Tag

Kiểm kê khí nhà kính - Hướng đến tăng trưởng xanh

Môi trường 24/04/2024 11:13
aa
TTTĐ - Giảm phát thải khí nhà kính đang là một trong những mục tiêu của toàn cầu, bảo vệ sự sống khí hậu của Trái đất. Để đạt được mục tiêu đến năm 2030, nhiệt độ của Trái đất không tăng quá 200 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Với tới tầm quan trọng đó, việc thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đạt mục tiêu giảm phát, chuyển đổi xanh, hướng đến nền sản xuất bền vững.
Vì một tương lai xanh cho đất nước cùng chương trình “Năng lượng và Phát triển”

Chủ đề này cũng là bản tin ngày 21/4/2024 trong chương trình “Năng lượng và Phát triển” được phát sóng vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTC14 - Đài Truyền hình Kỹ thuật số (VTC).

Chương trình được xây dựng dưới thể loại bản tin, mỗi số bao gồm các phóng sự ngắn, sự tương tác trao đổi, thảo luận cùng các Chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng. Chương trình sẽ cập nhật những thông tin cho khán giả cả nước về những vấn đề năng lượng, diễn biến năng lượng trong và ngoài nước, cũng như đưa ra các phương án, chính sách nhằm đảm bảo phát triển năng lượng… Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Kiểm kê khí nhà kính - Hướng đến tăng trưởng xanh

Theo nghiên cứu chỉ số kinh tế Net-zero năm 2023 do Công ty Kiểm toán hàng đầu thế giới (PWC) công bố, Việt Nam được xếp trong nhóm nền kinh tế có sự chuyển biến chậm hoặc theo hướng tiêu cực trong quá trình giảm cường độ phát thải cacbon và vẫn phụ thuộc nhiều vào nhóm nhiên liệu hoá thạch để duy trì sự tăng trưởng kinh tế. Các yếu tố như nhu cầu năng lượng tăng cao, hạ tầng còn đang phát triển và sự khan hiếm về các nguồn năng lượng tái tạo có thể đóng vai trò quan trọng trong việc làm chậm quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và giảm phát thải carbon.

Để cải thiện tình hình này, cần có sự cam kết mạnh mẽ từ phía Chính phủ, các doanh nghiệp và cộng đồng để đẩy mạnh việc đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu suất năng lượng, thúc đẩy sự chuyển đổi sang các ngành công nghiệp xanh và sử dụng công nghệ tiên tiến để giảm thiểu lượng khí thải carbon. Ngoài ra, cần có các chính sách và biện pháp khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các giải pháp và công nghệ xanh trong sản xuất và tiêu dùng. Đồng thời, việc nâng cao nhận thức và sự tham gia của cộng đồng cũng rất quan trọng trong quá trình này.

Kiểm kê khí nhà kính - Hướng đến tăng trưởng xanh

Thực tế, kiểm kê khí nhà kính là một quy trình cũng như là một bước khá là khó đối với các doanh nghiệp đặc biệt là những doanh nghiệp Việt Nam hiện tại. Thậm chí một số doanh nghiệp đi đầu tư nước ngoài, đối với họ cũng là động thái, bước rất là khó và cũng phối hợp rất nhiều đơn vị để có những khoá đào tạo đối ở các doanh nghiệp. Tuy nhiên với cái thời gian vừa qua gần như là chưa đủ để các chuyên viên của mỗi doanh nghiệp có thể tự kiểm kê khí nhà kính và vẫn phải nhờ những đơn vị hỗ trợ bên ngoài.

Có thể nói, để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0, bên cạnh các nhóm giải pháp kỹ thuật cụ thể được đưa ra thì Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 cũng đã quy định rõ về vai trò, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp phải tham gia thực hiện khí nhà kính theo lộ trình. Bên cạnh đó, các cơ chế hỗ trợ thực hiện nghĩa vụ giảm phát thải thông qua sàn giao dịch tín chỉ cacbon, cơ chế bù trừ tín chỉ cacbon sẽ được áp dụng thử nghiệm từ năm 2025 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đạt được mục tiêu giảm phát, chuyển đổi xanh, hướng đến nền sản xuất bền vững của mình.

Đọc thêm

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào, dông Môi trường

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào, dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 5/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to Môi trường

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Bắc Bộ cục bộ có mưa to đến rất to Môi trường

Bắc Bộ cục bộ có mưa to đến rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/5 đến ngày 3/5, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn Môi trường

Thi trực tuyến nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn

TTTĐ - Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) tổ chức cuộc thi trực tuyến “Nâng cao nhận thức phòng, tránh tai nạn bom mìn, vật nổ” trên phạm vi toàn quốc hưởng ứng Ngày thế giới nâng cao nhận thức về bom mìn 4/4/2024.
Tăng cường vệ sinh môi trường trong thu gom, vận chuyển rác thải Môi trường

Tăng cường vệ sinh môi trường trong thu gom, vận chuyển rác thải

TTTĐ - UBND TP Hà Nội yêu cầu các địa phương xây dựng phương án thu gom rác có lộ trình vận chuyển, thời gian hợp lý, không để xảy ra tình trạng tồn đọng rác thải, gây ùn tắc giao thông, tránh hoạt động trong các giờ cao điểm.
Bình Định: Tận thu cát "thần tốc" bên dòng sông Kôn Môi trường

Bình Định: Tận thu cát "thần tốc" bên dòng sông Kôn

TTTĐ - Xe ben, xe đầu kéo của Công ty Hiếu Ngọc rầm rộ ra vào đôi bờ sông Kôn để tận thu cát khiến đường nội thị tại Tây Sơn hư hỏng nặng.
Ngày 2/5: Khu vực Hà Nội có mưa vài nơi Môi trường

Ngày 2/5: Khu vực Hà Nội có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Bao giờ nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ dịu bớt? Môi trường

Bao giờ nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ dịu bớt?

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 29 và 30/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến từ 39-42 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 30-35%.
Nắng nóng gay gắt ở hầu hết các khu vực trên cả nước Môi trường

Nắng nóng gay gắt ở hầu hết các khu vực trên cả nước

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/4, hầu hết các khu vực trên cả nước đều hứng chịu nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C. Riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 42 độ C.
Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa.
Xem thêm