Tag

Dự án “dọn sạch đại dương” của chàng trai 21 tuổi sẽ bắt đầu sớm hơn dự kiến

Quốc tế 21/05/2017 15:14
aa
TTTĐ.VN - Hệ thống “dọn sạch đại dương” đầu tiên có thể sẽ được triển khai trong 12 tháng tới, thay vì năm 2020 như dự kiến ban đầu, cũng như có thể thu dọn 50% lượng rác thải trên Thái Bình Dương trong vòng 5 năm so với ước tính ban đầu là 42% trong vòng 10 năm.

Dự án “dọn sạch đại dương” của chàng trai 21 tuổi sẽ bắt đầu sớm hơn dự kiến

Dự án “dọn sạch đại dương” của chàng trai 21 tuổi sẽ bắt đầu sớm hơn dự kiến

Boya Slat, nhà sáng chế trẻ tuổi tài năng người Hà Lan


Vào năm ngoái, tổ chức phi lợi nhuận Ocean Cleanup (Dọn dẹp Đại dương) đã đạt một dấu mốc lịch sử với việc đưa một hệ thống dọn dẹp rác thải thử nghiệm ra Mảng Rác Lớn Thái Bình Dương (the Great Pacific Garbage Patch).

Được thành lập bởi thanh niên mới 21 tuổi Boyan Slat, cùng với 2,2 triệu USD từ sự quyên góp của cộng đồng, cậu bé đã thông báo kế hoạch của mình với công chúng: Triển khai 100km lớp ngăn chặn nổi trong nỗ lực dọn dẹp 42% lượng rác tại Mảng, dự tính dự án sẽ hoạt động trong vòng 10 năm.

Ý tưởng của Boyan Slat là sáng chế một thiết bị có hình dạng như dải phao nổi hình vòng cung, có khả năng di động theo dòng hải lưu và sóng biển để thu gom hàng triệu mảnh nhựa nổi từ chai lọ, túi ni-lông đến các rác nổi plastic khác.


Dự án “dọn sạch đại dương” của chàng trai 21 tuổi sẽ bắt đầu sớm hơn dự kiến

Hàng rào lớn sẽ được thay thế bằng 30 hàng rào nhỏ hơn

Sáng kiến về thiết bị thu gom rác nổi này được Boyan Slat đề xuất lần đầu vào năm 2012 khi anh còn là một sinh viên trẻ. Đến năm 2015, anh được công nhận như một trong những nhà sáng chế trẻ tuổi tài năng nhất thế giới, khi giành giải thưởng INDEX (giải thưởng tôn vinh những sáng kiến, thiết kế đột phá) cho sáng chế thiết bị thu gom rác nổi làm sạch đại dương của mình.

Sau nhiều năm nghiên cứu, sáng chế và đưa vào thử nghiệm, mới đây Boyan đã công bố mẫu thiết bị mới với đột phá trong thiết kế. Theo Slat, hiện một nhóm các nhà khoa học và kỹ sư có kế hoạch thay thế hàng rào lớn với "nhiều hàng rào nhỏ hơn."

Theo đó, khoảng 30 hàng rào nhỏ hơn sẽ được lắp đặt trải dài từ 1-2km. Các hàng rào này sẽ không phải neo xuống đáy biển mà được gắn với một neo nổi có thiết kế đặc biệt dài 12m, di chuyển chậm bởi gió và hải lưu.

Slat hy vọng có thể bắt đầu triển khai hệ thống dọn sạch đại dương đầu tiên trong 12 tháng tới thay vì năm 2020 như dự kiến ban đầu cũng như có thể thu dọn 50% lượng rác thải trên Thái Bình Dương.

Theo các nhà khoa học, Mảng Rác Lớn Thái Bình Dương là bãi chứa rác lớn nhất trên thế giới. Nó lớn gấp khoảng hai lần kích thước của Texas và chứa khoảng 3,5 triệu tấn rác. Các loại rác thải ở đây bao gồm giày dép, túi xách, túi nilon và chai nhựa. Phần lớn được tạo thành bởi các mảnh nhựa không phân hủy. Tổ chức Hòa Bình Xanh ước tính 10% của nhựa sản xuất mỗi năm kết thúc lên tại Mảng, một con số khổng lồ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
Xem thêm