Tag

Áo dài: Nét đẹp văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam

Thời trang - Làm đẹp 18/06/2024 18:51
aa
TTTĐ - Từ bao đời nay, áo dài luôn được coi là trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, là hiện thân của dân tộc, là biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam. Không chỉ là trang phục truyền thống của dân tộc, áo dài còn là một hình ảnh đặc biệt trong ngoại giao văn hóa, kết nối Việt Nam và thế giới.
Lan tỏa nét đẹp áo dài truyền thống Việt Nam Hà Nội có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Thắp sáng ước mơ làm nhà thiết kế áo dài Lễ hội Thiếu nhi lần 2 sẽ có diễn áo dài, thi cờ người...

Sản phẩm văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc

Khi nói đến trang phục truyền thống của người Việt Nam, người ta thường nghĩ ngay đến “Áo dài” và khi nhắc đến áo dài Hà Nội là nhắc đến sự thanh lịch, tinh tế, nhắc đến vẻ đẹp của người Tràng An. Áo dài gắn bó với người Hà Nội trong cuộc sống thường nhật. Hơn nữa, áo dài là cả một câu chuyện lịch sử dài kỳ, đi theo những thăng trầm, biến thiên của Thủ đô và đất nước.

Trong lời ca tiếng hát từ thuở xưa, chưa bao giờ chiếc áo dài vắng bóng trên đường phố Hà Nội. Vào những ngày thời tiết đẹp, phụ nữ Hà Nội lại xúng xính, khoe sắc với muôn vẻ áo dài. Khắp các con phố từ Hồ Gươm, quanh phố Phan Đình Phùng, Phùng Hưng, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Kim Mã... đến các vườn hoa cúc họa mi, những bóng hồng duyên dáng trong tà áo dài luôn là một nét đẹp cuốn hút rất riêng của phụ nữ Hà thành mà hiếm có nơi nào có được.

Áo dài: Nét đẹp văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam
Trang phục áo dài luôn được lựa chọn trong nhiều sự kiện, lễ nghi quan trọng

Trải qua hàng trăm năm, tà áo dài truyền thống vẫn luôn được người Việt bảo tồn, phát huy giá trị qua nhiều thời kì và trân trọng truyền lại cho thế hệ mai sau. Không chỉ đơn thuần là một sản phẩm tiêu dùng, tà áo dài đã trở thành một sản phẩm văn hóa đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam, biểu trưng cho vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ Việt.

Áo dài của người phụ nữ Việt Nam được thiết kế khá đơn giản. Áo dài từ cổ đến chân, cổ áo thường là cổ tròn, ôm khít lấy cổ tạo vẻ kín đáo.Thân áo gồm thân trước và thân sau dài từ bả vai xuống mắt cá chân, dọc hai bên hông có đường xẻ từ eo xuống hết tà áo. Khuy áo thường được thiết kế từ cổ kéo sang vai rồi xuống ngang hông.

Áo dài: Nét đẹp văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam
Không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam mặc áo dài chụp ảnh kỷ niệm trên đường phố Thủ đô

Thân áo may sát thân người để làm tôn lên những đường cong gợi cảm của người phụ nữ. Tay áo không có cầu vai, kéo dài từ cổ áo đến cổ tay. Áo thường được mặc kết hợp cùng quần lụa với đủ màu sắc khác nhau. Đặc biệt, áo dài thường được may từ nhiều loại vải khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là mềm, nhẹ, thoáng mát.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam cho biết: Áo dài Việt Nam là biểu tượng tượng trưng cho sự thuần khiết, giản dị nhưng cũng chứa đựng nhiều ý nghĩa. Phát triển cùng dòng chảy lịch sử, tà áo dài truyền thống vẫn luôn được người Việt bảo tồn, phát huy giá trị qua nhiều thời kì và trân trọng truyền lại cho thế hệ mai sau.

