1.000 suất quà "nóng" tặng lái xe đường dài bị kẹt ở vùng biên Lạng Sơn
Thanh Hóa thực hiện xét nghiệm đối với lái xe và người theo xe vận tải hàng hóa Quảng Ninh: Gỡ bỏ test nhanh Covid-19 đối với lái xe vào Móng Cái |
Theo đó, 1.000 suất quà đã được trao tặng cho lái xe đường dài đang phải lưu trú tại khu trung chuyển hàng hoá trên địa bàn huyện Cao Lộc. Mỗi suất quà gồm các đồ dùng thiết yếu: Lương khô, xúc xích, nước tinh khiết, bánh chưng… (trị giá mỗi túi 200.000 đồng).
Anh Nguyễn Văn Út, lái xe từ Tiền Giang xúc động cho biết, tình trạng hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu khiến cho nhiều lái xe đường dài phải “ăn chực, nằm chờ” để xuất khẩu hàng sang Trung Quốc. Cuộc sống của các lái xe vô cùng vất vả, khó khăn, đặc biệt về điều kiện kinh tế, sức khỏe do chủ yếu là lái xe quãng đường rất dài, người từ miền Nam chở hàng ra xuất khẩu đúng vào thời tiết lạnh của mùa đông xứ Lạng. Có được suất quà này, chúng tôi thấy bớt lạnh, cảm ơn sự hỗ trợ của địa phương.
Chính quyền, doanh nghiệp, nhà hảo tâm địa phương tổ chức chương trình trao tặng quà hỗ trợ lái xe đường dài |
Được biết, tại bãi trung chuyển hàng hóa bản Liếp (huyện Cao Lộc) và bãi Xuân Cương ở cửa khẩu Hữu Nghị đang trong tình trạng quá tải, ùn ứ xe và hàng.
Đến chiều 29/12, vẫn còn khoảng trên 4.000 xe hàng đang đỗ, đậu ở khu vực biên giới Lạng Sơn.
Việc trao tặng phần nào hỗ trợ kịp thời lái xe đường dài bị mắc kẹt tại biên giới Lạng Sơn |
Liên quan đến việc ùn tắc xe nông sản tại Lạng Sơn, sáng nay (29/12), tại trụ sở Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, lãnh đạo lực lượng hải quan các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh và Lạng Sơn (Việt Nam) đã hội đàm với Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc).
Tại đây, Hải quan ba tỉnh của Việt Nam đã đưa ra 8 đề xuất, trao đổi tình hình giao thương hàng hóa giữa hai nước Việt - Trung thời gian qua và những phát sinh thời gian gần đây, nhất là tình trạng ùn ứ hàng nông sản, trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc.
Hải quan ba tỉnh của Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thông quan hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản qua biên giới đang bị tắc nghẽn.
Đại diện Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) cho rằng nguyên nhân chính là do phương thức chống dịch ở hai nước khác nhau (Trung Quốc áp dụng chính sách “Zero COVID").
Phía Hải quan Nam Ninh ghi nhận các ý kiến đề xuất của Hải quan ba tỉnh nói trên, đồng thời cho biết sẽ tùy theo tình hình thực tế để có hướng cải thiện, tạo điều kiện cho việc xuất nhập khẩu thuận lợi hơn.
Đối với đề xuất của Hải quan Lạng Sơn, phía Trung Quốc cho biết thêm, sẽ xem xét và ưu tiên cho hàng nông sản thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thông thoáng hơn.