Tag

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp

Kinh tế 31/01/2017 14:33
aa
TTTĐ - Theo Phó Thủ tướng, chúng ta cần có giải pháp để cộng đồng này được ưu tiên phát triển nhanh hơn vì khởi nghiệp sáng tạo là gắn với rủi ro nhưng khi thành công thì có giá trị rất lớn, có sức cạnh tranh rất cao, có tính đột phá. Một nền kinh tế như Việt Nam muốn tăng tốc phát triển, muốn thu hẹp khoảng cách thì đây là một mũi nên tập trung.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp
Phó Thủ Tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Là người thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp và các bạn trẻ khởi nghiệp, Phó Thủ tướng cảm nhận được những tâm tư, mong muốn của cộng đồng khởi nghiệp gửi đến các cơ quan đại diện của Nhà nước, các quỹ đầu tư… Điều đầu tiên và khó nhất liên quan đến việc thu hút vốn. Cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo mong muốn được tháo gỡ các rào cản trong cơ chế tài chính để các thủ tục chứng nhận đầu tư, thành lập, công nhận quỹ đầu tư… được thuận lợi hơn. Cùng với đó là sự đồng hành của các quỹ đầu tư trực thuộc các bộ, ngành, các cấp như “vốn mồi” dành cho các dự án khởi nghiệp thường khó gọi vốn lúc ban đầu vì rủi ro cao.

Đề cập đến e ngại chung của cộng đồng doanh nghiệp đối với “giấy phép con”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là nỗi sợ thực sự của doanh nghiệp khởi nghiệp vì thường liên quan đến CNTT, hoạt động trên mạng xã hội. Cơ quan quản lý thường lấy lý do, vấn đề này chưa được pháp luật quy định rõ và nhạy cảm vì liên quan đến an ninh, an toàn thông tin khiến ý tưởng, dự án khởi nghiệp không thể thực hiện.

Thay mặt các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, Phó Thủ tướng chuyển đến Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh kiến nghị, rút ngắn thời gian, đơn giản hóa các thủ tục về đăng ký công nhận và bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhất là về công nghệ.

“Đặc biệt, Bộ Khoa học và Công nghệ cần có cơ chế để giúp những người làm khởi nghiệp có thể biết rất nhanh những công nghệ, sở hữu trí tuệ nào đã được bảo hộ, đã có người làm rồi để anh em đỡ mất công sức vào nghiên cứu mà chỉ cần tìm và ứng dụng thôi” - Phó Thủ tướng “đặt hàng” Bộ trưởng Chu Ngọc Anh.

Nêu câu hỏi làm sao để các ứng dụng y tế vào được bệnh viện, ứng dụng về audio, video tham gia chương trình số hóa truyền hình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập đến thực tế các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo rất cần có sự hỗ trợ ban đầu về thị trường vì “muốn bán ra nước ngoài thì đầu tiên phải đứng chân được ở trong nước”.

Về ưu đãi thuế dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp, Phó Thủ tướng cho rằng, bên cạnh thuế doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân thì quan trọng nhất là thuế khi chuyển nhượng vốn và kèm theo đó là cơ chế về thuế để hỗ trợ cho hoạt động đầu tư cho nghiên cứu, triển khai công nghệ mới. Cùng với đó, doanh nghiệp khởi nghiệp cũng rất cần được tư vấn về thị trường, chứng khoán, luật pháp, thị trường quốc tế, dịch vụ kế toán… từ các công ty, văn phòng luật, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp


Khẳng định vai trò quan trọng của không gian sáng tạo chung, nơi gặp gỡ giữa những người làm khởi nghiệp với các nhà đầu tư thiên thần, khách hàng tiềm năng, nhà tư vấn, Phó Thủ tướng cho rằng, cần phải tạo thuận lợi và đẩy nhanh hơn nữa, mở thêm nhiều hơn nữa những không gian như vậy.

“Các trường ĐH có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo không gian sáng tạo chung cũng như đẩy mạnh nghiên cứu, kết nối với các viện, đặc biệt là với doanh nghiệp để đưa “không khí”, tinh thần khởi nghiệp vào ngay từ trường ĐH. Từ đó cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như tạo nguồn khởi nghiệp tiềm năng” - Phó Thủ tướng nói.

Kết thúc buổi chia sẻ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Tinh thần “quốc gia khởi nghiệp”, “ra biển lớn” chỉ trở thành hiện thực khi các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung. Trong đó, có doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, bằng những văn bản, những chỉ đạo rất cụ thể, tránh tình trạng giống như trước đây ở đâu cũng nói “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” nhưng không hiểu cụ thể là gì và bây giờ nói “quốc gia khởi nghiệp” hay “khởi nghiệp sáng tạo” nhưng cụ thể phải làm gì thì rất mông lung. Để cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp không còn mãi mãi chỉ là tiềm năng mà phải có sức mạnh thực sự.

Tin liên quan

Đọc thêm

Giải pháp an toàn cho hệ thống điện với ống thép luồn dây điện IEC 61386 Doanh nghiệp

Giải pháp an toàn cho hệ thống điện với ống thép luồn dây điện IEC 61386

TTTĐ - Hỏa hoạn là một trong những mối nguy hiểm lớn nhất đối với mọi công trình, không chỉ gây ra thiệt hại nghiêm trọng về tài sản mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của con người.
Lần đầu tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu quốc tế TP HCM Nông thôn mới

Lần đầu tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu quốc tế TP HCM

TTTĐ - Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP HCM sẽ là cầu nối cho doanh nghiệp Việt giao lưu, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp quốc tế có thể mạnh trong lĩnh vực và mở rộng thị trường.
Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới Doanh nghiệp

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 05 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan Doanh nghiệp

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung phối hợp cùng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí tổ chức chương trình tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ.
Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng Doanh nghiệp

Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng

TTTĐ - Tháng 4/2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…
BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững Doanh nghiệp

BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững

TTTĐ - BAC A BANK dành tặng khách hàng doanh nghiệp mức lãi suất tri ân vô cùng hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình ưu đãi tín dụng "30 năm - Nâng tầm doanh nghiệp Việt”.
Giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 23.135 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 23.135 đồng mỗi lít

TTTĐ - Theo quyết định của liên bộ Công thương-Tài chính, giá hai mặt hàng xăng và dầu mazut trong nước tiếp tục đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (16/5).
EVNNPC chủ động đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm nắng nóng Doanh nghiệp

EVNNPC chủ động đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm nắng nóng

Để chủ động trong việc đảm bảo cung ứng điện cho Nhân dân 27 tỉnh miền Bắc trong tháng cao điểm mùa nắng nóng (tháng 5-6), EVNNPC đã chỉ đạo tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương với mục tiêu đảm bảo vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm điện.
Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh Doanh nghiệp

Standard Chartered cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và TGS Trà Vinh Green Hydrogen Corporation (TGS), thành viên của tập đoàn Green Solutions vừa thông báo về việc ký kết thỏa thuận dịch vụ tư vấn tài chính dự án.
PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1 Doanh nghiệp

PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1

TTTĐ -Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS tổ chức Lễ khởi động triển khai dự án Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) giai đoạn 1.
Xem thêm