Tag

Ấm áp bữa cơm sum vầy bên mẹ Việt Nam anh hùng

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 24/07/2024 16:14
aa
TTTĐ - Những ngày tháng 7 với mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tàu (xã Phú Bình, Thạch Thất, Hà Nội) thật buồn bởi nỗi nhớ thương hai người con đã hi sinh lại dâng trào. Năm nay, nỗi nhớ nguôi ngoai hơn bởi nhà mẹ rộn ràng tiếng cười nói của đoàn viên, thanh niên. Họ nấu nướng, dọn dẹp và cùng ăn bữa cơm ấm áp bên mẹ…
Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sỹ Lý Tự Trọng

Một ngày cuối tháng 7, căn nhà nhỏ của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tàu rộn ràng hơn. Từ sáng sớm nhiều cán bộ, đoàn viên Huyện đoàn Thạch Thất, xã Phú Bình đã có mặt để đi chợ, nấu cơm. Mỗi người một việc dọp dẹp, nhặt rau, nấu ăn, vừa làm các bạn trẻ vừa trò chuyện khiến không khí càng thêm rộn ràng, ấm áp.

Hôm ấy, các bạn trẻ đã cùng quây quần bên mẹ Tàu ăn bữa cơm ấm áp. Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tàu, năm nay đã 99 tuổi đời, hiện mắt đã mờ, chân đã chậm, tai nghe được câu còn, câu mất nhưng trong bữa cơm ấm cúng này mẹ vui hơn, ăn được nhiều hơn.

“Mẹ xúc động lắm. Mẹ phải cố gắng sống lâu, sống khỏe để năm nào cũng được ăn cơm thanh niên nấu”, mẹ Tàu nói.

Tuổi trẻ huyện Thạch Thất trao tặng quà tới mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tàu
Tuổi trẻ huyện Thạch Thất trao tặng quà tới mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tàu

Mẹ Tàu có 9 người con, 4 con trai lên đường đi bộ đội. Trong đó 2 anh đã mãi mãi nằm lại nơi chiến trường. Cứ mỗi dịp kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ, mẹ lại thấy buồn hơn bởi nỗi nhớ thương các con.

“Với mong muốn tạo không khí đầm ấm, sum vầy giúp mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tàu vơi bớt nỗi đau, Đoàn Thanh niên huyện quyết định tổ chức “Bữa cơm tri ân”. Đây cũng là cách để thế hệ trẻ thể hiện tình cảm với các anh hùng, liệt sĩ”, Bí thư Huyện đoàn Thạch Thất Phùng Thị Huyền chia sẻ.

Ấm áp bữa cơm sum vầy bên mẹ Việt Nam anh hùng
Ấm áp bữa cơm sum vầy bên mẹ Việt Nam anh hùng
Tuổi trẻ huyện Thạch Thất đã đi chợ, nấu ăn và có bữa cơm ấm áp bên mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tàu

Chị Huyền cho biết thêm, tháng bảy, tháng “Đền ơn đáp nghĩa”, ngoài “Bữa cơm tri ân”, tuổi trẻ huyện Thạch Thất còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác như: Ra quân dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm; thăm, hỏi tặng quà… nhằm tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thương bệnh binh. Những hoạt động này đã góp phần bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước để mỗi bạn trẻ luôn nỗ lực, sống sao xứng đáng với thế hệ cha anh.

Những ngày tháng bảy, căn nhà nhỏ của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hằng (xã Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội) cũng náo nhiệt, tươi vui hơn bởi sự có mặt của đoàn viên, thanh niên trong xã. Các bạn trẻ đến thăm hỏi, động viên, giúp mẹ Hằng dọn nhà và cùng nấu ăn.

Không khí quây quần, ấm cúng trong “Bữa cơm tri ân”
"Bữa cơm tri ân" của đoàn viên, thanh niên xã Kim Nỗ với mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hằng

Tình cảm chân thành cùng tiếng cười nói của các bạn trẻ khiến mẹ Hằng vui hơn. Như những người con, cháu trong nhà mỗi người mỗi việc. Người chế biến món ăn, người lau bàn ghế và tai vẫn hướng về câu chuyện mẹ kể những ngày xưa. Ngày đó, lần lượt chồng rồi con mẹ ra chiến trường. Mẹ ở nhà luôn sống trong sự chờ mong nhưng chồng và con mẹ đã không thể trở về…

Câu chuyện bỗng ngừng một nhịp bởi sự xót xa… khiến mỗi bạn trẻ thấu hiểu hơn những hy sinh, mất mát của thế hệ cha anh để có cuộc sống hòa bình, ấm no hôm nay. “Bữa cơm tri ân” là cách họ thể hiện lòng biết ơn đối với các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ.

