Tag
Hiểu đúng về phong trào “Kế hoạch nhỏ”:

Hành động nhỏ - Ý nghĩa lớn

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 11/04/2024 16:12
aa
TTTĐ - Phong trào “Kế hoạch nhỏ” của thiếu nhi Việt Nam ra đời từ năm 1958, được các địa phương, đơn vị triển khai sáng tạo, đem lại hiệu quả giáo dục sâu sắc về ý thức tiết kiệm, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong thiếu nhi Việt Nam.
Lan tỏa hành động nhỏ - ý nghĩa lớn trong bảo vệ môi trường Thay đổi từ hành động nhỏ, gặt hái được lợi ích lớn Tiết kiệm nước sạch - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Phong trào này không chỉ là niềm tự hào của lớp lớp thế hệ thiếu nhi, mà còn góp phần không nhỏ trong công tác hỗ trợ nguồn lực tổ chức hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi các cấp, trao tặng công trình măng non, quà tặng giúp đỡ các em nghèo vượt khó trong những năm vừa qua.

Hành động nhỏ - Ý nghĩa lớn
Học sinh Thủ đô tham gia phong trào "Kế hoạch nhỏ"

Theo đại diện Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, phong trào “Kế hoạch nhỏ” được triển khai thường niên từ cấp Trung ương đến cấp Liên đội, Chi đội. Các em học sinh tự nguyện gom góp giấy nháp, báo cũ, chai nhựa hoặc đồ dùng có thể tái chế, để mang đến lớp cùng các bạn đóng góp. Những sản phẩm có thể tái chế được tập hợp và làm sạch sử dụng làm nguyên liệu thực hiện sản phẩm tái chế, phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho học sinh.

Hơn thế nữa, phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã đóng góp nguồn lực để thực hiện công trình măng non, hoạt động an sinh xã hội. Mỗi học sinh đóng góp vào phong trào “Kế hoạch nhỏ” cũng chính là chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Các em học sinh, thiếu nhi hào hứng
Các em học sinh, thiếu nhi hào hứng mang giấy vụn, vỏ chai ủng hộ "Kế hoạch nhỏ"

Bà Phan Hồng Thắm - phụ huynh học sinh trường Tiểu học La Thành, quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Đây là phong trào rất có ý nghĩa đối với học sinh, giúp các con nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường và giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình tôi thường để một thùng bìa nhỏ cạnh góc học tập của con, nhắc con đặt những phiếu bài tập cũ đã học qua, giấy nháp hoặc vỏ chai nhựa đã qua sử dụng, khi có thông tin hội thu “Kế hoạch nhỏ” là con mang tới đóng góp cùng với trường, lớp”.

Qua 66 năm triển khai và phát triển phong trào “Kế hoạch nhỏ”, hàng nghìn công trình măng non trên cả nước đã được xây dựng có sự đóng góp của những công dân nhỏ tuổi như: Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Đoàn tàu lửa chạy trên đường sắt thống nhất Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, Khách sạn Khăn quàng đỏ, tôn tạo Khu di tích lịch sử mộ anh hùng Kim Đồng - Người đội trưởng đầu tiên của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh...

Phong trào
Mỗi học sinh đóng góp vào phong trào “Kế hoạch nhỏ” cũng là chung tay giúp đỡ các bạn khó khăn

Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm sáng tạo, mô hình hay với hiệu quả giáo dục tốt, tạo được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía gia đình, nhà trường như: “Nhà phân loại rác thân thiện”, “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ” và phát động “Nuôi lợn đất giúp bạn đến trường”, “Một triệu quyển vở tặng bạn”, “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội”...

Để phong trào “Kế hoạch nhỏ” được lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, tổ chức Đội các cấp đã và đang tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa tốt đẹp của phong trào đến thiếu nhi, gia đình, toàn xã hội, để hiểu đúng, duy trì, phát triển phong trào lớn, ý nghĩa này trong công tác giáo dục đối với thiếu nhi Việt Nam.

Đọc thêm

Biết ơn những người lính Điện Biên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biết ơn những người lính Điện Biên

TTTĐ - Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tuổi trẻ Thủ đô thực hiện nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước

TTTĐ - Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, ở tất cả các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nước. Nhằm hưởng ứng hoạt động này, Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước.
Hà Nội phát động Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội phát động Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 26/4, tại Rạp Khăn quàng đỏ, Cung Thiếu nhi Hà Nội, cuộc thi Tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã chính thức được phát động. Cuộc thi do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức; Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội là đơn vị thực hiện.
Gặp mặt tri ân nhân chứng lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gặp mặt tri ân nhân chứng lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng nay (26/4) Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên quận Ba Đình tổ chức buổi gặp mặt tri ân nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn quận Ba Đình.
"Gen Z đi làm": Hành trang chinh phục tương lai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

"Gen Z đi làm": Hành trang chinh phục tương lai

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ sinh viên trang bị những kỹ năng thiết yếu để thích nghi với môi trường làm việc thực tế, hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp và các tình huống thường gặp khi mới bắt đầu sự nghiệp, trường Đại học Phenikaa tổ chức cuộc thi Phenikaa Genz Challenge - Gen Z đi làm.
Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”  tiêu biểu toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” tiêu biểu toàn quốc

TTTĐ - Tối 25/4, tại tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Gần nửa tỷ đồng hỗ trợ thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần nửa tỷ đồng hỗ trợ thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên

TTTĐ - Chiều 24/4, trong khuôn khổ Hành trình về nguồn “Ký ức Điện Biên” năm 2024, đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân tỉnh Điện Biên.
Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội Nhịp sống trẻ

Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội

TTTĐ - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V, năm 2024 cấp Trung ương, chiều 24/4, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình trao tặng và bàn giao công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên.
Tuổi trẻ Thủ đô tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng 24/4, đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội làm trưởng đoàn đã tới dâng hương, tưởng niệm và tham quan các di tích lịch sử tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).
TP HCM: Lan tỏa lòng yêu nước đến tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TP HCM: Lan tỏa lòng yêu nước đến tuổi trẻ

TTTĐ - Chiều 23/4, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Thành đoàn TP HCM phối hợp Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân, tổ chức chương trình giao lưu truyền thống với chủ đề “Từ Điện Biên khói lửa đến phong trào đấu tranh của Nhân dân Sài Gòn - Gia Định”.
Xem thêm