí Thủ đô và TP HCM đồng hành cùng sự phát triển chung Muôn mặt cuộc sống

Báo chí Thủ đô và TP HCM đồng hành cùng sự phát triển chung

TTTĐ - Cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2025, công tác phối hợp, hợp tác giữa hai thành phố về lĩnh vực báo chí, tuyên truyền thời gian qua đang để lại nhiều dấu ấn rõ nét.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
“Điểm hẹn” mới của giới tinh hoa Quảng Ninh Bất động sản

“Điểm hẹn” mới của giới tinh hoa Quảng Ninh

TTTĐ - Grand Bay Halong Clubhouse quy mô 5.000m2 cùng khối tiện ích đặc quyền không chỉ phục vụ chủ nhân của cộng đồng cư dân ưu tú, mà còn trở thành điểm hẹn gặp gỡ và kết nối của cộng đồng tinh hoa đất mỏ.
Lâm Đồng: Phát hiện hàng loạt nhà thuốc Pharmacity vi phạm Tin Y tế

Lâm Đồng: Phát hiện hàng loạt nhà thuốc Pharmacity vi phạm

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng vừa xử phạt hàng loạt điểm kinh doanh của Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity do có nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, buôn bán dược phẩm.
Doanh thu thuần 5 tháng đầu năm của PNJ tăng gần 37% Doanh nghiệp

Doanh thu thuần 5 tháng đầu năm của PNJ tăng gần 37%

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh lũy kế 5 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 19.546 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.051 tỷ đồng.
Khó khăn để báo chí dũng cảm thử sức Muôn mặt cuộc sống

Khó khăn để báo chí dũng cảm thử sức

TTTĐ - Trước thách thức đặt ra, các cơ quan báo chí phải có cách làm mới, suy nghĩ mới, sản phẩm mới hấp dẫn, cạnh tranh hơn để thu hút độc giả, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhà báo, đồng thời tránh nguy cơ mất cán bộ do mưu sinh mà vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt 2 giải Báo chí tỉnh Kon Tum Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt 2 giải Báo chí tỉnh Kon Tum

TTTĐ - Chiều 20/6, Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum tổ chức lễ gặp mặt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024) và trao giải Báo chí tỉnh Kon Tum lần thứ XII.
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Tin tức

Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 19 đến 20/6/2024. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga (ngày 16/6/1994).
Xem thêm