Dùng hàng Việt Nam là phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc
Hà Nội “điểm sáng”
Nhắc đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều người nhận định: Hà Nội là “điểm sáng” trong phong trào này.
Anh Nguyễn Văn Tín (Yên Bái), cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đã tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức tới hành động của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, so với Hà Nội chúng tôi còn phải học hỏi nhiều. Bởi vì, Hà Nội luôn là địa phương “đi trước đón đầu” trong mọi hoạt động. Với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Hà Nội xứng đáng là “điểm sáng” cho các tỉnh bạn học tập”.
Sở dĩ, được mệnh danh là “điểm sáng”, bởi vì hơn 7 năm qua, người tiêu dùng Hà Nội đã đồng hành với lãnh đạo thành phố trên cuộc “trường chinh” nói không với hàng ngoại, tạo điều kiện để Ban chỉ đạo cuộc vận động, kết nối cung cầu. Đáng chú ý, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai đồng thời các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh...
Đặc biệt, từ đầu năm 2016 đến nay, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã cùng các đơn vị thành viên triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền với các nội dung phong phú, góp phần xây dựng văn hoá tiêu dùng cũng như ý thức trong việc lựa chọn các sản phẩm nội khi mua sắm của người dân Thủ đô.
Nhờ đó, tỷ lệ sử dụng hàng trong nước tại các công sở, cơ quan tăng rõ rệt, tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển. Các doanh nghiệp cũng đã chủ động tham gia, triển khai các chương trình bán hàng hấp dẫn thu hút người tiêu dùng. Cụ thể: bán hàng Việt khuyến mại; tổ chức các hội chợ, triển lãm; đưa hàng Việt về nông thôn; bình ổn giá thị trường... Hiện nay, hàng hóa sản xuất trong nước được các siêu thị, cửa hàng, các chợ của tỉnh bày bán chiếm tỷ trọng lớn. Không chỉ ở những dòng hàng phổ thông mà hàng Việt đã cạnh tranh ngay cả ở phân khúc hàng cao cấp với chất lượng không thua kém gì hàng ngoại nhập, giá bán cạnh tranh.
Đứng ở góc độ người tiêu dùng, chị Nguyễn Thanh Hà (Cầu Giấy – Hà Nội) nhận định: “Hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều cửa hàng đại lý, bán buôn, bán lẻ các mặt hàng “Madein Việt Nam”. Nhiều cửa hàng còn in, dán tại quầy bán sản phẩm khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để nhắc nhở người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm cho mình ”.
Để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh dịch vụ đã tập trung nghiên cứu sáng tạo, nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá thành và cho ra đời nhiều sản phẩm và dịch vụ mới có chất lượng cao. Với những doanh nghiệp có sản phậm được cộng nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố cũng đã chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hoá, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành... Tiêu biểu là các doanh nghiệp trên địa bàn như Công ty TNHH Một thành viên Thống Nhất, Công ty Cổ phần Khoá Việt-Tiệp, Tổng công ty Thương mại Hà Nội...
Như vậy, sự vào cuộc quyết liệt của Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hành động của các doanh nghiệp không chỉ tác động đến nhận thức khách hàng mà bước đầu hình thành nét văn hóa trong sản xuất và tiêu dùng của người dân, dần xóa bỏ tâm lý sính hàng ngoại trong một bộ phận người dân, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước nói chung và hàng sản xuất tại địa phương nói riêng.
Năm 2017 tiếp tục chủ động
Trước những thành tựu Hà Nội đạt được, Thứ trưởng Bộ Công thương, bà Hồ Thị Kim Thoa khẳng định: “Hoạt động nổi bật nhất của Hà Nội trong thời gian vừa qua là đã thực hiện nhiều giải pháp quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh như nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính, đặc biệt trong các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đầu tư, xây dựng, thuế; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, thí điểm liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với nhà đầu tư nước ngoài, rút ngắn thời gian đăng ký thành lập mới doanh nghiệp qua mạng... Đồng thời, triển khai các cơ chế, chính sách tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy phát triển các sản phẩm hàng Việt có giá trị gia tăng cao, có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường”.
Tuy nhiên, để cuộc vận động tạo sức lan tỏa, nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội nên tiếp tục tuyên truyền tới các cán bộ đảng viên, nhất là đối với các đồng chí lãnh đạo, khách du lịch trong nước và quốc tế, người lao động từ các tỉnh, thành phố về làm việc tại Hà Nội. Bên cạnh đó nên đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động nâng cao chất lượng hàng hóa để đẩy mạnh sức cạnh tranh.
Theo các chuyên gia, Hà Nội là thành phố có mức giá tiêu dùng cao, vì vậy thời gian tới thành phố Hà Nội cần triển khai tốt hơn nữa chương trình bình ổn giá, vận động người dân sử dụng nhiều hơn nữa các sản phẩm hàng hoá Việt có chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý...nhằm hưởng ứng tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời góp phần tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, Phó Ban chỉ đạo cuộc vận động TP Hà Nội khẳng định, năm 2017, Hà Nội chú trọng vận động doanh nghiệp nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh; đấu tranh chống hàng lậu, hàng kém chất lượng để hỗ trợ sản xuất trong nước phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền hàng Việt Nam chất lượng tốt, tạo điều kiện thuận lợi để hàng Việt đến với người dân qua các chương trình bình ổn, khuyến mại, đưa hàng về nông thôn...
65 doanh nghiệp, 5 sản sản phẩm được nhiều người yêu thích
|