Tag

Thay đổi từ hành động nhỏ, gặt hái được lợi ích lớn

Người Hà Nội 03/12/2022 19:20
aa
TTTĐ - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã chấp đề xuất của sở GTVT về thí điểm xe đạp công cộng ở 6 quận trên địa bàn, trong vòng 12 tháng. Hoạt động này sẽ góp phần giúp Hà Nội xanh, sạch hơn và người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, tăng cường sử dụng xe đạp nâng cao sức khỏe cũng như các phương tiện công cộng, giảm tải áp lực giao thông.
An toàn thực phẩm phải bắt đầu từ sự thay đổi nhận thức, hành động của cả xã hội

Thành phố xanh - nếp sống xanh

UBND TP Hà Nội đã thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm “Dịch vụ xe đạp đô thị” trên địa bàn thành phố theo đề xuất của Sở GTVT.

UBND TP giao Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Công an TP, UBND các quận: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và các đơn vị có liên quan triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị nêu trên. 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe rải khắp sẽ vô cùng thuận lợi cho nhu cầu sử dụng phương tiện này của người dân và khách du lịch.

Người dân Hà Nội có cơ hội được sử dụng phương tiện xe đạp nhiều hơn
Những chiếc xe đạp giúp người dân và du khách rèn luyện sức khỏe, ngắm phố phường và trải nghiệm cuộc sống chậm, sống xanh nhiều hơn

Là thành phố của những dòng sông, nhiều ao hồ, không gian cây xanh phong phú, Hà Nội có điều kiện tự nhiên lý tưởng để xây dựng một thành phố sinh thái - thành phố xanh. Ý tưởng về một đô thị hài hòa cùng thiên nhiên đã hình thành cùng lịch sử Thăng Long - Hà Nội suốt bao thập kỷ qua. Thủ đô hôm nay cần được gìn giữ và chăm sốc ngày càng xanh hơn cùng với đó, người dân cần có tư duy xanh, lối sống xanh để hình thành một môi trường sống đẹp hơn.

Nhiều người Hà Nội đang tìm về với lối sống gần thiên nhiên, với triết lý sống hài hòa cùng môi trường đã ngấm vào tâm thức ngàn đời. Có lẽ cũng vì vậy mà những đô thị xanh xuất hiện ngày càng nhiều.

Thay đổi từ hành động nhỏ, gặt hái được lợi ích lớn

Thời tiết đang chuyển dần sang mùa lạnh, việc chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng sẽ rất có lợi cho môi trường. Để góp phần giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường, giảm khói bụi trong không khí, nhiều người đã có ý thức trong việc lựa chọn các phương tiện công cộng để di chuyển.

Hoạt động thí điểm sử dụng xe đạp sẽ mang lại rất nhiều ý nghĩa to lớn, chỉ cần một hành động nhỏ được thay đổi là môi trường cũng sẽ có những biến chuyển to lớn. Hoạt động đạp xe vừa giúp chúng ta hoạt động thể dục, rèn luyện sức khỏe, cộng thêm với thời tiết se se lạnh, sẽ rất tuyệt nếu như vừa đạp xe lại có thể ngắm trọn vẹn được những góc nhỏ của Thủ đô.

Lựa chọn phương tiện công cộng để đi học, đi chơi hay đi làm sẽ là hoạt động vô cùng lý thú, đồng thời đem lại nhiều lợi ích cho cá nhân và môi trường. Vậy nên người Hà Nội đang dần có ý thức hơn trong việc xây dựng một thành phố xanh từ những hành động nhỏ nhất.

Thay đổi từ hành động nhỏ, gặt hái được lợi ích lớn

Người Hà Nội sẽ tạo ra thành phố xanh theo cách của riêng mình. Đó là một đại đô thị sinh thái có sự hài hòa giữa màu xanh cây lá với không gian mặt nước theo quy hoạch có tầm nhìn lâu dài. Đó là những không gian xanh đô thị thể hiện chiều sâu văn hóa cũng như lối sống gần thiên nhiên. Đó còn là nền công nghiệp xanh, giao thông xanh… Sự lựa chọn đúng đắn đó cho tương lai, trên cơ sở quy hoạch, định hướng, công tác quản lý thực hiện quy hoạch của chính quyền thành phố, rất cần đến những đóng góp, gánh vác của cả cộng đồng.

Thay đổi từ hành động nhỏ

Trong lòng thành phố, cây xanh trải rộng vỉa hè, “đứng chân” trên dải phân cách giữa hai làn đường làm cho những Láng Hạ, Xã Đàn, Đại Cồ Việt... trở nên thi vị. Ở những đô thị cũ và mới xuất hiện nhiều hơn những vườn cây gia đình với đủ loại hoa hồng, hoa lan... Làng quê Hà Nội cũng xanh hơn, với việc gìn giữ cây di sản và những con đường xanh, con đường hoa nối xóm, thôn với những cánh đồng…

Những thay đổi nhỏ có thể mang lại tác dụng, lợi ích lớn hơn cho cộng đồng
Những thay đổi nhỏ của cá nhân có thể mang lại tác dụng, lợi ích lớn hơn cho cộng đồng

Hà Nội đang xanh từng ngày, bên những hàng cây sấu, xà cừ, hoa sữa, sao đen, phượng... là những ban đỏ, muồng vàng, cọ dầu, bàng lá nhỏ… và rất nhiều thảm hoa, cây cảnh giàu tính mỹ thuật. Điều này cũng tạo nên sức hấp dẫn mới của cây xanh Hà Nội.

