Tag

Nơi kết thúc của quần áo cũ

Nhìn ra thế giới 01/11/2023 07:00
aa
TTTĐ - Những hình ảnh vệ tinh chụp sa mạc Atacama của Chile cho thấy ngày càng nhiều núi quần áo cũ mọc lên khi ngành công nghiệp thời trang nhanh vẫn tồn tại. Trong nhiều năm, ngành thời trang nhanh luôn tăng trưởng nhưng dường như không ai quan tâm tới việc họ đang góp phần thải ra lượng lớn rác thải quần áo.
Núi quần áo bỏ đi nhìn từ trên cao tại sa mạc Atacama, Chile (Ảnh: Getty Images)
Núi quần áo bỏ đi nhìn từ trên cao tại sa mạc Atacama, Chile (Ảnh: Getty Images)

Trong núi quần áo bỏ đi ở Atacama, sa mạc khô hạn nhất thế giới, người ta có thể tìm thấy từ áo len cho tới giày trượt tuyết. Số quần áo bỏ đi ngày càng nhiều khiến Atacama bị ô nhiễm trầm trọng.

Theo thống kê, khoảng 59.000 tấn quần áo được chuyển đến cảng Iquique ở Chile mỗi năm. Trong số đó, khoảng 39.000 tấn được chuyển đến sa mạc Atacama.

Chile từ lâu đã là trung tâm của quần áo ế và quần áo cũ được sản xuất ở Trung Quốc hoặc Bangladesh, chuyển qua Châu Âu, Châu Á hoặc Mỹ rồi dừng chân ở Chile. Tại đây, quần áo được bán lại khắp Mỹ Latinh.

Một cựu nhân viên tại bộ phận nhập khẩu cảng Iquique cho biết, quần áo đến từ khắp nơi trên thế giới. Hầu hết chúng sẽ được xử lý nếu không thể bán lại trên khắp Mỹ Latinh.

Trên bãi rác quần áo ở sa mạc Atacama, không phải mọi loại đều bị vứt đi hẳn. Một số người nghèo trong khu vực có 300.000 dân này vẫn tới đây để tìm những đồ họ có thể dùng hoặc bán.

Nơi kết thúc của quần áo cũ
Nhiều người dân đến tìm những quần áo có thể dùng được hoặc bán (Ảnh: Getty)
Nhiều người dân đến tìm những quần áo có thể dùng được hoặc bán (Ảnh: Getty)

Những hình ảnh tương tự về những bãi rác trên núi tràn ngập quần áo gần Nairobi (Kenya) cũng gây chú ý vào đầu năm nay.

Vào thời điểm đó, các nhà điều tra ước tính có 300 triệu mặt hàng quần áo hư hỏng hoặc không bán được làm bằng vật liệu tổng hợp sẽ được đưa đến các bãi chôn lấp ở Kenya hoặc bị đốt cháy. Hay những bãi rác ở ngoại ô Accra - thủ đô Ghana cao đến 19m chỉ toàn quần áo. Nơi đây nổi tiếng như một biểu tượng của khủng hoảng thời trang nhanh.

Trong số 100 tấn quần áo cũ từ phương Tây chuyển tới chợ Kantamanto, thủ đô Accra của Ghana mỗi ngày, 30 - 40% kết thúc vòng đời ở bãi rác. Quốc gia Tây Phi này trở thành bãi rác khổng lồ của quần áo cũ không được tái sử dụng hoặc tái chế.

Kantamanto là chợ quần áo cũ lớn nhất ở Ghana, có diện tích khoảng 7ha, nằm ngay trung tâm thủ đô Accra. Khu chợ này xử lý khoảng 15 triệu sản phẩm may mặc mỗi tuần. Các nhà bán lẻ mua và phân loại những kiện quần áo nặng 55kg - hầu hết là hàng “deadstock” (quần áo được cất giữ trong nhà kho và phòng chứa hàng nhiều năm nhưng không bao giờ mặc) hoặc các mặt hàng được quyên góp cho tổ chức từ thiện, bỏ lại trong thùng tái chế. Ở đây, khoảng 6 triệu mặt hàng chất lượng tốt được bán hoặc tái chế trên thị trường mỗi tuần.

Theo Liên hợp quốc thời trang là ngành đứng thứ 2 về mức độ gây ô nhiễm môi trường, chỉ đứng sau dầu mỏ và chiếm từ 8 - 10% lượng khí carbon phát thải, nhiều hơn lượng phát thải từ các máy bay và tàu thủy cộng lại (Ảnh: Getty)
Theo Liên hợp quốc thời trang là ngành đứng thứ 2 về mức độ gây ô nhiễm môi trường, chỉ đứng sau dầu mỏ và chiếm từ 8 - 10% lượng khí carbon phát thải, nhiều hơn lượng phát thải từ các máy bay và tàu thủy cộng lại (Ảnh: Getty)

Trào lưu thời trang nhanh rất có hại cho môi trường. Thị trường thời trang nhanh ước tính trị giá hơn 106 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 185 tỷ USD vào năm 2027.

Theo báo cáo năm 2019 của Liên hợp quốc, số lượng quần áo ản xuất trên toàn cầu đã tăng gấp đôi từ năm 2000 tới 2014. Ngành sản xuất quần áo góp phần gây ra 20% lượng nước thải toàn cầu. Ví dụ, để sản xuất một chiếc quần jeans, người ta cần tới 7.500 lít nước.

Báo cáo trên cũng cho biết ngành sản xuất quần áo và giày dép xả ra 8% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Cứ mỗi giây trôi qua lại có lượng quần áo tương đương một xe tải chở rác bị đốt hoặc chôn.

Dù rác thải quần áo bị vứt lộ thiên hay chôn dưới đất, chúng đều gây ô nhiễm môi trường, thải ra chất ô nhiễm vào không khí hoặc mạch nước ngầm.

Bên cạnh đó, 8 - 10% lượng khí thải carbon trên thế giới là từ ngành công nghiệp thời trang. Năm 2018, ngành công nghiệp này được phát hiện là tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với ngành hàng không và vận chuyển cộng lại.

Ước tính cứ mỗi giây lại có một xe rác chứa quần áo được đốt và đưa đến bãi rác. Cho dù làm bằng vải tổng hợp hay được xử lý bằng hóa chất, quần áo cần tới 200 năm mới có thể phân hủy sinh học, chúng cũng độc hại không kém nhựa và lốp xe bỏ đi.

Bãi rác thời trang lớn nhất thế giới Bãi rác thời trang lớn nhất thế giới

TTTĐ - Sa mạc Atacama nằm ở phía Bắc Chile đang dần trở thành “bãi rác” có tốc độ tăng nhanh nhất thế giới cùng ...

Ô nhiễm “trắng” trên biển và đại dương: Nỗi lo không của riêng ai Ô nhiễm “trắng” trên biển và đại dương: Nỗi lo không của riêng ai

TTTĐ - Giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa - còn gọi là ô nhiễm “trắng” ở biên và đại dương đang là vấn đề ...

Thúc đẩy các giải pháp tái chế rác thải nhựa ở các nước Đông Nam Á Thúc đẩy các giải pháp tái chế rác thải nhựa ở các nước Đông Nam Á

TTTĐ - Ngày 1/3, Thử thách Tái chế rác thải nhựa Đông Nam Á đã kết thúc sau 5 tháng làm việc nhằm hỗ ...

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm