Những ngày giáp Tết, giá cước vận tải nhiều khả năng sẽ bị “leo thang”
Doanh nghiệp “kêu trời”
So với cùng kì năm ngoài, giá tăng tại thời điểm này cao hơn 1.000 đồng/1 lít. Giá xăng cao, cộng với chi phí cầu đường “leo thang” khiến nhiều doanh nghiệp vận tải “kêu trời”.
“Mặc dù, ngày 4.1 giá xăng được ghìm chưa điều chỉnh nhưng vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái hơn 1.000 đồng. Xăng cao, cộng với việc nhiều trạm BOT mới mọc lên và bắt đầu thu phí, đội chi phí cầu đường lên, khiến chúng tôi “dở khóc, dở méo” – một doanh nghiệp tuyến Hà Nội – Móng Cái cho biết.
Tương tự, anh Hà Văn Nghĩa, lái xe tuyến Hà Nội – Thanh Hóa cho biết: “Phí nhiên liệu tăng, cộng với phí cầu đường và “phí giải đường tăng, trong khi khách không có. Có chuyến cả lượt ra, lượt về được vài ba chục khách, trừ chi phí đi, nhiều nhà xe phải bù lỗ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không thể tự ý tăng giá, khi các cơ quan chưa cho phép. Hơn nữa, giữ nguyên giá còn không có khách, tăng giá chắc là chạy xe không”.
Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, chỉ trong tháng 12.2016, có tới 4 trạm thu phí tại cầu Thái Hà - Thái Bình, tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, trạm thu phí tại Km78+080 QL 3, trạm Km11+625 QL 38 bắt đầu triển khai thu phí với mức từ 30.000 - 35.000 đồng/lượt cho nhóm xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng đến mức từ 160.000 - 200.000 đồng/lượt cho nhóm xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit.
Còn trong tuần đầu tháng 1.2017, hai trạm BOT tại QL6 - Hoà Bình và tại QL21B - Nam Định đã điều chỉnh phí trong đó trạm Mỹ Lộc tại QL21B - Nam Định tăng tới 175% so với trước và trạm thu phí ở QL39B, đoạn từ thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, Thái Bình cũng bắt đầu thu phí.
Trao đổi với báo Báo chí, ông Đỗ Văn Bộ - Giám đốc Cty vận tải Vietbus 27-7, chạy tuyến Hà Nội - Nam Định - Thái Bình cho biết: “Chi phí hoạt động của DN ông ngày càng tăng do chi phí nhiên liệu và phí “dọc đường” tăng cao. Chỉ với tuyến Nam Định - Hà Nội dài chưa đầy 100km, chi phí cầu đường cho xe khách dưới 30 chỗ ngồi đã tăng lên 150.000 đồng/lượt/xe còn riêng tại trạm Mỹ Lộc - Nam Định, phí hằng tháng tăng thêm 600.000 đồng/xe.
Không chỉ tuyến Hà Nội - Nam Định, các tuyến như Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Thái Bình hay Hà Nội - Nghệ An cũng đội nhiều chi phí.
Sức ép cạnh tranh khiến giá cước chưa tăng
Do chí phí hoạt động bị đẩy lên nên nhiều doanh nghiệp đang “nhấp nhổm” tăng giá cước trong dịp Tết. Một vài doanh nghiệp cũng đã tự tăng giá lên. Cụ thể: Tuyến Hà Nội – Sầm Sơn đã tăng 20.000đ/1 người/1 lượt. Ngày thường, tuyến này thu 100.000 đồng/1 người/1 lượt, bây giờ là 120.000đ (tùy vào từng khách). Tất nhiên, những doanh nghiệp tự đẩy giá cước lên không nhiều.
Tính đến ngày 10/1, theo phản ánh của các bến xe tại Hà Nội như Nước Ngầm, Yên Nghĩa, giá cước vận tải tại các tuyến cố định chưa có điều chỉnh lớn.
“Để điều chỉnh cước, các DN vận tải phải báo cáo lên sở GTVT địa phương trực thuộc và bến xe chỉ ghi nhận chứ không can thiệp nếu giá cước tăng. Vậy nên, mặc dù chi phí cho mỗi lượt xe ngày càng tăng, trong khi lượng khách giảm mạnh do điều chuyển luồng tuyến nhưng các doanh nghiệp không dám tăng giá cước, chỉ vì sức ép cạnh tranh” – một lái xe tuyến Hà Nội – Hải Phòng cho biết.
Theo giám đốc bến xe Yên Nghĩa, việc điều chuyển luồng tuyến tại đây đã dần ổn định và chưa có DN nào đề xuất tăng giá cước do lượng khách không nhiều. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết phải tới ngày 15.1 các tuyến cố định mới chốt giá cước cho dịp Tết, còn hiện nay giá cước vẫn chưa có sự thay đổi.
Như vậy, việc tăng cước sẽ được tiến hành dè dặt hơn để “giữ khách”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong những ngày cao điểm Tết, giá cước nhiều khả năng sẽ bị leo thang để bù cho những ngày “gặp khó”.