Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

Instant Article (Facebook) 03/11/2023 08:00
aa
TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.

Báo cáo có tiêu đề E-Conomy SEA 2023 cho biết: “Đông Nam Á đã vượt qua những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô toàn cầu với khả năng phục hồi cao hơn so với các khu vực khác trên thế giới… Niềm tin của người tiêu dùng đang bắt đầu phục hồi vào nửa cuối năm 2023 sau khi giảm xuống mức thấp trong nửa đầu năm 2023”.

Đây là báo cáo hàng năm phân tích năm lĩnh vực chính của nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á là thương mại điện tử, du lịch, thực phẩm và vận tải, truyền thông trực tuyến và dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Người tiêu dùng đang quay trở lại thói quen trước đại dịch nhưng lối sống kỹ thuật số vẫn tiếp tục tồn tại (Ảnh: Ngân hàng Phát triển Châu Á)
Người tiêu dùng đang quay trở lại thói quen trước đại dịch nhưng lối sống kỹ thuật số vẫn tiếp tục tồn tại (Ảnh: Ngân hàng Phát triển Châu Á)

E-Conomy SEA 2023 đề cập đến sáu nền kinh tế lớn gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Báo cáo cũng cho biết doanh thu của nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt 100 tỷ USD trong năm nay, tăng nhanh gấp 1,7 lần tổng giá trị giao dịch của khu vực.

Nguyên nhân là do các công ty đang chuyển trọng tâm từ “tăng trưởng bằng mọi giá” sang lợi nhuận, trong nỗ lực xây dựng hoạt động kinh doanh “lành mạnh”.

Ông Fock Wai Hoong, người đứng đầu khu vực Đông Nam Á của Temasek cho biết: “Nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á thực sự đang ở giữa một giai đoạn chuyển hướng chưa từng có hướng tới lợi nhuận”.

Theo đó, báo cáo lưu ý rằng các doanh nghiệp trực tuyến đang chuyển từ việc thu hút người dùng với chi phí cao sang tăng cường tương tác với khách hàng hiện tại nhằm hướng sự tập trung vào lợi nhuận.

Bên cạnh đó, báo cáo lưu ý rằng các nền tảng thương mại điện tử đang tập trung nhiều hơn vào việc thu hút người dùng có giá trị cao, tăng quy mô giao dịch cũng như tìm kiếm các nguồn doanh thu như dịch vụ quảng cáo và giao hàng để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn. Tổng giá trị giao dịch của lĩnh vực này ước tính đạt 186 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ mức 139 tỷ USD của năm 2023.

Bà Sapna Chadha, Phó Chủ tịch Google Đông Nam Á thì chia sẻ: “Việc tập trung vào tạo điều và và kiên quyết xóa bỏ các rào cản để cho phép nhiều người Đông Nam Á tích cực sử dụng các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số sẽ giúp khu vực mở ra sự tăng trưởng hơn nữa trong thập kỷ kỹ thuật số”.

ASEAN có tỷ lệ truy cập internet cao, trên 70% (Ảnh: Getty)
ASEAN có tỷ lệ truy cập internet cao, trên 70% (Ảnh: Getty)

Người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ gia tăng tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số đã thúc đẩy hoạt động cho vay kỹ thuật số. Lĩnh vực này chiếm phần lớn doanh thu trị giá 30 tỷ USD từ các dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Singapore sẽ là thị trường cho vay kỹ thuật số lớn nhất trong khu vực đến năm 2030.

Mặt khác, sự phục hồi sau đại dịch COVID-19 giúp các lĩnh vực du lịch và vận tải trực tuyến đang trên đà trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024.

Mặc dù hoạt động ăn uống trực tiếp đã quay trở lại và cắt giảm các chương trình khuyến mãi, doanh thu giao đồ ăn thuộc lĩnh vực vận tải vẫn đạt 800 triệu USD vào năm 2023, tăng 60% so với một năm trước.

Đơn cử như Thái Lan đang chứng kiến động lực tăng trưởng đáng kể, trong đó du lịch trực tuyến là động lực chính vào năm 2023, tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo để tiếp tục thu hút nguồn vốn trong bối cảnh kinh tế hiện tại, các công ty kỹ thuật số cần cho các nhà đầu tư thấy rằng họ có những con đường rõ ràng và khả thi để kiếm lợi nhuận.

Dịch vụ tài chính kỹ thuật số vẫn là lĩnh vực hàng đầu mà các nhà đầu tư đang triển khai vốn do tiềm năng kiếm tiền cao.

Báo cáo cũng lưu ý rằng các lĩnh vực non trẻ trong khu vực như công nghệ y tế, công nghệ giáo dục và ô tô đang chứng kiến một phần hoạt động giao dịch ngày càng tăng. Đây là một tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Thanh toán điện tử và các xu hướng kỹ thuật số tiếp tục phát triển thời hậu COVID-19 Thanh toán điện tử và các xu hướng kỹ thuật số tiếp tục phát triển thời hậu COVID-19

TTTĐ - Ngày 31/5, Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, công bố nghiên cứu mới nhất về thái ...

Nghiên cứu từ Visa: Các xu hướng kỹ thuật số được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận Nghiên cứu từ Visa: Các xu hướng kỹ thuật số được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận

TTTĐ - Nghiên cứu mới nhất của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam ngày ...

Tương lai kỹ thuật số của Nhật Bản phụ thuộc vào nữ giới Tương lai kỹ thuật số của Nhật Bản phụ thuộc vào nữ giới

TTTĐ - Tỷ lệ phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) ở Nhật Bản ngày càng tăng. Năm 2021, phụ ...

Đọc thêm

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan Doanh nghiệp

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung phối hợp cùng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí tổ chức chương trình tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ.
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè Du lịch

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

TTTĐ - Các hãng hàng không đang mở bán nhiều mức giá vé rẻ, hấp dẫn bất ngờ, thuận tiện cho hành khách lên kế hoạch đi du lịch hè.
Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng Doanh nghiệp

Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng

TTTĐ - Tháng 4/2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII Tin tức

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc sáng 16/5 tại Thủ đô Hà Nội.
Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics Giáo dục

Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về cuộc thi Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Ảnh

Chùm ảnh khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

TTTĐ - Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam Thế giới 24h

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam

TTTĐ - Nhà báo Thụy Sĩ Alain Jourdan cho rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một quốc gia then chốt ở trung tâm của khu vực mà thế giới đang hướng tới.
Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Tin tức

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội Đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.
Xem thêm