Tag

Không chấp nhận đánh đổi môi trường

Môi trường 16/03/2017 14:44
aa
TTTĐ.VN - Việc giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, đòi hỏi các bộ, ngành liên quan phải có những việc làm thiết thực, góp phần giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường.

Không chấp nhận đánh đổi môi trường

Không chấp nhận đánh đổi môi trường

Bụi, khí thải từ các phương tiện xe cơ giới là tác nhân gây ô nhiễm môi trường


Quyết liệt giữ nguyên lộ trình

Mới đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức kết luận giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới được quy định tại Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ. Như vậy từ ngày 1/1/2017, tất cả các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4. Riêng ô tô chạy bằng nhiên liệu diezen cho phép thực hiện đến 31/12/2017. Bộ GTVT khẩn trương đề xuất phương án thực hiện trình Chính phủ trước ngày 15/3/2017.

Kết luận của Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ: Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Công thương, Tài chính; các tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) báo cáo, kiểm điểm việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Quyết định 49 và các nhiệm vụ liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, trong đó nêu rõ những nội dung đã đủ điều kiện để áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình yêu cầu thực hiện ngay, những vấn đề tồn tại phải có giải pháp khả thi để thực hiện đúng Quyết định 49, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2017.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Hà, Phó Cục trưởng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, ngay sau khi Thủ tướng ký Quyết định 49, Bộ GTVT đã giao Cục triển khai thực hiện. Từ đó đến nay, Cục đã thực hiện nghiêm quyết định của Thủ tướng và kiểm soát chặt các phương tiện ô tô, xe máy theo mức khí thải mức 2.

Theo lộ trình tại Quyết định số 49, các xe ôtô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017, xe mô tô hai bánh sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017. Từ ngày 1/1/2017 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang thực hiện tốt kiểm soát khí thải mức 4 với ô tô và mức 3 với xe máy.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex khẳng định, thực tế ngay từ tháng 1/2017, Petrolimex đã chính thức bán ra thị trường sản phẩm xăng RON 95 với mức khí thải theo tiêu chuẩn mức 3 và mức 4. Vì thế có thể khẳng định Petrolimex đã thực hiện nghiêm túc Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện đúng tiêu chuẩn khí thải, bảo vệ môi trường.

Cũng theo Petrolimex, loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 có hàm lượng chì tối đa là 0,005 g/l, trong khi xăng chuẩn II đến 0,013 g/l. Hàm lượng lưu huỳnh (tác nhân gây ô nhiễm môi trường và hao mòn động cơ) trong xăng chuẩn IV tối đa chỉ được 50 mg/kg, còn xăng chuẩn II có thể gấp 10 lần.

Cũng về vấn đề nhiên liệu, đại diện một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu khẳng định, nếu Nhà nước quyết định thời điểm tất cả doanh nghiệp phải cung cấp xăng đạt chuẩn Euro 4 thì doanh nghiệp sẽ đáp ứng được.

Cần có chế tài xử lý nếu tiếp tục lùi, giãn

Theo PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng thì sự phát thải từ than đá, dầu mỏ và các khí thiên nhiên đã làm cho hàm lượng khí CO2 trong khí quyển tăng… là một trong những nguyên nhân làm khí hậu trái đất nóng lên. Nhiều nghiên cứu đánh giá tác động môi trường đã chỉ rõ Việt Nam là một trong trong những nước bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Điều đó có thể thấy rõ tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long… Bởi thế cần phải khẳng định, không thể đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

Vì vậy, cần nhìn nhận Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ là một trong những giải pháp giảm thiểu nguồn phát thải, bảo vệ môi trường. Hết thời hạn 31/12/2017, mà ô tô chạy nhiên liệu diezen không chuyển đổi sang khí thải mức 4, rồi lại xin lùi, giãn thực hiện thì cần phải nhìn nhận là một hiện tượng tiêu cực, lợi ích cục bộ không vì mục tiêu bảo vệ môi trường bền vững.

Ở một góc nhìn khác, PGS.TS Đặng Ngọc Dinh cho rằng, cũng cần phải xem xét trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc thực thi Quyết định 49 của Thủ tướng. Theo PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Quyết định 49 của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải được ban hành từ năm 2011, áp dụng tiêu chuẩn khí thải từ 1/1/2017, tức là có lộ trình gần sáu năm, một khoảng thời gian khá dài để thực hiện, nhưng vẫn có ý kiến đề xuất xin lùi cho thấy trong thực hiện hiệu quả công việc chưa cao, chưa quyết liệt, chưa nghiêm túc về kỷ cương công việc.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho rằng, không thể đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Không thể mãi lùi, giãn vì như thế Việt Nam sẽ chậm trễ hơn so với các nước trong khu vực trong việc thực hiện áp dụng tiêu chuẩn về khí thải. Thực tế, Singapore hiện đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5; Malaysia áp dụng mức 4; Thái Lan áp dụng mức 4 từ năm 2015; Campuchia, Indonesia cũng áp dụng mức 4 từ năm 2017.

