Tag

Áo xanh tình nguyện trong “vùng đỏ” Thanh Xuân

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 30/08/2021 09:41
aa
TTTĐ - Những ngày cuối tháng 8, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân bỗng trở thành tâm dịch của TP Hà Nội với hàng trăm ca F0 chưa rõ nguồn lây. Chính lúc này, màu áo xanh tình nguyện đang đảm đương nhiều công việc, tình nguyện vì cộng đồng, gánh vác mọi nhọc nhằn, hiểm nguy cùng Nhân dân vượt qua đại dịch.
Áo xanh tình nguyện giúp người dân trong khu phong tỏa Ngày càng dày hơn những trang “Nhật ký áo xanh phòng, chống dịch Covid-19” Tự hào khoác tấm áo xanh trong mùa dịch

Trời còn tờ mờ sáng, Nguyễn Huy Kỳ (27 tuổi) sống tại Tổ 14, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, cùng 22 tình nguyện viên đã gọi nhau dậy để chuẩn bị công việc cho một ngày mới. Đúng 6 giờ sáng, quanh khu phố đã xuất hiện bóng dáng các tình nguyện viên đi tuyên truyền về tác hại của dịch Covid-19. Ngày mới của nhóm thanh niên tình nguyện trong khu cách ly ngõ 228 và ngõ 330, đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân bắt đầu…

Áo xanh tình nguyện trong “vùng đỏ” Thanh Xuân
Công việc mỗi sớm tinh mơ của đội áo xanh tình nguyện trong tâm dịch (Thanh Xuân, Hà Nội)

Góp sức nhỏ cùng vượt qua đại dịch

Sáng nay, gần 100 chuyến hàng gồm đủ thứ lỉnh kỉnh từ đồ cứu trợ, quà của phường, quận, các nhà hảo tâm, đồ đặt ship online của người dân đã được Nguyễn Huy Kỳ và các bạn trẻ trong nhóm chuyển đến tận cửa nhà từng hộ, sau đó nhóm bạn trẻ gọi điện, phát loa ra nhận.

Trong con hẻm số 27 rộng chưa đầy 2 mét, đã mấy hôm nay, ngày nào người dân cũng nghe thấy tiếng gọi: “Nhà… 5 phút nữa ra lấy đồ… Nhắc lại nhà số… sau 5 phút nữa ra lấy đồ”.

Ngày nào cũng vậy, người dân trong khu phố đều thực hiện lấy đồ theo cách như vậy. Đến số nhà nào thì cử đại diện ra lấy. Họ đã quá quen với tiếng loa gọi nhận đồ của nhóm thanh niên tình nguyện khu phố.

Áo xanh tình nguyện trong “vùng đỏ” Thanh Xuân
Tình nguyện chở nhu yếu phẩm thiết yếu tới người dân khu cách ly

Suốt những ngày qua, việc ăn uống, sinh hoạt của hơn 800 nhân khẩu trong khu cách ly ngõ 328 và ngõ 330 được hỗ trợ đồ ăn, nhu yếu phẩm thông qua các tình nguyện viên trẻ. Cả nhóm có 22 người nhưng phải cung ứng, phục vụ nhu cầu sống đầy đủ cho cả khu.

Áo xanh tình nguyện trong “vùng đỏ” Thanh Xuân
Đều đặn mỗi sáng, đội tình nguyện lại chở đầy những chuyến xe mang nhu yếu phẩm tới người dân

“Chúng mình chia ra các tổ nhỏ hơn để phụ trách từng ngõ hay khu tập thể, quyết tâm kiểm soát lượng nhân khẩu và số hộ dân của từng ngõ. Đảm bảo cho việc cấp phát đồ đạc nhanh chóng, không bị bỏ sót bất cứ hộ gia đình nào. Thậm chí, chúng mình phụ trách luôn công việc vệ sinh, dọn dẹp rác thải cho cả khu phố. Khó khăn thì vô vàn nhưng chúng mình tình nguyện”, Huy Kỳ cho biết.

Người trẻ không làm thì ai làm?

