Tag

9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm tai nạn giao thông ở Việt Nam

Giao thông 25/12/2020 11:27
aa
TTTĐ - Trong 5 năm (giai đoạn 2016-2020), tai nạn giao thông giảm sâu ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương chính là điểm sáng so với trước kia. Để có được kết quả này, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc rất quyết liệt, đi kèm với những giải pháp đồng bộ.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong 5 năm (tính từ ngày 15/10/2015-14/10/2020), trên toàn quốc đã xảy ra 94.024 vụ tai nạn giao thông, làm chết 39.917 người, bị thương 77.477 người. So với cùng kỳ 5 năm trước, giảm 70.085 vụ (-42,71%), giảm 9.372 người chết (-19,01%), giảm 90.628 người bị thương (-53,91%).

Riêng trong năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/11/2020), cả nước xảy ra 12.985 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.048 người, bị thương 9.652 người. So với 11 tháng đầu năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 2.900 vụ (-18,26%), số người chết giảm 927 người (-13,29%), số người bị thương giảm 2.492 người (-20,52%).

“Trong giai đoạn 2016-2020 với điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới gia tăng so với giai đoạn 2011-2015 như ôtô tăng 58,69% và môtô tăng 50,88% nhưng tai nạn giao thông cơ bản đã được kiềm chế và giảm sâu cả 3 tiêu chí so với giai đoạn trước đây (số vụ giảm 42,71%, số người chết giảm 19,01% và số người bị thương giảm 53,91%”, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra con số dẫn chứng.

Tuy nhiên, phía Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chỉ ra thực tế cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay và xu hướng giai đoạn 2021-2025 vẫn có diễn biến phức tạp; số vụ, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao; vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải. Một số địa phương để xảy ra số người chết do tai nạn giao thông tăng trong 5 năm qua như Bến Tre tăng 39,6%, Hải Dương tăng 7,1% và Tiền Giang tăng 6,7%...

“Bước vào năm 2021 và giai đoạn 2021-2025, trong bối cảnh sẽ có sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế thời kỳ hậu COVID-19, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu vận tải hàng hoá, đi lại trong nước cũng như quốc tế sẽ tăng cao trong đó có lĩnh vực an toàn giao thông, vì thế đòi hỏi cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn để tiếp tục mục tiêu kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông”, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông nhấn mạnh.

Trên cơ sở này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và thiệt hại về người trong thời gian tới.

Cụ thể, các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để kịp thời ứng dụng và phát triển vào công tác bảo đảm an toàn giao thông ở tất cả các lĩnh vực, trong đó trước mắt tập trung hoàn thiện theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) theo ý kiến của Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV để đáp ứng các mục tiêu về an toàn giao thông trong thời kỳ mới.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông các lĩnh vực giao thông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Đề án, Chiến lược đã được phê duyệt như: “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050”; Đề án “Các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới.”

Cơ quan này cũng tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm an toàn giao thông; đặc biệt là sự phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải với Bộ Công an và Ủy ban Nhân dân các tỉnh để tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, hiệu lực thi hành pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, các giải pháp về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân; tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép, chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ, đăng kiểm phương tiện tương đương với các nước tiên tiến trong khu vực.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Nhà nước đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, Quốc lộ và các tuyến đường địa phương trọng yếu theo quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông; tiếp tục rà soát, triển khai xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; áp dụng đồng bộ hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh.

Bộ Giao thông Vận tải đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá thành để tăng thị phần vận tải các lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không; phát triển hệ thống vận tải công cộng khối lớn trong để tiến tới hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn; nâng cao chất lượng kiểm tra an toàn, an ninh hàng hải; mở rộng cơ sở dữ liệu quản lý an toàn hàng không đối với các lĩnh vực quản lý hoạt động bay và quản lý cảng hàng không sân bay.

Đọc thêm

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm Giao thông

“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm

TTTĐ - Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông Giao thông

Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa vi phạm giao thông với lứa tuổi học sinh, sinh viên, ngày 11/11 vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 4 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho hơn 3.000 học sinh, sinh viên trường THPT Thăng Long và Đại học Xây dựng.
Đường ven biển hơn 900 tỷ đồng đang "khát" mặt bằng sạch Giao thông

Đường ven biển hơn 900 tỷ đồng đang "khát" mặt bằng sạch

TTTĐ - Đến nay, dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) qua TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành đã cơ bản giải phóng mặt bằng được hơn 40% toàn tuyến.
Xem thêm