Tag

Áp dụng mô hình “một cửa” hiện đại tùy theo đặc thù địa phương

Xã hội 24/01/2024 20:51
aa
TTTĐ - Năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận thủ tục hành chính toàn thành phố là trên 4 triệu. Trong đó, số hồ sơ đã giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt tỷ lệ 99,74%; số hồ sơ giải quyết quá hạn có tỷ lệ 0,26%.
Bài 73: Rèn luyện, thử thách cán bộ tại bộ phận “một cửa” Hà Nội có thêm điểm cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe Cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao dữ liệu đất đai

Chiều 24/1, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Áp dụng mô hình “một cửa” hiện đại tùy theo đặc thù địa phương
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì hội nghị

Năm 2023, thành phố đã chủ động triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế "một cửa liên thông" kịp thời theo quy định.

Đối với rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, Văn phòng UBND thành phố đã chủ trì phối hợp các Sở, ngành tập trung rà soát 706 thủ tục tại các lĩnh vực. Trên cơ sở đó đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố 15 quyết định về việc thông qua phương án đơn giản hóa 211/706 thủ tục hành chính (đạt 29,8%). Việc rà soát, việc đơn giản hóa đã giúp cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính.

Năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận thủ tục hành chính toàn thành phố là trên 4 triệu. Trong đó, số hồ sơ đã giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt tỷ lệ 99,74%; số hồ sơ giải quyết quá hạn có tỷ lệ 0,26%.

Áp dụng mô hình “một cửa” hiện đại tùy theo đặc thù địa phương
Quang cảnh hội nghị

Triển khai cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND thành phố đã ban hành 13 quyết định phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình 445 thủ tục hành chính được lựa chọn xây dựng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đến nay, thành phố đã tích hợp 727 dịch vụ công trực tuyến một phần, 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số 1.191 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện (đạt 74,2%); đang tích hợp, kiểm thử 214 dịch vụ công trực tuyến với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thành phố đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến với 318 dịch vụ công toàn trình, trên 1.550 dịch vụ công một phần.

Từ ngày 2/1/2024, bộ phận “một cửa” toàn thành phố tập trung số hóa hồ sơ thủ tục hành chính đến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, các tính năng đáp ứng yêu cầu kết nối Hệ thống quản lý văn bản thành phố, cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử. Tỷ lệ khai thác lại thông tin, dữ liệu số hóa là 213.883 hồ sơ (đạt 15,51%).

Trong việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền, phạm vi giải quyết của UBND, Chủ tịch UBND thành phố, đến nay đã ban hành 24 quyết định, công bố 124 thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố. Chủ tịch thành phố đã phê duyệt đơn giản hóa 28/124 thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố (đạt 22,6%).

Đối với thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền, phạm vi giải quyết của Sở, ngành; cấp huyện, xã, toàn thành phố đã ban hành 5.237 quy trình.

Ông Ngô Hải Phan, Cục Trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) đánh giá, Hà Nội đã hoàn thành giai đoạn “tăng tốc” trong cải cách thủ tục hành chính; đồng thời lưu ý làm tốt công tác công khai, minh bạch sẽ quyết định 60% thành công của công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

Áp dụng mô hình “một cửa” hiện đại tùy theo đặc thù địa phương
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc năm 2023

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu trong công tác kiểm soát, cải cách thủ tục hành chính, đồng thời đặc biệt nhắc nhở những phần việc trọng tâm để bứt phá trong năm 2024 như tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền và bảo đảm điều kiện để thực hiện (con người, điều kiện vật chất, kinh phí); các địa phương phải dựa trên đặc thù để có cách làm phù hợp, hiệu quả...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cũng yêu cầu dịch vụ công trực tuyến phải đi vào thực chất. Trong đó, các đơn vị cần tái cấu trúc giai đoạn 2 các thủ tục hành chính để đơn giản, dễ làm nhất, người dân làm được. Bên cạnh đó, các đơn vị phải bảo đảm trang thiết bị đồng bộ; chú trọng tập huấn cán bộ, công chức; áp dụng mô hình “một cửa” hiện đại tùy theo đặc thù địa phương...

