Ác mộng với xe ba gác tự chế
Xe ba gác lao vào vách đá, 15 người "bay" xuống vực Cứu sống bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ xe ba gác tự chế |
" Hung thần" gây tai nạn
Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế. Đơn cử như chiều 15/3, tại đường Hoàng Công, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông (Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giữa một xe ba gác tự chế và 1 người đi xe máy khiến nạn nhân bị thương.
Theo các nhân chứng, người xe ba gác tự chế chạy với tốc độ khá cao lao thẳng vào xe máy (chưa rõ hướng đi) biển kiểm soát 29BE-075.xx khiến bánh trước chồm lên làm toàn bộ chiếc xe máy nằm gọn dưới gầm. Tai nạn khiến người điều khiển xe máy bị thương, được đưa đi cấp cứu.
Cơ quan chức năng xác định, đây là 1 trong 3 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe ba gác xảy ra trong mấy ngày gần đây trên địa bàn Hà Nội, trong đó có 1 vụ nạn nhân là học sinh bị tử vong.
Cụ thể, chiều 13/3, tại một ngõ trong khu dân cư thuộc xã La Phù, huyện Hoài Đức, xe ba bánh không có biển kiểm soát do một người đàn ông điều khiển (chưa rõ danh tính) bất ngờ va chạm với xe đạp do một học sinh điều khiển, đi từ trong ngõ ra.
Va chạm mạnh khiến em học sinh bị mắc kẹt giữa xe ba bánh và tường nhà dân. Người đi xe ba bánh nhanh chóng cùng người dân đưa em học sinh này đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó. Nạn nhân là được xác định là học sinh Trường Tiểu học La Phù.
![]() |
Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế |
Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 9 thông tin, huyện Hoài Đức là địa bàn có nhiều làng nghề. Một số hộ dân đã mua xe ba, bốn bánh tự chế để phục vụ kinh doanh, sản xuất dù biết đây là loại phương tiện bị cấm lưu hành.
Việc sử dụng phương tiện này tham gia giao thông không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Việc tuyên truyền, vận động từ bỏ phương tiện này là thách thức không nhỏ. Nhưng với sự phối hợp của chính quyền địa phương, nhiều chủ phương tiện đã tự giác làm đơn tiêu hủy xe tự chế.
Tính từ ngày 1/3 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 9 đã phát hiện, xử lý 14 xe ba bánh tự chế vi phạm. Trong đó, 9 phương tiện bị lập biên bản tạm giữ và hoàn thiện hồ sơ tịch thu, 5 phương tiện được tuyên truyền, vận động tiêu hủy.
Thời gian tới, với việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác từ bỏ xe ba bánh tự chế, lực lượng chức năng đang từng bước góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Xử lý nghiêm, không có vùng cấm
Trên thực tế, các xe ba gác tự chế là phương tiện đã bị cấm lưu hành. Tại Nghị quyết số 05 ngày 4/2/2008 của Chính phủ quy định không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có thì ban hành quy định cấm lưu hành trong nội thành, nội thị và các quốc lộ, kể cả xe cơ giới 3 bánh nhập khẩu.
Điều 17 Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ cũng quy định xe tự chế bị cấm lưu thông. Điều này đồng nghĩa, số lượng phương tiện ba bánh, tự chế sẽ phải giảm dần theo thời gian…
Tại Hà Nội, từ giữa năm 2017, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã đề xuất với UBND thành phố về lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, cho đến nay, các cơ quan chức năng còn đang loay hoay tìm giải pháp xử lý dứt điểm, trong khi các phương tiện tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động.
Một trong những lý do xe ba gác tự chế tiếp tục lưu hành là sự tiện lợi khi chuyên chở chuyển vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng, giúp giảm chi phí. Mặt khác, các quy định khác cũng cho phép người khuyết tật dùng xe ba bánh để di chuyển và nhiều người tận dụng điều này để “cơi nới” biến thành phương tiện chuyên chở hàng hóa.
![]() |
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra người điều khiển xe ba gác chở hàng cồng kềnh |
Từ những vụ tai nạn do xe ba gác tự chế gần đây, cần phải có cơ chế chính sách để chuyển đổi, loại bỏ hoàn toàn các phương tiện không đảm bảo an toàn ra khỏi đời sống, trong đó, có xe ba gác để không còn những nỗi ám ảnh trên đường phố.
Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến phố cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân xử lý nghiêm, nhưng tình trạng xe ba bánh, xe tự chế, chở hàng cồng kềnh… đôi lúc vẫn còn xuất hiện. Những trường hợp vi phạm đều không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Hơn nữa, những chiếc xe này thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Trước tình hình hoạt động ngày càng phức tạp của các loại hình xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, các xe ba, bốn bánh tự chế gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn.
Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng, tổ công tác sẽ thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng thường xuyên phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự giao thông thiết thực, sâu rộng để định hướng dư luận và nâng cao ý thức của người dân tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông; vận động Nhân dân tham gia đảm bảo trật tự giao thông, tố giác hành vi vi phạm.
Tin liên quan
Đọc thêm

Bình Định: Mở thêm nhiều trạm sạc xe điện trên địa bàn

TP Hồ Chí Minh mở rộng các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe

Khảo sát vị trí đề xuất đầu tư khôi phục cầu Mã Đà

Đẩy mạnh vai trò của các tổ chức đoàn thể tại khu dân cư

Phó Thủ tướng kiểm tra tiến độ 2 dự án cao tốc phía Nam

Quảng Nam: Tỉnh lộ 607B như "tấm áo rách", tai nạn rình rập

Quảng Nam: Ô tô con "lũ lượt" quay đầu trên cầu Câu Lâu cũ

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn chính thức khởi công, tổng mức đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng

Cao Bằng: 10 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"
