Tag

15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô: Những công trình “đánh thức miền quê”

Nhịp sống trẻ 28/07/2023 08:08
aa
TTTĐ - Ngày 1/8/2023, đánh dấu tròn 15 năm kể từ ngày Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12. Với sự mở rộng về quy mô, khối lượng công việc, những dấu ấn Hà Nội đạt được tiếp tục tăng, đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của đô thị đa chức năng. Góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của thành phố có sự đóng góp không nhỏ của những người trẻ.
Ngành Y tế Thủ đô đổi thay toàn diện

Bài 1: Sân chơi thiếu nhi của Đoàn

Những khoảng đất trống um tùm cỏ dại hoặc phủ đầy cát sỏi, trơn trượt mỗi khi trời mưa, bụi bặm ngày nắng ở huyện ngoại thành Hà Nội được Đoàn Thanh niên các cấp xây dựng thành những sân chơi sạch sẽ. Món quà đó đã mang đến cho các em thiếu nhi đời sống tinh thần lành mạnh và sự phát triển toàn diện.

Đổ nền bê tông, lắp đặt thiết bị vui chơi

Sân chơi của Đoàn mang niềm vui đến với em nhỏ
Sân chơi của Đoàn mang niềm vui đến với em nhỏ

Khoảng đất trống trước Nhà văn hóa thôn Nội (xã Xuy Xá, Mỹ Đức, Hà Nội) trước đây chỉ được trải đá dăm, gây mất an toàn cho thanh thiếu nhi khi đến vui chơi. Nhiều em đã bị trầy xước chân tay khi chạy nhảy ở nơi này. Vì miền quê còn nghèo nên giấc mơ về sân chơi sạch đẹp dường như còn xa xôi.

Hiểu mong muốn đó, Thành đoàn Hà Nội và các cơ sở Đoàn trên địa bàn Thủ đô đã hỗ trợ nguồn lực xây dựng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” tại thôn Nội. Trong đó, Thành đoàn Hà Nội hỗ trợ kinh phí xây dựng 50 triệu đồng. Công trình có ý nghĩa thiết thực nên nhận được sự ủng hộ, đóng góp ngày công lao động của đoàn viên, thanh niên và Nhân dân xã Xuy Xá.

Bên cạnh việc đổ nền bê tông, sân chơi cũng được Đoàn Thanh niên huyện Mỹ Đức, xã Xuy Xá xã hội hóa để có kinh phí để lắp đặt ghế đá, xây dựng khu để xe và mua các thiết bị vui chơi cho thiếu nhi như: Cầu trượt, thú nhún… “Sân chơi hoàn thành là món quà vô cùng ý nghĩa. Con em trong thôn đến đây chơi rất đông, đời sống tinh thần cũng được nâng lên”, chị Nguyễn Thị Hiền, người dân thôn Nội cho biết.

Cũng giống như Xuy Xá, thanh thiếu nhi và người dân xã Tân Dân (Phú Xuyên, Hà Nội) có niềm vui rất lớn từ khi công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại thôn Lễ Nhuế được đưa vào sử dụng.

Lễ khánh thành sân chơi thiếu nhi tại xã Tân Dân (Phú Xuyên, Hà Nội)
Lễ khánh thành sân chơi thiếu nhi tại xã Tân Dân (Phú Xuyên, Hà Nội)

Đơn vị kết nghĩa (theo chương trình 06 của Thành đoàn Hà Nội) với Huyện đoàn Phú Xuyên là Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Vinaconex đã hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Tân Dân. Với sự chung tay góp sức của đoàn viên, thanh niên, bãi đất trống mọc đầy cỏ dại đã trở thành sân chơi với cột gôn, hệ thống chiếu sáng và nhiều thiết bị vui chơi khác được lắp đặt để phục vụ thanh thiếu nhi trong xã.

“Đối với thiếu nhi, được vui chơi, giải trí trong một môi trường lành mạnh là nhu cầu chính đáng. Vì vậy, ngoài các chương trình, hoạt động hè, các cấp bộ Đoàn đã quan tâm đầu tư xây dựng khu vui chơi, giúp các em tránh xa trò chơi điện tử, tệ nạn xã hội. Hoạt động này còn thể hiện vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc góp phần xây dựng Nông thôn mới; Tạo điều kiện giúp thiếu nhi có môi trường lành mạnh để giải trí, rèn luyện sức khỏe”, Bí thư Huyện đoàn Phú Xuyên Nguyễn Thị Ánh cho biết.

Thắp sáng ước mơ trẻ em ngoại thành

Tại nhiều huyện ngoại thành Hà Nội, do điều kiện kinh tế còn hạn chế, nên nơi vui chơi, giải trí lành mạnh cho thiếu nhi nói riêng và người dân nói chung thiếu thốn. Trước thực tế đó, từ năm 2012, Thành đoàn Hà Nội đã phát động và triển khai đề án "Tuổi trẻ Thủ đô chung tay xây dựng sân chơi cho thiếu nhi các huyện, thị xã ngoại thành".

15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô: Những công trình “đánh thức miền quê”
Công trình "Sân chơi thiếu nhi" luôn được Đoàn Thanh niên các cấp đầu tư xây dựng

Với sự vào cuộc của các cơ sở Đoàn, hàng trăm công trình “Sân chơi thiếu nhi” được xây dựng ở các huyện ngoại thành Hà Nội. Nhiều sân chơi được xây mới, rộng đến hàng nghìn m2 như sân chơi tại xã Ðồng Tân (Ứng Hòa), Phú Mãn (Quốc Oai)... giúp đời sống tinh thần của thanh thiếu nhi nơi đây được nâng cao, kéo gần khoảng cách với các quận nội thành Hà Nội.