Áo dài: Nét đẹp văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam
Ngày nay, tà áo dài truyền thống đã được cách tân, biến tấu, phù hợp với đa dạng đối tượng và hoàn cảnh

“Sứ giả” quảng bá du lịch Việt Nam

Ngày nay, cùng với xu hướng năng động, thay đổi của lối sống hiện đại, tà áo dài truyền thống đã được cách tân, biến tấu, phù hợp với đa dạng đối tượng và hoàn cảnh. Người mặc dường như có nhiều sự lựa chọn hơn trong thiết kế cũng như màu sắc và mẫu mã của chiếc áo dài. Nhờ vậy, chiếc áo dài cũng ngày càng được ứng dụng dễ dàng hơn trong cuộc sống hằng ngày.

Trong đời sống hằng ngày, áo dài được sử dụng trong nhiều sự kiện, từ những nghi lễ trang trọng trong gia đình, công sở, xã hội, ngoại giao… cho đến biểu diễn nghệ thuật, ứng dụng hằng ngày, nhất là vào dịp lễ hội, Tết cổ truyền; trình diễn trong các kỳ Festival, tuần lễ thời trang, thi hoa hậu, người đẹp trong và ngoài nước…

Áo dài: Nét đẹp văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam
Áo dài cũng được sử dụng biểu diễn nghệ thuật, trình diễn trong các kỳ Festival, tuần lễ thời trang...

Khác với những trang phục truyền thống của nhiều nước trên thế giới, mặc áo dài, phụ nữ Việt không cần tốn nhiều thời gian, lại đơn giản, gọn gàng, duyên dáng mà thanh lịch.

Có lẽ chính vì vậy mà áo dài - trang phục truyền thống đã “len lỏi” vào cuộc sống hằng ngày của phụ nữ Việt một cách tự nhiên và dễ dàng. Qua nhiều nghiên cứu, chiếc áo dài được khẳng định chính là một niềm kiêu hãnh của người Việt Nam, bởi không phải dân tộc nào cũng có trang phục mang vẻ đẹp vừa kín đáo, vừa duyên dáng, gợi cảm như vậy.

Vì lẽ đó, ngoài việc gắn liền với sự phát triển của đời sống xã hội, áo dài còn là “cầu nối”, là “sứ giả” trong việc quảng bá du lịch Việt. Khách du lịch khi đến Việt Nam, nhất là các nữ du khách thường chọn áo dài như món quà lưu niệm độc đáo, đặc sắc.

Áo dài: Nét đẹp văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam
Áo dài cũng được sử dụng nhiều trong môi trường sư phạm

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, áo dài ngày càng khẳng định là bộ trang phục đại diện cho sắc phục Việt Nam, của người Việt Nam, do người Việt Nam sáng tạo và cách tân cho phù hợp với nhu cầu sử dụng trong xã hội hiện đại.

Đặc biệt, mặc dù trải qua các giai đoạn phát triển với những cải biến, cách tân, song các nhà thiết kế áo dài đã sử dụng ngày càng đa dạng chất liệu, thiết kế kiểu dáng, màu sắc, hoa văn, chiếc áo dài Việt Nam đang cho thấy sức sống mạnh mẽ. Áo dài đã vượt qua nhiều thử thách để vừa bảo lưu giá trị truyền thống tốt đẹp, tôn vinh người phụ nữ, hướng tới trở thành một biểu tượng của văn hóa Việt Nam hiện đại, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Tin liên quan

Đọc thêm

Emily Hồng Nhung "hóa" quân hậu khi đi xem thời trang Thời trang - Làm đẹp

Emily Hồng Nhung "hóa" quân hậu khi đi xem thời trang

TTTĐ - Khoác trên mình bộ trang phục đặc biệt của NTK Tùng Vũ được thiết kế dựa trên ý tưởng bàn cờ vua, Emily Hồng Nhung hóa thân thành quân hậu đầy quyền lực. Cô tỏa sáng trên thảm đỏ với bộ phụ kiện Chanel rực rỡ và nhanh chóng tạo nên sức hút với tất cả khách mời có mặt tại sự kiện.
Hệ thống Việt Tiến mạnh mẽ chiếm lĩnh thị trường nội địa Thời trang - Làm đẹp

