Tag

Gần 62 triệu cử tri Đức đi bầu cử

Quốc tế 24/09/2017 13:56
aa
TTTĐ.VN - Ngày 24/9, gần 62 triệu cử tri Đức đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Liên bang Đức 2017, nhằm chọn ra các nghị sĩ trong Quốc hội nhiệm kỳ 4 năm tới, đồng thời quyết định ai sẽ là lãnh đạo (liên minh) đảng cầm quyền và cũng là tân Thủ tướng.

Gần 62 triệu cử tri Đức đi bầu cử

Gần 62 triệu cử tri Đức đi bầu cử

Một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Berlin, Đức. Ảnh: The Guardian


Từ 8 giờ sáng, hơn 88.000 điểm bỏ phiếu trên toàn bộ nước Đức được mở cửa và dự kiến sẽ đóng cửa lúc 18h theo giờ địa phương. An ninh đã được tăng cường tại các điểm bỏ phiếu.

Tham gia vào cuộc tổng tuyển cử năm nay có 42 đảng chính trị tại Đức nhưng chỉ có 10 đảng tranh cử ở tất cả 16 bang của Đức. Theo đó, 42 đảng sẽ tranh 598 ghế trong Quốc hội Đức.

Hệ thống bầu cử Đức được thiết kế để không cho bất cứ đảng nào có thể giành được đa số tuyệt đối. Các đảng giành nhiều phiếu nhất cũng bắt buộc phải liên danh với một đảng khác để thành lập chính phủ.

Kết quả chính thức của cuộc tổng tuyển cử Liên bang tại Đức dự kiến sẽ được công bố vào sáng sớm thứ Hai theo giờ địa phương tại Đức, tức trưa 25/9 theo giờ Việt Nam.

Theo các số liệu thăm dò dư luận cuối cùng trước ngày bầu cử, liên minh cầm quyền CDU-CSU của bà Angela Merkel đang dẫn đầu với 36% tỷ lệ ủng hộ. Đảng Xã hội tuy đã suy yếu nhiều nhưng vẫn có thể về thứ hai. Đảng Cực hữu bài ngoại AfD nếu giành được nhiều hơn 5% số phiếu sẽ ở vị trí thứ ba.

Đối với cá nhân bà Angela Merkel, cơ hội đi vào lịch sử đang mở ra trước mắt. Giới quan sát nhận định gần như chắc chắn bà Merkel sẽ giữ ghế Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư, sau 12 năm liên tiếp lãnh đạo đất nước. Với 16 năm cầm quyền, bà sẽ “san bằng” kỷ lục tại vị của các đời Thủ tướng tiền nhiệm tại Đức như Adenauer hay Helmut Kohl.

Không chỉ quan trọng đối với nước Đức, cuộc bầu cử này còn có ý nghĩa quyết định số phận của Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai, nhất là khi những vấn đề mà EU đang phải đương đầu cũng tác động mạnh mẽ tới đời sống chính trị-xã hội của nước Đức và sẽ là thách thức của mọi liên minh cầm quyền ở nước này sau cuộc bầu cử sắp tới.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
Xem thêm