Hướng tới một thành phố “xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”, Hà Nội đã triển khai hàng loạt dự án, đề án nâng cao chất lượng môi trường và điển hình là “Dịch vụ đạp xe đô thị.

Không chỉ đặt xe tại các điểm, việc điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi phù hợp với tình hình thực tế, không trùng lặp tuyến và mô hình thí điểm xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT đang triển khai theo đề xuất của Trường Đại học Công nghệ GTVT cũng được thành phố tính đến. Sau khi bắt đầu thực hiện, hoạt động sẽ thường xuyên được theo dõi, giám sát tình hình thực hiện. Sau 12 tháng sẽ mang ra tổng kết, đánh giá về chất lượng, hiệu quả của các mô hình và tham mưu.

Như vậy, dù là hoạt động thí điểm nhưng từng chi tiết nhỏ cũng đã được các đơn vị tính đến. Chắc chắn, người dân cũng như khách du lịch sẽ thấy được sự hữu ích của loại hình phương tiện công cộng này. Với những người dân Hà Nội hoặc du khách ở xa về Thủ đô, việc được thong thả ngắm phố phường, tận hưởng một ngày mùa đông cuối tuần trọn vẹn với phố cũng sẽ là trải nghiệm rất thú vị.

Thay vì việc lo phải bắt taxi từng chặng hay gửi xe máy ở đâu, mọi người hoàn toàn có thể yên tâm đi bộ từ nhà, đến điểm để xe đạp, thuê xe, đạp tới những nơi mình thích, nghe mùa đông đang tràn về khắp mọi nẻo đường. Sau đó, ta có thể tạt vào những quán quen, những góc phố đẹp để chụp ảnh, thưởng thức ly cà phê thơm ngon, sống chậm lại với nhịp sống đã hối hả quá lâu.

Thay đổi từ hành động nhỏ, gặt hái được lợi ích lớn

Sau đó, trả xe tại một điểm, chúng ta có thể lên tàu điện trên cao, trải nghiệm những cung đường quanh co trên cao với những ga tàu điện đẹp và mới lạ. Đây là những không gian xuất hiện tại Hà Nội một thời gian nhưng đã là địa điểm check-in đầy mong ước của giới trẻ và Nhân dân thành phố cũng như khách du lịch.

Còn với nhịp sống thường ngày, khi thời tiết không còn nóng bức, trong cái lạnh mùa đông, việc di chuyển bằng các phương tiện kết hợp để đi làm cũng khiến chúng ta thay đổi thói quen, tăng cường vận động, nâng cao thể lực. Mọi sự bận rộn đều có thể sắp xếp khoa học hơn khi có sự trợ giúp. Được thành phố đưa vào nhiều hơn các phương tiện công cộng, mỗi người chúng ta nếu có ý thức trải nghiệm và sử dụng thì sẽ tự biết sắp xếp thời gian sao cho hợp lý hơn.

Bởi lẽ, thay vì việc lao ra đường bằng phương tiện cá nhân rồi chôn chân trong đám tắc đường, ngột ngạt vì hít phải khói xe, tâm trạng căng thẳng và mệt nhoài, cáu kỉnh thì sao ta không chọn vài phút đạp xe, vài phút đi bộ, vài phút kết hợp với xe bus, xe điện… Có thể, thời gian cũng chỉ mất ngần ấy thôi nhưng tâm trạng chúng ta sẽ nhẹ nhõm hơn rất nhiều mà sức khỏe lại được nâng cao hơn, tâm thế khác hơn.

Thay đổi từ những hành động nhỏ, quan niệm nhỏ, suy nghĩ nhỏ ta sẽ thấy những lợi ích lớn hơn cho mình, cho gia đình và cả cộng đồng là vì thế. Tin rằng, cùng với các phương tiện công cộng được trang bị, một thời gian tới, phong trào đạp xe, sử dụng phương tiện rèn luyện sức khỏe, không phát sinh khói bụi và các phương tiện công cộng của Hà Nội sẽ lên cao hơn nữa.

Đọc thêm

Những con đường tím biếc dưới mưa Người Hà Nội

Những con đường tím biếc dưới mưa

TTTĐ - Sau những giọt mưa trong trẻo và êm đềm của đầu hè, những nẻo đường, ngõ phố của Hà Nội tím biếc, mơ màng, đẹp đến mức ai cũng say mê ngắm mãi.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên Người Hà Nội

Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên

TTTĐ - Chiều 23/4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra Lễ hội truyền thống di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Kim Liên (gọi tắt Lễ hội đền Kim Liên).
Lưu giữ nét đẹp nghề truyền thống trên phố cổ Người Hà Nội

Lưu giữ nét đẹp nghề truyền thống trên phố cổ

TTTĐ - Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các sự kiện chuỗi đơn vị tổ chức “Giữ nghề xưa trên phố” tại các điểm di sản và không gian công cộng ở phố cổ Hà Nội.
Khi mùa xuân "chín"... Người Hà Nội

Khi mùa xuân "chín"...

TTTĐ - Tháng Tư về, đó là lúc mùa xuân đã "chín". Trong không khí vẫn còn đậm hơi nước, trong cái mát mẻ của ngày "con én đưa thoi" còn sót lại, dư vị xuân vẫn còn đây cho người Hà Nội thưởng thức trước khi bước vào mùa hè nóng bức và sôi động.
Xem thêm