Tag

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 16/09/2024 16:26
aa
TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Phụ nữ Thủ đô "xắn tay" cùng dân gặt lúa, đắp đê chống lũ

Do ảnh hưởng của bão số 3, nước sông Cà Lồ lên nhanh khiến hầu hết các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị ngập. Hơn 315 ha lúa sắp đến ngày thu hoạch bị chìm trong biển nước. “Nếu để lâu, lúa sẽ bị mọc mầm, hư hỏng không thể sử dụng được nữa. Nhiều hộ gia đình chỉ trông vào cây lúa sẽ càng khó khăn”, Bí thư Đoàn xã Thanh Xuân Đỗ Mạnh Hùng cho biết.

Nước ngập sâu khiến việc gặt và chuyển lúa lên bờ của các bạn trẻ gặp nhiều khó khăn
Nước ngập sâu khiến việc gặt và chuyển lúa lên bờ của các bạn trẻ gặp nhiều khó khăn

Với mong muốn hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, đồng thời hưởng ứng chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” do Huyện đoàn Sóc Sơn phát động, Đoàn Thanh niên xã Thanh Xuân quyết định thành lập các đội hình xuống đồng gặt lúa sớm giúp dân và ra quân vệ sinh môi trường. Trong đó, 15 đoàn viên, thanh niên của xã phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ Học viện Chính trị Công an Nhân dân gặt lúa giúp dân tại thôn Chợ Nga. Các hộ gia đình neo đơn, hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công được các bạn trẻ ưu tiên hỗ trợ gặt lúa trước. Bên cạnh đó, 1 đội hình gồm 35 đoàn viên, thanh niên ra quân vệ sinh môi trường.

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

Trời nắng, nước ngập thắt lưng người, cả cánh đồng lúa chỉ nhìn thấy đầu bông khiến công việc của các bạn trẻ càng gặp nhiều khó khăn. “Gia đình mình chủ yếu làm nông nghiệp nên mình đã rất quen với việc cấy hay gặt lúa. Tuy nhiên, gặt lúa bị ngập lụt vất vả hơn rất nhiều. Lúa bị ngâm trong nước rất nặng và khó cắt”, Hà Thùy Dương, sinh viên năm thứ hai, trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, cũng là đoàn viên xã Thanh Xuân, chia sẻ.

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

Gia đình Dương cũng có 3 sào lúa bị ngập, mới thu hoạch được một sào. Tranh thủ thời gian hai ngày cuối tuần, Dương tình nguyện tham gia gặt lúa giúp các hộ gia đình khác để người dân đỡ vất vả.

Thời tiết lại nắng nóng lại di chuyển nhiều khiến Phạm Quang Vinh (đoàn viên thôn Thanh Nhàn, xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) cũng như các tình nguyện viên khác nhanh chóng thấm mệt. Không chỉ cắt lúa, những nam thanh niên khác như Vinh còn phải vận chuyển đưa lúa lên bờ. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng chàng trai trẻ và đoàn viên, thanh niên khác quyết tâm hoàn thành khối lượng công việc đề ra.

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

“Chúng mình luôn tranh thủ thời gian để có thể hỗ trợ được nhiều hộ gia đình thu hoạch lúa. Mực nước vẫn rất cao nên nếu không tranh thủ nhiều diện tích lúa sẽ mất trắng”, Vinh chia sẻ.

Được trưởng thôn thông báo có thanh niên tình nguyện đến hỗ trợ gặt lúa chạy lũ bà Cao Thị Chi (người dân thôn Chợ Nga, Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) rất vui mừng. “Hai vợ chồng tôi có 3 sào lúa đều chìm trong biển nước, việc thu hoạch sẽ rất khó khăn. Chẳng biết nói gì hơn là cảm ơn các bạn đoàn viên, thanh niên; không có các bạn gặt giúp thì coi như mất công sức cả năm vất vả'', bà Chi nói.

Để cảm ơn, bà Chi và nhiều người dân khác pha nước mát mang ra đồng "tiếp sức" thanh niên.

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

Theo Bí thư Đoàn xã Thanh Xuân Đỗ Mạnh Hùng, việc gặp lúa giúp dân đã được Đoàn xã triển khai vào đúng vào “Ngày Chủ nhật xanh” càng ý nghĩa. Nhờ sự giúp sức của thanh niên tình nguyện và và các chiến sĩ của Học viên Chính trị Công an Nhân dân, nhiều diện tích lúa của người đã được thu hoạch, tránh tình trạng bị ngâm nước lâu ngày dẫn đến mọc mộng, hư hỏng.

Ngoài gặt lúa giúp dân, đoàn viên, thanh niên trong xã tích cực ra quân vệ sinh môi trường, nhất là khu vực công cộng sau cơn bão số 3 và khi nước lũ rút. Trước đó, các bạn trẻ xung kích, tình nguyện vận chuyển nhu yếu phẩm đến các hộ gia đình bị ngập lụt, giúp người dân ổn định đời sống và vượt qua khó khăn.

Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).

Tham dự đoàn còn có: Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến; đại diện lãnh đạo các Ban của Trung ương Đoàn.

Đoàn đã đến thăm, động viên 2 đội hình thanh niên tình nguyện đang hỗ trợ người dân thu hoạch hoa màu và dọn dẹp vệ sinh môi trường, đường làng, khu sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hoá tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn.

Gặp gỡ các đội hình, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn ghi nhận, biểu dương tinh thần xung kích, tình nguyện của các bạn trẻ đã không quản ngại vất vả, khó khăn hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão số 3. Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn cũng lưu ý, các bạn thanh niên tình nguyện trong quá trình làm việc cần chú trọng đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khoẻ để đồng hành, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Đọc thêm

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp

TTTĐ - Người dân phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) đang tạm trú an toàn tại các điểm sinh hoạt tập trung dưới sự hỗ trợ tận tình của các lực lượng chức năng và đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ tiếp tục đảm nhận việc phân phát thực phẩm, nước uống, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con trong thời gian lưu trú.
Xem thêm