44 doanh nghiệp tiêu dùng cam kết giữ giá bán để kích cầu mua sắm
Chiều 3/4, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về những hoạt động của ngành Công thương Quý I năm 2023 và các kế hoạch hoạt động trong thời gian tới.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về hoạt động của ngành vào chiều 3/4 |
Tại đây, ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, Chương trình bình ổn thị trường năm 2023 - Tết Giáp Thìn năm 2024 có 44 doanh nghiệp tham gia các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu (đã bao gồm mặt hàng sữa), tăng 3 doanh nghiệp so năm 2022; 11 doanh nghiệp bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ học tập, phần lớn là doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu uy tín, chiếm thị phần cao.
"Điểm mới khi thực hiện chương trình năm nay là đa số doanh nghiệp cam kết giữ giá để chia sẻ khó khăn, kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới. Theo đó, những điều chỉnh lớn về quy định giá bán đều dựa trên cơ sở thống nhất của các bên: Doanh nghiệp cung ứng, doanh nghiệp phân phối, cơ quan Nhà nước (dưới sự chủ trì của Sở Tài chính)... qua đó tạo sự đồng thuận cao, đảm bảo ổn định giá, lợi nhuận của doanh nghiệp, lợi ích của người tiêu dùng", ông Ngô Hồng Y nói.
Cũng theo ông Ngô Hồng Y, so với năm trước, Chương trình bình ổn thị trường năm 2023 - Tết Giáp Thìn năm 2024 bổ sung thêm nhiều nhóm mặt hàng như: Các mặt hàng bột, các mặt hàng thực phẩm chế biến từ thủy hải sản, các mặt hàng cháo tươi, súp dinh dưỡng đóng gói, các mặt hàng đặc sản vùng miền như rong nho, măng, nấm, măng chua…; Giấy kiểm tra, giấy thủ công, giấy bao tập, giấy kê tay, nhãn học sinh, tập chép nhạc, sổ giáo án, tập vẽ, thời khóa biểu…
Căn cứ nhu cầu, sức mua, kết quả cung ứng năm 2022, lượng hàng bình ổn thị trường năm 2023 tăng 3 - 5% so năm 2022; Chiếm từ 23% đến 31% thị phần trong tháng thường, từ 25% đến 43% nhu cầu thị trường trong tháng Tết, đủ sức chi phối, điều tiết thị trường.
Là một trong những doanh nghiệp phân phối tham gia bình ổn giá cho người tiêu dùng theo chương trình bình ổn giá năm 2023, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Điều hành Công ty MM Mega Market Việt Nam cho biết, đơn vị cam kết giữ giá ổn định thông qua việc cung cấp các sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả hợp lý với nguồn cung dồi dào, ổn định; Ngoài ra cũng đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.
"Trong quý II/2023, Công ty MM Mega Market Việt Nam sẽ có nhiều chương trình dành cho người tiêu dùng cả nước với hơn 40 mặt hàng tươi sống như: Các loại thịt heo, thịt gà, thịt bò, hải sản và đa dạng rau củ, trái cây... với mức giá ưu đãi tốt như chợ đầu mối, nhờ vào việc thu mua trực tiếp từ vùng trồng trọt và chăn nuôi, theo mô hình khép kín “từ trang trại đến bàn ăn", vị này cho biết.
Đặc biệt, công ty sẽ áp dụng "khoá giá" hơn 500 sản phẩm thiết yếu trên toàn hệ thống như: Bánh tươi, thực phẩm chế biến, nước giải khát, vật dụng gia đình, bánh - kẹo - ngũ cốc, thực phẩm và nhu yếu phẩm... Công ty cam kết những sản phẩm này luôn có chất lượng cao nhất với giá thành tốt nhất tại các hệ thống của đơn vị.
"Để người dân lựa chọn đúng mặt hàng bình ổn giá, đơn vị cũng sắp xếp sản phẩm theo từng ngành hàng và mỗi ngành hàng đều được gắn nhãn “khóa giá”", ông Nguyễn Đức Toàn cho biết thêm.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà phân phối, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cam kết sẽ đồng hành với doanh nghiệp trong suốt thời gian thực hiện, khi doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc có thể kiến nghị để Sở có những giải pháp hỗ trợ kịp thời.