Tag

70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh

Giáo dục 10/10/2024 06:00
aa
TTTĐ - Bảy thập kỷ không phải là dài so với lịch sử cách mạng của Thủ đô và đất nước nhưng bằng sự phấn đấu bền bỉ, ngành Giáo dục Thủ đô đã để lại nhiều dấu ấn, khẳng định công lao to lớn của các thế hệ thầy và trò với sự nghiệp giáo dục đào tạo; góp phần phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố văn minh, giàu đẹp, xứng đáng và Thủ đô của Việt Nam ngàn năm văn hiến.
Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

Thành tựu vươn tầm khu vực, quốc tế

70 năm chiều dài lịch sử song hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thủ đô luôn là đơn vị tiên phong tham gia các hoạt động đổi mới giáo dục. Đặc biệt, từ năm 2008, Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, tuy sau hợp nhất gặp vô vàn khó khăn song chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao một cách thực chất.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc đến Sở GD&ĐT Hà Nội (Ảnh: Phạm Mạnh)
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc đến Sở GD&ĐT Hà Nội (Ảnh: Phạm Mạnh)

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh: Cho đến nay, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội phát triển mạnh mẽ. Năm học 2023 - 2024, toàn thành phố có 2.913 trường mầm non, phổ thông các cấp (tăng 39 trường mầm non, phổ thông so với cùng kỳ năm trước), với gần 2,3 triệu học sinh và gần 130.000 giáo viên.

Ngành Giáo dục đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp và đạt được những kết quả toàn diện ở các cấp học, ngành học, hoàn thành tốt các nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm đã đề ra.

Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia toàn thành phố đạt gần 80%. Thành phố đã công nhận được 23 trường chất lượng cao, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại có diện tích 5ha trở lên trên địa bàn thành phố. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên.

Học sinh trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm (Ảnh: Thanh Tùng)
Cô và trò trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm (Ảnh: Thanh Tùng)

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục đại trà được quan tâm. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT chung toàn thành phố đạt 99,81%, tăng 0,25% và 5 bậc so với năm 2023 (từ vị trí thứ 16 vươn lên xếp vị trí thứ 11).

Toàn thành phố có 194/269 trường có tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 100% - tăng 54% so với năm 2023. Điểm trung bình nhiều môn của thí sinh Hà Nội đều tăng so với điểm trung bình của cả nước như các môn: Toán, Văn, Lý, Sử, Ngoại ngữ...

Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, học sinh Thủ đô đứng đầu cả nước với 184 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia - cao hơn năm 2023: 43 học sinh đoạt giải. Học sinh Thủ đô đoạt 2 giải Nhất, 1 giải Ba tại Kỳ thi Khoa học kỹ thuật quốc gia; 35 học sinh đoạt giải quốc gia trong Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm học 2023 - 2024. Đặc biệt, học sinh Hà Nội đoạt 2 huy chương vàng Olympic môn Sinh học, Hóa học năm 2024.

Trong năm học 2023 - 2024, các trường THPT đã tổ chức kết nạp Đảng cho 200 học sinh, bằng hơn 2 lần so với năm học 2022 - 2023 (92 học sinh).

Với những kết quả toàn diện đã đạt được, sự nghiệp giáo dục Thủ đô được thành phố ghi nhận, bình chọn là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô năm 2023: “Đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế”.

Với những đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước, 70 năm qua, ngành Giáo dục Thủ đô hai lần vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất, nhiều Bằng khen, Cờ Thi đua của TP Hà Nội, Bộ GD&ĐT...

Học sinh trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm (Ảnh: Thanh Tùng)
Học sinh trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm (Ảnh: Thanh Tùng)

Tuy nhiên, niềm tự hào lớn hơn tất thảy những khen thưởng trên chính là ngành giáo dục Thủ đô đã hoàn thành trọng trách “trồng người” trong việc phát hiện và bồi dưỡng những tài năng của Hà Nội; giáo dục các thế hệ “học sinh Thủ đô” trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao của nền kinh tế tri thức, đóng góp tài năng, trí tuệ của mình vào công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Niềm tự hào của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngành Giáo dục Thủ đô, nhìn lại quá khứ, chúng ta có thể tự hào về một nền giáo dục Thăng Long - Hà Nội, mà ở đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã góp phần rất lớn vào việc vun đắp và phát triển cho nền giáo dục chung của cả nước. Thầy và trò Hà Nội đã cùng nhau phát huy những nét đẹp trong truyền thống xây dựng trí tuệ và nhân cách người Hà Nội trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Thủ đô thành một thành phố văn minh và giàu đẹp; xứng đáng là Thủ đô của Việt Nam ngàn năm văn hiến.

Nhận thức rõ mục tiêu của giáo dục không chỉ là tri thức mà còn là giáo dục đạo đức, hoàn thiện kĩ năng sống. Vì vậy, giáo dục nếp sống văn minh thanh lịch cho học sinh đã được ngành giáo dục Hà Nội chú trọng triển khai.