Hệ thống Việt Tiến mạnh mẽ chiếm lĩnh thị trường nội địa

TTTĐ - Trong suốt gần 50 năm hình thành và phát triển, thương hiệu thời trang Việt Tiến đã khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường thời trang Việt bằng sự phủ sóng mạnh mẽ hệ thống cửa hàng trên khắp cả nước, cùng nỗ lực đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Váy cưới của Trần Phương Hoa gây ấn tượng ở cầu cảng Sydney Thời trang - Làm đẹp

Váy cưới của Trần Phương Hoa gây ấn tượng ở cầu cảng Sydney

TTTĐ - Bộ ảnh những mẫu váy cưới mới nhất vừa được nhà thiết kế (NTK) Trần Phương Hoa và ekip thực hiện tại cầu cảng Sydney nổi tiếng của nước Úc gây ấn tượng tốt đẹp với người thưởng lãm.
Wakai và hơn 300 thí sinh Siêu mẫu nhí Việt Nam toàn cầu mùa 2 Thời trang - Làm đẹp

Wakai và hơn 300 thí sinh Siêu mẫu nhí Việt Nam toàn cầu mùa 2

TTTĐ - Tại vòng casting Siêu mẫu nhí Việt Nam toàn cầu 2024 được tổ chức tại Đài PT-TH Hà Nội vừa qua, hơn 300 thí sinh từ mọi miền Tổ quốc trở về Thủ đô Hà Nội casting thể hiện kỹ năng catwalk với trang phục tự chọn của mình.
Hoa hậu Hoàn vũ Australia 2024 tỏa sáng tại Quảng Nam Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Hoàn vũ Australia 2024 tỏa sáng tại Quảng Nam

TTTĐ - Đoàn thí sinh hoa hậu Hoàn vũ Australia 2024 - Miss Universe Australia 2024 đã có chuyến du lịch đến Quảng Nam trong hành trình tìm kiếm vương miện. Đây là dịp để các thí sinh tìm hiểu về văn hóa, du lịch địa phương, đồng thời thực hiện các chương trình xã hội ý nghĩa.
NTK Adrian Anh Tuấn kể câu chuyện hoa lá trong BST “Ngân nga” Thời trang - Làm đẹp

NTK Adrian Anh Tuấn kể câu chuyện hoa lá trong BST “Ngân nga”

TTTĐ - NTK Adrian Anh Tuấn tung ra BST thời trang mùa hè có tên gọi "Ngân nga" với những yếu tố thiết kế độc đáo, mang phong cách tươi mới.
UNIQLO khởi động Tuần lễ Cảm ơn Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO khởi động Tuần lễ Cảm ơn

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, chính thức công bố kế hoạch khởi động Tuần lễ Cảm ơn (Kanshasai) trên khắp hệ thống 23 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 24/5 đến ngày 2/6/2024.
NTK Nguyễn Minh Tuấn gia nhập đường đua thảm đỏ LHP Cannes 2024 Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn gia nhập đường đua thảm đỏ LHP Cannes 2024

TTTĐ - Miss Earth Malaysia 2021 Nisha Thayananthan vừa diện thiết kế mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn, hoá thân thành nàng tiên cá xinh đẹp trên thảm đỏ Liên hoan phim (LHP) Cannes tại Pháp.
Nguyệt Khuê - mẫu nhí cá tính và học giỏi Thời trang - Làm đẹp

Nguyệt Khuê - mẫu nhí cá tính và học giỏi

TTTĐ - Võ Minh Nguyệt Khuê gia nhập làng mode chưa lâu nhưng mới đây, mẫu nhí 10 tuổi đã ghi dấu ấn khi catwalk thần thái trong BST “Nghiên" của NTK Đức Lương tại "NDQ Fashion Show Tinh hoa đất Rồng".
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Xem thêm