6 tiêu chí khởi nghiệp của doanh nhân
![]() |
Con người là yếu tố cốt lõi
Trong điều kiện, bằng đại học bão hòa, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn…, nhiều bạn trẻ băn khoăn lựa chọn con đường khởi nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, các bạn nên xem xét tính cách của mình hợp với ngành nào, lĩnh vực nào trước khi bắt đầu khởi nghiệp. Nếu như bạn cho rằng, ngành nghề nào mình cũng hợp thì nên nhìn rộng hơn xem trên thế giới có những ngành nghề nào có nhiều tỷ phú nhất và được thế giới ưa chuộng nhất để lựa chọn ngành nghề cho mình.
Một số bạn trẻ cũng băn khoăn khi lựa chọn làm việc tại các doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân. Bạn Nguyễn Mạnh Hà (23 tuổi, sinh viên trường ĐH Kinh tế quốc dân) chia sẻ: “Gia đình luôn muốn em xin việc vào các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước để ổn định. Em thấy rằng, làm việc ở đơn vị công sức ì rất lớn, lương thấp lại rất khó làm chủ. Trong khi đó, làm việc ở doanh nghiệp tư nhân, em sẽ có khoản lương hậu hĩnh hơn, có cơ hội phát triển nhanh hơn nhưng lại sợ tính ổn định không cao”.
Chia sẻ về băn khoăn này, các doanh nhân đều có chung lời khuyên rằng, không nên quá coi trọng môi trường làm việc mà nên xem xét ở góc độ, làm ở đâu sẽ phát huy được tài năng, học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn. Ngay khi mới bắt đầu, các bạn phải xác định rõ ràng, mình muốn tìm một công việc an toàn, làm công ăn lương cả đời hay làm để học hỏi kinh nghiệm với mục đích xa hơn là làm chủ doanh nghiệp. Từ đó, các bạn có thể xác định được nơi làm việc phù hợp nhất và định hướng con đường sắp tới. “Khi bắt đầu đi làm, điều đầu tiên tôi nghĩ là làm để kiếm sống trước. Sau đó, tôi từng bước tạo ra cơ sở kinh doanh rồi thành lập và phát triển doanh nghiệp”, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ.
Doanh nhân phải có tâm - tầm - tài
Khi nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, một số doanh nhân trẻ tham gia tọa đàm bày tỏ quan ngại về vấn đề phát triển doanh nghiệp dài hơi. Ông Trần Đình Cường, Tổng giám đốc EY Việt Nam, cho rằng, để giúp doanh nhân vượt qua những thử thách, hội nhập hiệu quả vào nền kinh tế toàn cầu nhất thiết phải có 6 tiêu chí. Đó là tầm nhìn chiến lược, năng lực tài chính, tư duy đổi mới sáng tạo, ảnh hưởng cộng đồng, trên phạm vi quốc tế và tính chính trực. Nói ngắn gọn chính là Tâm - Tầm - Tài. Đồng quan điểm, ông Vũ nhấn mạnh: “Khi lập nghiệp thì buộc phải có ý chí, bản lĩnh, đạo đức, tinh thần và trách nhiệm. Trước khi quyết định kinh doanh và trở thành doanh nhân thì phải biết "dấn thân" và phải dám chấp nhận cuộc chơi. Trong cuộc chơi này, phải tạo ra sản phẩm tốt và trung thực với khách hàng thì mới có chỗ đứng trên thị trường. Bên cạnh đó, doanh nhân sống phải có trách nhiệm, có lợi nhuận phải biết chia sẻ với người khác”.
Ai tham gia vào kinh tế cũng đều đặt mục tiêu về lợi nhuận, lợi ích. Tuy nhiên, đạo đức trong kinh doanh mới giúp ta xây dựng, duy trì lâu dài và bền vững một thương hiệu. Trong một thời gian rất dài, không chỉ ở Việt Nam mà ở rất nhiều đất nước trên thế giới đã có hiện tượng kinh doanh phá giá. Đây là hành động không chính trực trong kinh doanh. Theo tôi, tính chính trực là một phần không thể tách rời của giá trị thương hiệu. Khi làm marketing về thương hiệu của doanh nghiệp phải làm sao để người khác nhận diện được và nhớ tới. Thực tế đã có rất nhiều thương hiệu chỉ lóe lên rồi vụt mất, nhưng cũng có những thương hiệu trường tồn với thời gian. Vì vậy, để có được uy tín thương hiệu, người lãnh đạo doanh nghiệp đó phải có tính chính trực.
"Hàng chục, hàng trăm năm trước đất nước Việt Nam chúng ta còn nghèo nhưng chúng ta vẫn thắng được chiến tranh bởi vì chúng ta có lý tưởng và nền tảng tinh thần. Trước khi các bạn quyết định làm giàu, các bạn phải hình thành về nền tảng tinh thần và đạo đức để có nền móng vững vàng. Làm kinh doanh, chúng ta phải làm giàu cho mình và làm sao mang lại lợi ích cho cộng đồng. Nếu làm được như vậy thì sự thành công của mình mới thực sự đáng trân trọng”, doanh nhân Lê Phước Vũ đúc kết.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Giải pháp nào để xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường theo Nghị quyết 68?

Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp

TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TP Hồ Chí Minh thăng hạng trên bảng xếp hạng khởi nghiệp toàn cầu

Trong 7 năm, Hà Nội có hơn 5.000 phụ nữ khởi nghiệp

Kinh tế tư nhân - “Vùng đất hứa” cho khát vọng khởi nghiệp

Quảng Nam chuẩn bị cho Tuần lễ Khởi nghiệp Sáng tạo TechFest 2025

10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội

Tôn vinh giá trị khoa học, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo
