Tag

Đào vàng từ rác thải điện tử

Nhìn ra thế giới 21/11/2023 07:51
aa
TTTĐ - Nhật Bản có ít tài nguyên thiên nhiên nhưng là thị trường đầy triển vọng trong việc biến rác thải điện tử thành mỏ vàng và nhiều kim loại quý khác.
Vàng và các kim loại khác được chiết xuất từ rác thải điện tử (Ảnh: Nikkei)
Vàng và các kim loại khác được chiết xuất từ rác thải điện tử (Ảnh: Nikkei)

Đại diện một nhà máy ở thành phố Hiratsuka, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, cho biết, họ nhận xử lý lượng lớn bảng mạch điện tử và trang sức mỗi ngày. Các loại rác này sẽ được nấu chảy để lấy vàng và một số kim loại khác.

Theo ước tính, khoảng 3.000 tấn rác thải loại này được nhà máy tái chế mỗi năm. Ông Akio Nagaoka, người đứng đầu nhà máy chia sẻ: “Chúng tôi muốn mở rộng việc thu gom rác điện tử không chỉ ở Nhật, mà còn ở nhiều quốc gia ASEAN. Dự kiến nhu cầu tái chế ở thị trường này sẽ tăng”.

Trong tình hình rủi ro địa chính trị hiện nay tại Trung Đông, vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Giá vàng thế giới cũng như tại Nhật Bản đã tăng đáng kể.

Giá vàng tăng kéo theo nhu cầu tái chế kim loại để lấy vàng cũng tăng theo. Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), nguồn cung vàng tái chế toàn cầu đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 923,7 tấn, vượt xa mức tăng trưởng 3% từ việc khai thác mỏ.

Nguồn cung từ việc tái chế trong năm 2023 dự kiến tiệm cận với khối lượng 1.293,1 tấn của năm 2020 - con số cao nhất trong thập kỷ qua.

Vàng tái chế hiện chiếm dưới 30% nguồn cung toàn cầu. Theo WGC, khoảng 200.000 tấn vàng, đủ để lấp đầy bốn bể bơi 50 mét đã được khai thác trong suốt lịch sử. Với sản lượng từ các mỏ bị đình trệ, việc thu hồi kim loại vàng từ điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng cũ và các phế liệu khác đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Một số doanh nghiệp đang mở rộng năng lực thu gom và xử lý rác thải điện tử này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Công ty Mitsubishi Materials, thuộc tập đoàn Mitsubishi đặt mục tiêu có thể xử lý 240.000 tấn phế liệu mỗi năm vào cuối năm tài chính 2030, tăng so với khoảng 160.000 tấn hiện nay.

Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, khoảng 280 gram vàng có thể được thu hồi từ 1 tấn hoặc khoảng 10.000 điện thoại di động. Quá trình này hiệu quả hơn 56 lần về mặt trọng lượng so với khai thác vàng mới.

Hàng năm, hàng triệu tấn rác thải điện tử bị thải ra môi trường (Ảnh: Reuters)
Hàng năm, hàng triệu tấn rác thải điện tử bị thải ra môi trường (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Nhật Bản đang gấp rút thúc đẩy việc tái chế không chỉ vàng mà còn cả các kim loại quan trọng khác; chẳng hạn như kim loại được sử dụng trong xe điện, như một cách để tăng cường an ninh kinh tế.

Tháng 8 vừa qua, Nhật Bản đã đồng ý thiết lập một khuôn khổ chung với ASEAN về tái chế tài nguyên. Từ đó, mở rộng hợp tác quốc tế nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định cho các kim loại quan trọng, khi phần lớn các loại kim loại này chỉ có thể khai thác ở một số ít các quốc gia, như Trung Quốc.

Chất thải điện tử hiện là một trong những loại chất thải rắn phát triển nhanh nhất ở các đô thị. Ước tính, mỗi năm thế giới xả khoảng 20 - 50 triệu tấn chất thải điện tử, tương đương hơn 5% tổng số chất thải rắn đô thị. Đó một phần là bởi những nhà sản xuất smartphone với chu kỳ mỗi năm ra ít nhất một phiên bản smartphone đời mới lại tạo ra cuộc chạy đua lên đời điện thoại cho người dùng.

Theo Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), mỗi ngày có đến hơn 416 nghìn thiết bị di động và 142 nghìn máy tính được không còn giá trị sử dụng được đưa vào quy trình tái chế hoặc thải bỏ trong các bãi chôn lấp và lò đốt rác.

Trong chất thải điện tử có chứa số lượng lớn chì mà nếu thải ra môi trường có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe con người cùng những ảnh hưởng đối với thận, máu cũng như hệ thần kinh trung ương và ngoại biên.

Các linh kiện bên trong đồ điện tử còn có giá trị rất lớn ngay cả khi thiết bị đó không còn hoạt động được. Người ta thống kê trữ lượng vàng trong 1 tấn rác điện tử nhiều hơn 100 lần so với trữ lượng vàng trong một tấn quặng vàng. Số vàng này hiện chiếm 7% trữ lượng vàng thế giới.

EPA tiết lộ, sẽ có khoảng 9.071,85kg đồng, 9,071kg palladium, 249,48kg bạc và 22,68kg vàng được phục hồi nếu chúng ta tái chế 1 triệu chiếc điện thoại di động. Mặc dù hầu như tất cả các loại chất thải điện tử đều có thể tái chế song tỷ lệ không cao.

Do đó, tái chế rác điện tử không chỉ tốt cho môi trường mà giờ đây nó còn là một ngành có tiềm năng sinh lời cao.

“Cơn sóng thần” rác thải điện tử: Phải quyết liệt xử lý trước khi quá muộn “Cơn sóng thần” rác thải điện tử: Phải quyết liệt xử lý trước khi quá muộn

TTTĐ - Không có mùi hôi thối, cũng không thấy ngay hậu quả nhãn tiền như rác thải nhựa hay những loại rác thông ...

Tại sao không thể ném pin AA vào thùng rác? Tại sao không thể ném pin AA vào thùng rác?

TTTĐ - Pin kiềm (bao gồm AA, AAA, C, D và 9-volt) cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị điện nhỏ như điều ...

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm