Tag

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp

Kinh tế 31/01/2017 14:33
aa
TTTĐ - Theo Phó Thủ tướng, chúng ta cần có giải pháp để cộng đồng này được ưu tiên phát triển nhanh hơn vì khởi nghiệp sáng tạo là gắn với rủi ro nhưng khi thành công thì có giá trị rất lớn, có sức cạnh tranh rất cao, có tính đột phá. Một nền kinh tế như Việt Nam muốn tăng tốc phát triển, muốn thu hẹp khoảng cách thì đây là một mũi nên tập trung.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp
Phó Thủ Tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Là người thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp và các bạn trẻ khởi nghiệp, Phó Thủ tướng cảm nhận được những tâm tư, mong muốn của cộng đồng khởi nghiệp gửi đến các cơ quan đại diện của Nhà nước, các quỹ đầu tư… Điều đầu tiên và khó nhất liên quan đến việc thu hút vốn. Cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo mong muốn được tháo gỡ các rào cản trong cơ chế tài chính để các thủ tục chứng nhận đầu tư, thành lập, công nhận quỹ đầu tư… được thuận lợi hơn. Cùng với đó là sự đồng hành của các quỹ đầu tư trực thuộc các bộ, ngành, các cấp như “vốn mồi” dành cho các dự án khởi nghiệp thường khó gọi vốn lúc ban đầu vì rủi ro cao.

Đề cập đến e ngại chung của cộng đồng doanh nghiệp đối với “giấy phép con”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là nỗi sợ thực sự của doanh nghiệp khởi nghiệp vì thường liên quan đến CNTT, hoạt động trên mạng xã hội. Cơ quan quản lý thường lấy lý do, vấn đề này chưa được pháp luật quy định rõ và nhạy cảm vì liên quan đến an ninh, an toàn thông tin khiến ý tưởng, dự án khởi nghiệp không thể thực hiện.

Thay mặt các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, Phó Thủ tướng chuyển đến Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh kiến nghị, rút ngắn thời gian, đơn giản hóa các thủ tục về đăng ký công nhận và bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhất là về công nghệ.

“Đặc biệt, Bộ Khoa học và Công nghệ cần có cơ chế để giúp những người làm khởi nghiệp có thể biết rất nhanh những công nghệ, sở hữu trí tuệ nào đã được bảo hộ, đã có người làm rồi để anh em đỡ mất công sức vào nghiên cứu mà chỉ cần tìm và ứng dụng thôi” - Phó Thủ tướng “đặt hàng” Bộ trưởng Chu Ngọc Anh.

Nêu câu hỏi làm sao để các ứng dụng y tế vào được bệnh viện, ứng dụng về audio, video tham gia chương trình số hóa truyền hình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập đến thực tế các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo rất cần có sự hỗ trợ ban đầu về thị trường vì “muốn bán ra nước ngoài thì đầu tiên phải đứng chân được ở trong nước”.

Về ưu đãi thuế dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp, Phó Thủ tướng cho rằng, bên cạnh thuế doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân thì quan trọng nhất là thuế khi chuyển nhượng vốn và kèm theo đó là cơ chế về thuế để hỗ trợ cho hoạt động đầu tư cho nghiên cứu, triển khai công nghệ mới. Cùng với đó, doanh nghiệp khởi nghiệp cũng rất cần được tư vấn về thị trường, chứng khoán, luật pháp, thị trường quốc tế, dịch vụ kế toán… từ các công ty, văn phòng luật, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp


Khẳng định vai trò quan trọng của không gian sáng tạo chung, nơi gặp gỡ giữa những người làm khởi nghiệp với các nhà đầu tư thiên thần, khách hàng tiềm năng, nhà tư vấn, Phó Thủ tướng cho rằng, cần phải tạo thuận lợi và đẩy nhanh hơn nữa, mở thêm nhiều hơn nữa những không gian như vậy.

“Các trường ĐH có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo không gian sáng tạo chung cũng như đẩy mạnh nghiên cứu, kết nối với các viện, đặc biệt là với doanh nghiệp để đưa “không khí”, tinh thần khởi nghiệp vào ngay từ trường ĐH. Từ đó cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như tạo nguồn khởi nghiệp tiềm năng” - Phó Thủ tướng nói.

Kết thúc buổi chia sẻ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Tinh thần “quốc gia khởi nghiệp”, “ra biển lớn” chỉ trở thành hiện thực khi các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung. Trong đó, có doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, bằng những văn bản, những chỉ đạo rất cụ thể, tránh tình trạng giống như trước đây ở đâu cũng nói “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” nhưng không hiểu cụ thể là gì và bây giờ nói “quốc gia khởi nghiệp” hay “khởi nghiệp sáng tạo” nhưng cụ thể phải làm gì thì rất mông lung. Để cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp không còn mãi mãi chỉ là tiềm năng mà phải có sức mạnh thực sự.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đầu tư 250 triệu USD vào Bà Rịa – Vũng Tàu Nhịp sống phương Nam

Đầu tư 250 triệu USD vào Bà Rịa – Vũng Tàu

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức và Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam vừa tổ chức lễ ký kết hợp đồng thuê lại đất nhằm đầu tư xây dựng Nhà máy Electronic Tripod Việt Nam (Châu Đức) với tổng số vốn lên đến 250 triệu USD.
Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ Doanh nghiệp

Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ

TTTĐ -Theo số liệu công bố cho thấy, tính đến cuối năm 2023, Kita Invest ghi nhận khoản nợ phải trả gần 14.000 tỷ đồng.
Chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng Thị trường - Tài chính

Chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.
Mở rộng thị trường phát triển ngành lương thực, thực phẩm Thị trường - Tài chính

Mở rộng thị trường phát triển ngành lương thực, thực phẩm

TTTĐ - Ngày 15/5, Triển lãm quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TP HCM 2024 (HCMC Foodex 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC, Quận 7.
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK Doanh nghiệp

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK

TTTĐ - Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/5/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.
Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch Doanh nghiệp

Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch

TTTĐ - Ngày 15/5, SCG báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2024 cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước nhờ vào các sáng kiến xanh, quản lý chi phí hiệu quả, sự phục hồi của ngành du lịch và dấu hiệu khôi phục của nền kinh tế Thái Lan.
Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp Nông thôn mới

Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp

TTTĐ - Chiều 14/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề "Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp".
Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam kí thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Doanh nghiệp

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam kí thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

TTTĐ - Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.
Masan High - Tech Materials và Mitsubishi Materials Corporation Group đạt thỏa thuận khung Doanh nghiệp

Masan High - Tech Materials và Mitsubishi Materials Corporation Group đạt thỏa thuận khung

TTTĐ - Ngày 14/5, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group). MMC Group dự kiến sẽ mua 100% H.C. Starck Holding (Germany) GmbH (“HCS”) từ MHT. Các bên sẽ ký kết một thỏa thuận bao tiêu APT và oxit vonfram đem lại lợi ích dài hạn cho đôi bên.
Xem thêm