Tag

Ác mộng với xe ba gác tự chế

Giao thông 17/03/2025 18:54
aa
TTTĐ - Những ngày vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế. Đáng nói, những phương tiện trên thường không có biển kiểm soát, không đăng kiểm, không được chấp nhận về mặt pháp lý.
Xe ba gác lao vào vách đá, 15 người "bay" xuống vực Cứu sống bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ xe ba gác tự chế

" Hung thần" gây tai nạn

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế. Đơn cử như chiều 15/3, tại đường Hoàng Công, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông (Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giữa một xe ba gác tự chế và 1 người đi xe máy khiến nạn nhân bị thương.

Theo các nhân chứng, người xe ba gác tự chế chạy với tốc độ khá cao lao thẳng vào xe máy (chưa rõ hướng đi) biển kiểm soát 29BE-075.xx khiến bánh trước chồm lên làm toàn bộ chiếc xe máy nằm gọn dưới gầm. Tai nạn khiến người điều khiển xe máy bị thương, được đưa đi cấp cứu.

Cơ quan chức năng xác định, đây là 1 trong 3 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe ba gác xảy ra trong mấy ngày gần đây trên địa bàn Hà Nội, trong đó có 1 vụ nạn nhân là học sinh bị tử vong.

Cụ thể, chiều 13/3, tại một ngõ trong khu dân cư thuộc xã La Phù, huyện Hoài Đức, xe ba bánh không có biển kiểm soát do một người đàn ông điều khiển (chưa rõ danh tính) bất ngờ va chạm với xe đạp do một học sinh điều khiển, đi từ trong ngõ ra.

Va chạm mạnh khiến em học sinh bị mắc kẹt giữa xe ba bánh và tường nhà dân. Người đi xe ba bánh nhanh chóng cùng người dân đưa em học sinh này đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó. Nạn nhân là được xác định là học sinh Trường Tiểu học La Phù.

Ác mộng với xe ba gác tự chế
Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế

Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 9 thông tin, huyện Hoài Đức là địa bàn có nhiều làng nghề. Một số hộ dân đã mua xe ba, bốn bánh tự chế để phục vụ kinh doanh, sản xuất dù biết đây là loại phương tiện bị cấm lưu hành.

Việc sử dụng phương tiện này tham gia giao thông không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Việc tuyên truyền, vận động từ bỏ phương tiện này là thách thức không nhỏ. Nhưng với sự phối hợp của chính quyền địa phương, nhiều chủ phương tiện đã tự giác làm đơn tiêu hủy xe tự chế.

Tính từ ngày 1/3 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 9 đã phát hiện, xử lý 14 xe ba bánh tự chế vi phạm. Trong đó, 9 phương tiện bị lập biên bản tạm giữ và hoàn thiện hồ sơ tịch thu, 5 phương tiện được tuyên truyền, vận động tiêu hủy.

Thời gian tới, với việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác từ bỏ xe ba bánh tự chế, lực lượng chức năng đang từng bước góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Xử lý nghiêm, không có vùng cấm

Trên thực tế, các xe ba gác tự chế là phương tiện đã bị cấm lưu hành. Tại Nghị quyết số 05 ngày 4/2/2008 của Chính phủ quy định không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có thì ban hành quy định cấm lưu hành trong nội thành, nội thị và các quốc lộ, kể cả xe cơ giới 3 bánh nhập khẩu.

Điều 17 Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ cũng quy định xe tự chế bị cấm lưu thông. Điều này đồng nghĩa, số lượng phương tiện ba bánh, tự chế sẽ phải giảm dần theo thời gian…

Tại Hà Nội, từ giữa năm 2017, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã đề xuất với UBND thành phố về lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, cho đến nay, các cơ quan chức năng còn đang loay hoay tìm giải pháp xử lý dứt điểm, trong khi các phương tiện tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động.

Một trong những lý do xe ba gác tự chế tiếp tục lưu hành là sự tiện lợi khi chuyên chở chuyển vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng, giúp giảm chi phí. Mặt khác, các quy định khác cũng cho phép người khuyết tật dùng xe ba bánh để di chuyển và nhiều người tận dụng điều này để “cơi nới” biến thành phương tiện chuyên chở hàng hóa.

Ác mộng với xe ba gác tự chế
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra người điều khiển xe ba gác chở hàng cồng kềnh

Từ những vụ tai nạn do xe ba gác tự chế gần đây, cần phải có cơ chế chính sách để chuyển đổi, loại bỏ hoàn toàn các phương tiện không đảm bảo an toàn ra khỏi đời sống, trong đó, có xe ba gác để không còn những nỗi ám ảnh trên đường phố.

Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến phố cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân xử lý nghiêm, nhưng tình trạng xe ba bánh, xe tự chế, chở hàng cồng kềnh… đôi lúc vẫn còn xuất hiện. Những trường hợp vi phạm đều không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Hơn nữa, những chiếc xe này thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Trước tình hình hoạt động ngày càng phức tạp của các loại hình xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, các xe ba, bốn bánh tự chế gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn.

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng, tổ công tác sẽ thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng thường xuyên phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự giao thông thiết thực, sâu rộng để định hướng dư luận và nâng cao ý thức của người dân tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông; vận động Nhân dân tham gia đảm bảo trật tự giao thông, tố giác hành vi vi phạm.

Thanh Hà

Đọc thêm

Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức thi sát hạch lái xe đầu tiên Giao thông

Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức thi sát hạch lái xe đầu tiên

TTTĐ - Ngày 27/6, tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh Cao Bằng, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh khai mạc kỳ sát hạch lái xe ô tô lần I năm 2025 cho các thí sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo và đủ điều kiện dự thi theo quy định. Đây là kỳ sát hạch đầu tiên sau khi đơn vị nhận nhiệm vụ này.
Quảng Trị: Thử nghiệm chạy tàu khách Đông Hà - Đồng Hới từ ngày 1/7 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị: Thử nghiệm chạy tàu khách Đông Hà - Đồng Hới từ ngày 1/7

TTTĐ - Sau khi chính thức hợp nhất hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình, ngành đường sắt sẽ vận hành chuyến tàu hằng ngày để phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức và người dân từ ngày 1/7 tới.
Giao thông trong ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, thuận lợi Giao thông

Giao thông trong ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, thuận lợi

TTTĐ - Sáng nay (26/6), hơn 124.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, lực lượng Công an thành phố đã phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác bảo đảm an ninh cả vòng trong và vòng ngoài điểm thi; không xảy ra ùn tắc giao thông và sự cố về an ninh, trật tự tại điểm thi.
Siết an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ các điểm thi Giao thông

Siết an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ các điểm thi

TTTĐ - Nhằm phục vụ tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông đã xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và triển khai trên toàn địa bàn.
Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025

TTTĐ - 9 nhà thầu đang khẩn trương thi công tại các vị trí đã có mặt bằng tại Quốc lộ 14E qua địa bàn huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).
Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân

TTTĐ - Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực vào giờ cao điểm.
Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ Xây dựng bổ sung 2 nút giao trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kết nối Khu kinh tế Đông Nam, cảng Mỹ Thủy và hoàn thiện mạng lưới giao thông Đông - Tây.
Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành Giao thông

Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Thông báo công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp Giao thông

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu thuộc đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long, giai đoạn 4).
“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông Giao thông

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

TTTĐ - Sau hơn nửa năm chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sự ra đời của Nghị định 168 là tất yếu, góp phần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật sau khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Xem thêm