Cho đến nay, Hà Nội là địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước đã biên soạn và đưa vào giảng dạy bộ Tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh. Theo đó, bộ tài liệu đã đề cập các nội dung giáo dục từ những điều đơn giản đến các bình diện và lĩnh vực tinh tế, thiết thực.

70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh

Với thời gian hơn 13 năm được giảng dạy trong các trường học, bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh của ngành Giáo dục Thủ đô đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Nội dung các bài giảng được thiết kế phù hợp với từng lớp học, phù hợp với tâm sinh lý của học sinh. Nhờ vậy ứng xử của học sinh trong các mối quan hệ với thầy cô, cha mẹ, bạn bè, anh chị lớp trên, với người cùng tham gia giao thông… đều có sự chỉn chu, hòa nhã hơn; đồng thời, góp phần giáo dục các em học sinh về thái độ và hành vi cần có trong sinh hoạt, giao tiếp…

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khẳng định vị thế dẫn đầu, xây dựng Hà Nội là trung tâm tiêu biểu cả nước về giáo dục chất lượng cao, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Cùng với các giải pháp quan trọng khác đang triển khai như phát triển mạng lưới trường học; tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, ưu tiên đầu tư cho các trường học ở địa bàn khó khăn; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, Hà Nội đang nỗ lực xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục… nhằm nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục của Thủ đô.

Đọc thêm

Các “ngôi sao” của cuộc thi Tiếng nói xanh mùa đầu tiên giờ ra sao? Giáo dục

Các “ngôi sao” của cuộc thi Tiếng nói xanh mùa đầu tiên giờ ra sao?

TTTĐ - Sau nửa năm kể từ khi cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa đầu tiên kết thúc, các đại sứ Xanh của cuộc thi vẫn nỗ lực không ngừng để có thể trở thành những nhà lãnh đạo trẻ với tư duy và hành động xanh cùng mục tiêu kiến tạo nên một tương lai xanh bền vững.
Những công trình giáo dục tiêu biểu mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Những công trình giáo dục tiêu biểu mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhiều công trình cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.
Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới Giáo dục

Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới

TTTĐ - Kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của các trường vốn đã yêu cầu tính tư duy, vận dụng, nay lại có sự điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 khiến học sinh và phụ huynh lo lắng không biết nên ôn tập thế nào cho phù hợp. Trong buổi talkshow mới đây về ôn thi ĐGNL cho hai khối Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, các thầy cô đến từ Qanda Study đã chia sẻ nhiều bí quyết hữu ích cho sĩ tử.
6 trẻ mầm non bị bạo hành, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vào cuộc Giáo dục

6 trẻ mầm non bị bạo hành, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vào cuộc

TTTĐ - Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và truy trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc 6 trẻ mầm non bị phát hiện có nhiều vết bầm tím trên cơ thể
Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 8/10, UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường THCS Mạc Đĩnh Chi.
Nhận diện ma tuý mới núp bóng thực phẩm Giáo dục

Nhận diện ma tuý mới núp bóng thực phẩm

TTTĐ - Đó là một trong những mục đích quan trọng của giờ học ngoại khoá “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy, tác hại thuốc lá điện tử và các loại ma túy núp bóng thực phẩm” vừa qua.của hàng trăm học sinh cấp THPT của Trường Tiểu học, THCS, PTTH Ngôi sao Hoàng Mai.
Sớm công bố đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm Giáo dục

Sớm công bố đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 7/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.
Việt Nam tự tin, bản lĩnh để tham gia kỷ nguyên thông minh Giáo dục

Việt Nam tự tin, bản lĩnh để tham gia kỷ nguyên thông minh

TTTĐ - Chiều 7/10, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã cùng giao lưu, đối thoại với sinh viên các trường đại học về chủ đề "Định vị Việt Nam trong kỷ nguyên thông minh - Tầm nhìn cho thế hệ trẻ".
Khóa Bác sĩ nội trú đầu tiên của VinUni chính thức tốt nghiệp Giáo dục

Khóa Bác sĩ nội trú đầu tiên của VinUni chính thức tốt nghiệp

TTTĐ - Khóa Bác sĩ nội trú đầu tiên của VinUniversity đã tốt nghiệp ngày 5/10 và chính thức làm việc tại các cơ sở y tế. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu hành trình 4 năm đào tạo chuyên sâu và toàn diện, khẳng định sự thành công của VinUni trong việc triển khai chương trình bác sĩ nội trú tiên phong tại Việt Nam theo chuẩn mực quốc tế.
Đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng dạy và học Giáo dục

Đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng dạy và học

TTTĐ - Sáng 7/10, Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và chào mừng tân sinh khóa 13. Lễ khai giảng năm học mới, lần đầu tiên sau gần 14 năm thành lập, được diễn ra tại cơ sở 1 xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, cơ sở chính của Nhà trường, mới được xây dựng và đưa vào sử dụng đón sinh viên khóa 13 tuyển sinh năm 2024.
Xem thêm