Đọc thêm

Phổ biến Luật Thủ đô, Luật Công đoàn tới đoàn viên, người lao động Xã hội

Phổ biến Luật Thủ đô, Luật Công đoàn tới đoàn viên, người lao động

TTTĐ - TTTĐ - Sáng 18/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Giao thông tận tải Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2025 với chủ đề: “Phổ biến Luật Thủ đô, Luật Công đoàn và những chính sách mới liên quan đến người lao động”.
TP Hồ Chí Minh giảm 171 xã, có 102 xã mới sau sắp xếp Đô thị

TP Hồ Chí Minh giảm 171 xã, có 102 xã mới sau sắp xếp

TTTĐ - Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh vừa có thông tin về tình hình sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố.
HĐND TP Hồ Chí Minh bàn quyết sách về sắp xếp bộ máy Muôn mặt cuộc sống

HĐND TP Hồ Chí Minh bàn quyết sách về sắp xếp bộ máy

TTTĐ - Sáng nay (18/4), Kỳ họp thứ 22 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra để thảo luận về sắp xếp tổ chức bộ máy, đầu tư công cùng nhiều vấn đề quan trọng khác.
Phát động Tháng Công nhân năm 2025 Muôn mặt cuộc sống

Phát động Tháng Công nhân năm 2025

TTTĐ - Ngày 18/4, tại Vườn hoa Phùng Khắc Khoan (thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất), UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025.
Doanh nghiệp ồ ạt tuồn chất thải vào vùng giáp ranh Quảng Nam Môi trường

Doanh nghiệp ồ ạt tuồn chất thải vào vùng giáp ranh Quảng Nam

TTTĐ - Công ty Quang Nguyễn ngang nhiên cắm bảng "tiếp nhận giá hạ miễn phí" nhưng bản chất là tiếp nhận chất thải tại Cụm công nghiệp Cẩm Sơn.
Bà Rịa - Vũng Tàu quyết liệt trong phòng, chống vi phạm IUU Môi trường

Bà Rịa - Vũng Tàu quyết liệt trong phòng, chống vi phạm IUU

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất truy tố 7 vụ án hình sự vi phạm trong khai thác, truy xuất nguồn gốc đánh bắt thủy, hải sản trên biển.
Cảnh báo hiểm họa thả diều gần đường dây điện Đô thị

Cảnh báo hiểm họa thả diều gần đường dây điện

TTTĐ - EVNHANOI khuyến cáo người dân thả diều gần đường dây điện chính là mối hiểm họa khôn lường, tiềm ẩn nguy cơ điện giật, cháy nổ, tai nạn thương tâm.
Lấy ý kiến Nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Muôn mặt cuộc sống

Lấy ý kiến Nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

TTTĐ - Ngày 17/4, UBND thành phố Hà Nội ban hành Hướng dẫn số 02/HD-UBND tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và thông qua HĐND các cấp về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần Thơ dự kiến còn 32 phường, xã và 11 trụ sở quận, huyện Muôn mặt cuộc sống

Cần Thơ dự kiến còn 32 phường, xã và 11 trụ sở quận, huyện

TTTĐ - Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ vừa cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về nội dung thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, thành phố sau sắp xếp còn 32 phường, xã và nhiều nơi sẽ sử dụng trụ sở quận, huyện.
Quảng Trị lấy ý kiến cử tri đề án hợp nhất tỉnh Quảng Bình Xã hội

Quảng Trị lấy ý kiến cử tri đề án hợp nhất tỉnh Quảng Bình

TTTĐ - Quảng Trị sẽ cung cấp bản tóm tắt đề án hợp nhất tỉnh Quảng Bình với tỉnh Quảng Trị để lấy ý kiến của cử tri theo chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Xem thêm