Vì thế PGS.TS Phạm Ngọc Đăng cho rằng, các nhà khoa học và người dân đều mong muốn thực hiện lộ trình khí thải theo đúng Quyết định 49 của Thủ tướng. Vấn đề môi trường đã được Chính phủ đặt vấn đề rất cấp bách, vì vậy các bộ, ngành, doanh nghiệp cần phải nghiêm túc thực hiện đúng lộ trình mà thủ tướng đã kết luận.

Cũng theo PGS.TS Phạm Ngọc Đăng, việc Thủ tướng đồng ý cho phép riêng ô tô chạy diezen lùi tới 31/12/2017 là việc làm hết sức mềm dẻo, ngoài việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp thì cũng là cơ sở để đạt được lộ trình tiêu chuẩn khí thải đã đặt ra. “Việc bảo vệ môi trường là yếu tố sống còn. Đến cuối năm 2017, nếu các bộ, ngành, doanh nghiệp lại xin lùi, giãn lộ trình đối với ô tô chạy diezen thì cần phải làm rõ trách nhiệm và có chế tài xử lý nghiêm những đơn vị không thực hiện được” – ông Đăng kiến nghị.

Tin liên quan

Đọc thêm

Diễn biến thời tiết tại các điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 Môi trường

Diễn biến thời tiết tại các điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

TTTĐ - Chiều 26/4, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) cho biết trong dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày (từ 27/4-1/5) tới, thời tiết tại tỉnh, thành phố trên cả nước phổ biến nắng nóng, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nền nhiệt lên tới trên 41 độ C.
Doanh nghiệp xả thải "bức tử" suối Nước Trong Môi trường

Doanh nghiệp xả thải "bức tử" suối Nước Trong

TTTĐ - Nhiều năm qua, khi nhà máy mủ cao su Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thiện Hưng (Công ty Thiện Hưng) tại xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương đi vào hoạt động, cũng là lúc người dân tại đây phải sống chung với ô nhiễm môi trường và lo sợ bệnh tật cận kề.
Quảng Nam: Dự án 550 tỷ đồng dùng xà bần, phế thải san lấp? Môi trường

Quảng Nam: Dự án 550 tỷ đồng dùng xà bần, phế thải san lấp?

TTTĐ - Một lượng lớn xà bần, phế phải, rác thải các loại được dùng để san lấp mặt bằng tại dự án thi công đường bao Nguyễn Hoàng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Quảng Nam: Tăng cường kiểm soát cát, sỏi trên sông Thu Bồn Môi trường

Quảng Nam: Tăng cường kiểm soát cát, sỏi trên sông Thu Bồn

TTTĐ - Hoạt động tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn thị xã Điện Bàn đang được tăng cường suốt thời gian qua.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước Môi trường

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

TTTĐ - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vừa tổ chức Lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi và khánh thành cầu giao thông nông thôn tại xã Khánh Bình Tây Bắc (thuộc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới, có nơi trên 39 độ C Môi trường

Nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày tới, có nơi trên 39 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ.
Chiều tối và đêm 24/4, nhiều khu vực xảy ra mưa dông Môi trường

Chiều tối và đêm 24/4, nhiều khu vực xảy ra mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Người dân giao nộp nhiều động vật quý hiếm Môi trường

Người dân giao nộp nhiều động vật quý hiếm

TTTĐ - Lực lượng kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tiếp nhận 1 cá thể khỉ mặt đỏ, 2 cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung, 1 cá thể cú lợn lưng xám. Đây là những loài động vật hoang dã quý hiếm do người dân tự nguyện giao nộp.
Kiểm kê khí nhà kính - Hướng đến tăng trưởng xanh Môi trường

Kiểm kê khí nhà kính - Hướng đến tăng trưởng xanh

TTTĐ - Giảm phát thải khí nhà kính đang là một trong những mục tiêu của toàn cầu, bảo vệ sự sống khí hậu của Trái đất. Để đạt được mục tiêu đến năm 2030, nhiệt độ của Trái đất không tăng quá 200 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Với tới tầm quan trọng đó, việc thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đạt mục tiêu giảm phát, chuyển đổi xanh, hướng đến nền sản xuất bền vững.
Bắc Bộ và Trung Bộ mưa dông rải rác Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ mưa dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 60mm (mưa tập trung vào thời gian chiều tối và đêm).
Xem thêm