Tag
Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024

Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ

Văn học - Nghệ thuật 28/09/2024 14:28
aa
TTTĐ - Tối nay (28/9), Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” Đẩy mạnh tuyên truyền Giải báo chí viết về văn hoá Hà Nội 119 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung khảo 94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh

Qua 7 lần tổ chức, Giải báo chí mang đậm dấu ấn riêng có của Thủ đô Hà Nội đã thu hút đông đảo phóng viên, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham gia. Có thể nói, giải đã phát huy được trách nhiệm, trí tuệ và tâm huyết của mỗi cán bộ phóng viên và các cơ quan báo chí trong xây dựng Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Năm nay, Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố.

Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Qua mỗi năm, công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, khoa học và hiệu quả, có sự lan tỏa sâu rộng trong giới báo chí.

Theo Ban Tổ chức, Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII năm 2024 đã nhận được 345 tác phẩm của 48 đơn vị, cơ quan báo chí; trong đó có 7 cơ quan báo chí của Hà Nội, 41 đơn vị, cơ quan báo chí Trung ương, Bộ, ngành, địa phương; tăng 9 đơn vị, cơ quan báo chí và 53 tác phẩm so với năm 2023.

Kể từ lần đầu tổ chức, năm nay, giải có số lượng tác phẩm báo chí, đơn vị, cơ quan báo chí tham dự nhiều nhất. Qua đó, Hội đồng sơ khảo đã tổ chức chấm và giới thiệu 80 tác phẩm vào vòng chung khảo. Điều này cho thấy sức lan tỏa của giải ngày càng mạnh mẽ và tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội” ngày càng được thể hiện rõ nét.

Các tác phẩm vào chung khảo đều có chất lượng rất cao có góc nhìn đa dạng, nhiều chiều, ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại với các tác phẩm đa phương tiện như megastory, longform, e-magazine, podcast… chất lượng cao, đem lại trải nghiệm hấp dẫn hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Qua quá trình chấm chung khảo công tâm, khách quan, mùa giải năm nay có 34 tác phẩm báo chí xuất sắc được trao giải. Trong đó, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải Đặc biệt, 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C, 15 giải Khuyến khích và giải cho 2 cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều tác phẩm chất lượng tham dự giải.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm đoạt giải đều được chuẩn bị công phu, nghiêm túc; nội dung và hình thức thể hiện khá tốt; bám sát thực tiễn; phản ánh đúng và trúng các vấn đề của Hà Nội hiện nay trong phát triển văn hóa.

Năm nay, một số tác phẩm báo chí khai thác các vấn đề mới, có tính đa chiều về phát triển công nghiệp văn hóa. Có thể kể đến là tác phẩm truyền hình “Dấu ấn công nghiệp văn hóa Thủ đô” (Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam); “Hà Nội nỗ lực xây dựng thành phố sáng tạo” (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội); “Phát triển công nghiệp văn hóa: Không nói không, không nói khó…” (Báo Tuổi trẻ Thủ đô)…

Đặc biệt, vai trò của văn hóa trong dòng chảy lịch sử 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô được nhiều cơ quan báo chí thể hiện nổi bật.

Đọc thêm

Tình cảm nghệ sĩ với Thủ đô qua triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Tình cảm nghệ sĩ với Thủ đô qua triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), thực hiện kế hoạch của UBND quận Hoàn Kiếm, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi” tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đối diện tượng đài vua Lê Thái Tổ).
"Lịch sử Việt Nam bằng hình" sẽ có phiên bản tiếng Anh Văn học - Nghệ thuật

"Lịch sử Việt Nam bằng hình" sẽ có phiên bản tiếng Anh

TTTĐ - Đó là thông tin Đông A Books đưa ra sáng 28/9 tại buổi tọa đàm giới thiệu cuốn sách tại Hội Sách Hà Nội năm 2024.
Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức Văn học - Nghệ thuật

Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức

TTTĐ - Tối 27/9, tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” chính thức khai mạc. Đây là dịp để tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, không chỉ nâng cao giá trị văn hóa đọc mà còn mở rộng tầm nhìn tri thức cho người dân Hà Nội và du khách.
Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi” Văn học - Nghệ thuật

Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi”

TTTĐ - Sáng 27/9, tại Phố sách Hà Nội 19/12, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Sự kiện là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Văn học - Nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024 Văn học - Nghệ thuật

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024

TTTĐ - Tiếp nối thành công của Hội Sách Hà Nội 2023, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 sẽ diễn ra vào cuối tuần này, từ ngày 27 - 29/9 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”. Hội Sách năm nay diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa.
Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày 150 - 200 tác phẩm tại vườn hoa trung tâm thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ Văn học - Nghệ thuật

Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ

TTTĐ - "Chiến tranh, mất mát là điều không thể tránh được của một giai đoạn lịch sử. Khi nghe kể lại về những ngày ra chiến trường, tôi rất xúc động vì đã từng sống trong thời chiến tranh. Tôi mãi mãi biết ơn những năm tháng ấy, những con người thời kỳ ấy, họ vượt qua thử thách. Tôi nhìn họ, sống và đến giờ hơn 70 tuổi vẫn thấy tự hào”.
Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai

TTTĐ - Sáng 25/9, tại 33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Triển lãm ảnh “Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai”. Triển lãm nằm trong khuôn khổ Chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội" Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội"

TTTĐ - Với mong muốn tạo nên cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa niềm tự hào của mỗi cư dân sinh sống tại Hà Nội đến với những người bạn bốn phương, trưng bày "Dáng hình Hà Nội" sẽ giới thiệu 39 tác phẩm tranh minh họa của 6 họa sĩ trẻ Việt Nam.
Xem thêm