Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ
Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” Đẩy mạnh tuyên truyền Giải báo chí viết về văn hoá Hà Nội 119 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung khảo 94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh |
Qua 7 lần tổ chức, Giải báo chí mang đậm dấu ấn riêng có của Thủ đô Hà Nội đã thu hút đông đảo phóng viên, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham gia. Có thể nói, giải đã phát huy được trách nhiệm, trí tuệ và tâm huyết của mỗi cán bộ phóng viên và các cơ quan báo chí trong xây dựng Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".
Năm nay, Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) |
Qua mỗi năm, công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, khoa học và hiệu quả, có sự lan tỏa sâu rộng trong giới báo chí.
Theo Ban Tổ chức, Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII năm 2024 đã nhận được 345 tác phẩm của 48 đơn vị, cơ quan báo chí; trong đó có 7 cơ quan báo chí của Hà Nội, 41 đơn vị, cơ quan báo chí Trung ương, Bộ, ngành, địa phương; tăng 9 đơn vị, cơ quan báo chí và 53 tác phẩm so với năm 2023.
Kể từ lần đầu tổ chức, năm nay, giải có số lượng tác phẩm báo chí, đơn vị, cơ quan báo chí tham dự nhiều nhất. Qua đó, Hội đồng sơ khảo đã tổ chức chấm và giới thiệu 80 tác phẩm vào vòng chung khảo. Điều này cho thấy sức lan tỏa của giải ngày càng mạnh mẽ và tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội” ngày càng được thể hiện rõ nét.
Các tác phẩm vào chung khảo đều có chất lượng rất cao có góc nhìn đa dạng, nhiều chiều, ứng dụng công nghệ làm báo hiện đại với các tác phẩm đa phương tiện như megastory, longform, e-magazine, podcast… chất lượng cao, đem lại trải nghiệm hấp dẫn hơn.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) |
Qua quá trình chấm chung khảo công tâm, khách quan, mùa giải năm nay có 34 tác phẩm báo chí xuất sắc được trao giải. Trong đó, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải Đặc biệt, 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C, 15 giải Khuyến khích và giải cho 2 cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều tác phẩm chất lượng tham dự giải.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm đoạt giải đều được chuẩn bị công phu, nghiêm túc; nội dung và hình thức thể hiện khá tốt; bám sát thực tiễn; phản ánh đúng và trúng các vấn đề của Hà Nội hiện nay trong phát triển văn hóa.
Năm nay, một số tác phẩm báo chí khai thác các vấn đề mới, có tính đa chiều về phát triển công nghiệp văn hóa. Có thể kể đến là tác phẩm truyền hình “Dấu ấn công nghiệp văn hóa Thủ đô” (Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam); “Hà Nội nỗ lực xây dựng thành phố sáng tạo” (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội); “Phát triển công nghiệp văn hóa: Không nói không, không nói khó…” (Báo Tuổi trẻ Thủ đô)…
Đặc biệt, vai trò của văn hóa trong dòng chảy lịch sử 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô được nhiều cơ quan báo chí thể hiện nổi bật.