Nhóm 22 bạn trẻ sống trong một khu phố, người lớn nhất ngoài 30, em út mới vừa 20 tuổi. Khi chưa có dịch, mỗi người một mục tiêu, mỗi người một lý tưởng nhưng khi đến với đội hình tình nguyện, họ chỉ có một tâm nguyện chung: "Mong thành phố khống chế, kiểm soát được dịch để sớm trở lại trạng thái bình thường mới".

Áo xanh tình nguyện trong “vùng đỏ” Thanh Xuân
Đội hình áo xanh làm công tác dọn dẹp, thu gom rác ở khu phố cách ly

Đối với Huy Kỳ cùng đồng đội, ngày nắng cũng như ngày mưa, vất vả không là gì so với tinh thần của tuổi trẻ: “8 đến 10 tiếng hàng ngày mặc trang phục bảo hộ, chỉ cần vắt nhẹ chiếc áo mặc bên trong cũng chảy ra ướt hết mặt đường. Mưa còn mát mát chút, nắng thì không khác gì được cho vào lò hấp. Khổ thật sự!”, Kỳ nói.

Áo xanh tình nguyện trong “vùng đỏ” Thanh Xuân
Đi từng ngõ, gõ từng nhà trao hàng tới các hộ gia đình khu cách ly

Mệt thì rất mệt nhưng “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Những lúc nghỉ ngơi, các bạn trẻ nhìn vào khối lượng công việc mình đã hoàn thành thì ai nấy cũng đều rạng rỡ và đầy hy vọng.

Mỗi người một cục hàng, người khỏe thì bê cục hàng vài chục ký, người yếu thì góp sức cầm chổi dọn vệ sinh. Cứ thế mọi người san sẻ công việc lẫn nhau. Không có trường hợp lười nhác hay ỷ lại, ai cũng vì cộng đồng. “Vì quyết tâm chiến thắng đại dịch, vì trách nhiệm của tuổi trẻ, chúng mình không sợ gì hết, mình không làm thì ai để cho ai? Tinh thần mọi người vẫn đang rất thoải mái và hào hứng để nhận nhiệm vụ. Trách nhiệm của bản thân gắn liền với sự an toàn của khu vực nên mọi người luôn luôn sẵn sàng khi được lệnh. Anh, chị, em đoàn viên vẫn vui vẻ, sống tương trợ, động viên lẫn nhau nên mọi thứ đều tuyệt vời”, anh Kỳ chia sẻ.

Uớc muốn màu xanh…

Tham gia vào cuộc chiến tại đây, những bóng dáng áo xanh như anh Kỳ cùng hơn 20 người trẻ trong nhóm thanh niên tình nguyện luôn lấy nụ cười và sự an toàn của người dân là niềm vui, động lực để bản thân cố gắng. Mỗi ngày thức dậy, anh gọi em, em nhắn chị cùng nhau vận chuyển cả tấn hàng vào khu cách ly.

Áo xanh tình nguyện trong “vùng đỏ” Thanh Xuân
Đằng sau lớp lớp khẩu trang vẫn là những ánh mắt vui tươi, lạc quan, tin vào tương lai dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi

Vất vả, nguy hiểm, rủi ro là thế nhưng chưa một lý do, khó khăn nào làm giảm nhiệt huyết của họ. “Dịch càng nguy hiểm, chúng tôi lại càng quyết tâm hơn, nỗ lực hơn. Tham gia vào cuộc chiến ấy, chúng tôi thấy mình lớn hơn, được sống như những đóa hoa thơm”, một thành viên trong nhóm chia sẻ.

Áo xanh tình nguyện trong “vùng đỏ” Thanh Xuân
Nhóm tình nguyện trẻ tranh thủ lưu lại kỷ niệm đặc biệt tuổi thanh xuân

Cùng với ước mơ chung của cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Các bạn trẻ nhóm tình nguyện tại ổ dịch ngõ 328 và ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, còn có những ước muốn nhỏ nhoi của các cô cậu tuổi đôi mươi đầy mộng mơ và hy vọng: “Hết dịch để mình còn đi kiếm người yêu không thì ế mất!”.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Xem thêm