“Với đoàn viên, thanh niên xã Kim Nỗ, “Bữa cơm tri ân” không chỉ là hoạt động đền ơn, đáp nghĩa mà còn dịp học hỏi, hiểu hơn về lịch sử. Từ đó, mỗi bạn trẻ sẽ sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và cống hiến cho xã hội”, Bí thư Đoàn xã Kim Nỗ Nguyễn Thị Linh chia sẻ.

Ngoài tổ chức “Bữa cơm tri ân”, những ngày này, dưới sự định hướng, chỉ đạo của Thành đoàn Hà Nội, các cơ sở Đoàn trên địa bàn Thủ đô tổ nhiều hoạt động hướng đến kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh, liệt sĩ. Cao điểm từ ngày 20 -27/7/2024, các đơn vị tập trung vào hoạt động: Tình nguyện vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, vệ sinh các bia, đài tưởng niệm liệt sĩ; tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ, phần mộ các liệt sĩ, đền thờ, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa;

Các đơn vị cũng hảo sát, vận động hỗ trợ, đóng góp ngày công xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt... giúp các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống.

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ các cơ sở Đoàn trên địa bàn Thủ đô đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân. Đặc biệt, tối 27/7, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình "Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ" cấp thành phố. Chương trình diễn ra tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố, đường 70, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Đọc thêm

Bữa cơm tri ân ấm áp nghĩa tình của người trẻ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Bữa cơm tri ân ấm áp nghĩa tình của người trẻ

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), tuổi trẻ huyện Đông Anh (Hà Nội) đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân các thương, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sỹ.
Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 8/2024, Đoàn Thanh niên xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành hai công trình sơn, sửa nhà, xây nhà vệ sinh khép kín cho hai gia đình thuộc hộ nghèo là gia đình mẹ con em Cường (thôn Và) và cô Nguyễn Thị Hoà (thôn Bến).
Những khoảnh khắc đẹp Mùa hè xanh Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Những khoảnh khắc đẹp Mùa hè xanh

TTTĐ - Mùa hè xanh tình nguyện là một trong những hoạt động truyền thống của sinh viên Thủ đô. Dịp này, tuổi trẻ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hành trình đến nhiều nơi trên khắp các tỉnh, thành khó khăn để hỗ trợ người dân, thanh thiếu niên.
Nơi rèn luyện của những đảng viên tuổi 18 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nơi rèn luyện của những đảng viên tuổi 18

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết, kể từ khi phát động Chiến dịch Hoa phượng đỏ 2024, đã có 112 học sinh tiêu biểu được phát hiện, theo dõi để xét kết nạp Đảng. Đây đều là những gương mặt chiến sĩ Hoa phượng đỏ nổi bật trong hoạt động tình nguyện, tích cực trong các phong trào thi đua.
6 tháng đầu năm, giúp 250.442 thanh niên có việc làm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

6 tháng đầu năm, giúp 250.442 thanh niên có việc làm

TTTĐ - Tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 7, khoá XII, các đại biểu cho rằng, phương thức triển khai các hoạt động tình nguyện có nhiều nét mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả. Nội dung, địa bàn triển khai được lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Kon Tum: Hành trình thanh niên đến với đồng bào dân tộc thiểu số Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Hành trình thanh niên đến với đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Sáng 15/7, Tỉnh đoàn Kon Tum tổ chức lễ phát động hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 gắn với ra quân Chiến dịch tình nguyện hè tại xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum).
Khoá dạy tiếng Anh của Gen Z Hà Nội Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Khoá dạy tiếng Anh của Gen Z Hà Nội

TTTĐ - Dự án Cùng em được khởi xướng bởi các học sinh THPT Chuyên Hà Nội với chương trình dạy tiếng Anh cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lạng Sơn đã và đang để lại những dấu ấn tốt đẹp.
Sinh viên Công đoàn với Mùa hè xanh nhiệt huyết tại Lào Cai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Sinh viên Công đoàn với Mùa hè xanh nhiệt huyết tại Lào Cai

TTTĐ - 50 chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh là sinh viên thuộc 12 ngành đào tạo của trường Đại học Công đoàn đang có những ngày hè tràn đầy lửa nhiệt huyết, cống hiến tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai
Trưởng thành từ những mùa hè tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Trưởng thành từ những mùa hè tình nguyện

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 đã lan toả rộng rãi trong sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dịp này, các chàng trai, cô gái Hà thành hành trình, mang theo trái tim ấm áp tình người đến với những hoàn cảnh khó khăn ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Xem thêm