Hàng ngàn chiếc sân chơi mang tên thanh niên

Từ năm 2012, Thành đoàn Hà Nội đã phát động và triển khai đề án "Tuổi trẻ Thủ đô chung tay xây dựng sân chơi cho thiếu nhi các huyện, thị xã ngoại thành". Tính đến năm 2017, hơn 100 sân chơi thiếu nhi đã được xây dựng và bàn giao cho các huyện ngoại thành Hà Nội.

Giai đoạn 2017-2022, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố tiếp tục xây mới, sửa chữa, nâng cấp 699 công trình “Sân chơi thiếu nhi” với tổng giá trị 34,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, toàn đoàn triển khai thực hiện được 4.019 công trình “Vì đàn em thân yêu”; xây dựng, chỉnh trang và nâng cấp hơn 1.099 nhà vệ sinh thân thiện với tổng giá trị gần 21,98 tỷ đồng; Xây dựng, sửa chữa 155 công trình “Nhà Khăn quàng đỏ” với tổng giá trị hơn 18,6 tỷ đồng.

Cùng với “Sân chơi thiếu nhi”, nhiều công trình “Tủ sách thanh niên” được Đoàn Thanh niên các quận nội thành, khối công nhân viên chức, trường đại học xây dựng tại các huyện ngoại thành Hà Nội. Trong đó, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) xây dựng thư viện sách “Thắp sáng niềm tin” tại nhiều huyện như Mỹ Đức, Thanh Oai, Quốc Oai…

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên EVNHANOI Lê Việt Anh, với mong muốn tạo lập không gian sinh hoạt văn hóa thú vị và bổ ích cho người dân, đặc biệt là các em học sinh, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Tổng Công ty đã tham mưu thực hiện mô hình thư viện sách “Thắp sáng niềm tin”. Đây là một thư viện với không gian mở, được lắp đặt tại nhà văn hóa thôn thuộc huyện ngoại thành Hà Nội.

Được triển khai từ năm 2021, thư viện sách “Thắp sáng niềm tin” được lắp đặt tại nhà văn hoá thôn thuộc các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thanh Oai, Mỹ Đức... Ngoài những cuốn sách với các thể loại, chủ đề khác nhau, EVNHANOI còn dành tặng mỗi thư viện một máy tính bàn có kết nối internet để khách hàng, người dân có thể dễ dàng tra cứu, tìm kiếm tài liệu cũng như kết nối, tìm hiểu và sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến.

Công trình thư viện sách “Thắp sáng niềm tin” mang đến không gian đọc lý tưởng cho các em nhỏ ở nhiều huyện ngoại thành Hà Nội
Công trình thư viện sách “Thắp sáng niềm tin” mang đến không gian đọc lý tưởng cho các em nhỏ ở nhiều huyện ngoại thành Hà Nội

Việc đầu tư và khai thác hiệu quả thư viện, tiếp tục bổ sung những đầu sách hay, tài liệu quý của chính quyền địa phương tạo ra một điểm đến thú vị cho thanh thiếu nhi. Các em có một nơi sạch đẹp, thỏa sức khám phá tri thức, thư giãn và có thêm kiến thức. Đây cũng là không gian khởi nguồn cho những ước mơ, tri thức và tương lai tươi sáng hơn của các em học sinh.

Vì thế thư viện sách “Thắp sáng niềm tin” nhận được sự đánh giá rất cao của chính quyền và người dân các địa phương. Nối dài hành trình đó, năm 2022, 5 thư viện sách “Thắp sáng niềm tin” nữa tiếp tục được dựng tại nhà văn hóa thôn của các huyện ngoại thành Hà Nội đã mang đến niềm vui cho em nhỏ.

Từ công trình này, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện ngoại thành Hà Nội được tiếp thêm động lực, tri thức hiện thực hóa ước mơ của bản thân.

Ngay khi Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô có hiệu lực, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã sớm ban hành chương trình 06 về việc “Tổ chức các hoạt động kết nghĩa, hỗ trợ giữa các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn thành phố”. Thành đoàn Hà Nội đã lựa chọn 12 huyện khó khăn trên địa bàn tham gia kết nghĩa, phối hợp với các địa phương, đơn vị khác có điều kiện phát triển hơn.

Theo đó, các đơn vị vận động đoàn viên, thanh, thiếu nhi phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tinh thần "Tương thân tương ái", ủng hộ kinh phí hỗ trợ xây dựng sân chơi cho thiếu nhi ở địa bàn các xã khó khăn; Thăm, tặng quà các đối tượng gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, trẻ em vượt khó học giỏi…

(Còn nữa)

Đọc thêm

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc Camera 360 trẻ

Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc

TTTĐ - Hiện nay, mô hình gia đình có nhiều thay đổi, kể cả trong cách nhìn nhận, quan điểm của từng cá nhân. Những điều đó đặt ra vấn đề và thách thức cho thế hệ trẻ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại mới.
Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát năm 2024 Nhịp sống trẻ

Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát năm 2024

TTTĐ - Ngày 14/5, tại trường Lê Duẩn, trong khuôn khổ chương trình Lớp bồi dưỡng công tác xây dựng Đoàn, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên đề “Nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” năm 2024.
Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh

TTTĐ - Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2024.
Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Chiều 14/5, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyên dương thiếu nhi đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” và trao giải Hội thi Tin học trẻ.
Thầy giáo yêu Đội bằng cả trái tim Nhịp sống trẻ

Thầy giáo yêu Đội bằng cả trái tim

TTTĐ - Thầy Trần Khắc Anh - Tổng phụ trách của trường Tiểu học Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) luôn dành tâm huyết với các hoạt động Đội, ngoại khóa cho thiếu nhi, góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho từng học sinh.
Xem thêm