Tag

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

Thế giới 24h 23/11/2023 11:01
aa
TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
World Cup Spogomi chứng kiến 21 quốc gia tranh tài để thu gom nhiều rác nhất trong một thời hạn nhất định. ẢNH: REUTERS
World Cup Spogomi quy tụ các đội chơi đến từ 21 quốc gia tranh tài để thu gom nhiều rác nhất trong một thời hạn nhất định (Ảnh: Reuters)

Tại kỳ Spogomi World Cup đầu tiên năm nay, các đội từ 21 quốc gia trên thế giới đã đến thủ đô Tokyo, Nhật Bản, để tìm kiếm rác ở khắp các con phố và thu gom chúng.

Mỗi đội 3 thành viên sẽ cùng nhau tranh đấu trong 90 phút và nhặt rác trong một khu vực được chỉ định; đồng thời phân loại chính xác vào từng loại bịch đựng rác theo màu sắc như rác thải cháy được, nhựa tái chế, lon kim loại... Khi hết thời gian quy định, tất cả những người tham gia sẽ quay trở lại vạch xuất phát để cân và kiểm tra lượng rác mà họ vừa thu gom được.

Điểm được tính dựa trên số lượng và loại rác, trong đó rác là đầu điếu thuốc lá được ghi điểm cao. Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc sau khi họ thu gom được 57kg rác.

Người sáng lập Spogomi là anh Kenichi Mamitsuka cho biết, anh bắt đầu nhặt rác trong các buổi chạy bộ buổi sáng của mình. Sau đó, anh nhận ra rằng, có thể biến việc nhặt rác thành một hoạt động thú vị.

Điểm được trao dựa trên số lượng và chủng loại, trong đó các hạng mục nhỏ như đầu điếu thuốc lá được ghi điểm cao. ẢNH: REUTERS
Điểm số được tính trên số lượng và chủng loại rác (Ảnh: Reuters)

Anh tổ chức cuộc thi đầu tiên cách đây 15 năm, lấy tên từ hai từ “sport” (thể thao) và “gomi” (tiếng Nhật có nghĩa là rác) với quy mô cuộc thi trong nước nhằm khuyến khích mọi người dọn dẹp không gian công cộng.

Đến nay ước tính có khoảng 100 cuộc thi Spogomi được tổ chức trên khắp đất nước mặt trời mọc. Tất cả thành viên tham gia đều đeo găng tay chất lượng cao, cho phép họ nhặt bất kỳ loại rác nào mà không khiến mọi người ghê sợ, cũng như sử dụng kẹp để nhặt rác ở tư thế đứng. Khi bắt đầu cuộc thi, tất cả đều hô vang khẩu hiệu: “Nhặt rác là một môn thể thao!”.

Kenichi cho biết việc xem giải vô địch thế giới đầu tiên của sự kiện này “giống như một giấc mơ” song anh lạc quan tin rằng nó có thể phát triển ở quy mô lớn hơn nữa.

“Nếu bạn thành lập hiệp hội Spogomi ở mỗi quốc gia, tham vọng của tôi là nó có thể trở thành một sự kiện trình diễn Olympic”, anh nói khi đứng trước gần 550kg rác mà những người tham gia cuộc thi thu gom lại.

Người sáng lập Spogomi cũng tin rằng việc thay đổi cách mọi người nghĩ về rác chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề. Mục tiêu của anh là tổ chức các sự kiện Spogomi ở 50 quốc gia vào năm 2030.

Phân loại rác: Cách làm và kinh nghiệm quốc tế Phân loại rác: Cách làm và kinh nghiệm quốc tế

TTTĐ - Luật Bảo vệ môi trường mới đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Người thu gom rác có quyền từ chối vận chuyển ...

Nơi kết thúc của quần áo cũ Nơi kết thúc của quần áo cũ

TTTĐ - Những hình ảnh vệ tinh chụp sa mạc Atacama của Chile cho thấy ngày càng nhiều núi quần áo cũ mọc lên khi ...

Đào vàng từ rác thải điện tử Đào vàng từ rác thải điện tử

TTTĐ - Nhật Bản có ít tài nguyên thiên nhiên nhưng là thị trường đầy triển vọng trong việc biến rác thải điện tử thành ...

Đọc thêm

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm