Tag

Áp lực làm việc trong cơn bão sa thải

Nhịp sống trẻ 24/02/2024 14:15
aa
TTTĐ - Khi làn sóng cắt giảm nhân sự diễn ra ngày một "nóng hơn", người trẻ hơn lúc nào hết đã cảm nhận rõ sự áp lực cùng những rủi ro. Thay vì tìm kiếm nhiều nguồn thu nhập khác nhau như xu hướng chung, họ đang chủ động tập trung hơn vào công việc mình đang làm.
Giúp sinh viên giải tỏa áp lực, “gác lại âu lo” Áp lực của người trẻ trong những dịp lễ, Tết Valentine và áp lực từ những món quà "giá trị"

Lo sợ cơn bão sa thải

Giữa lúc nhiều công ty tại Việt Nam đang sa thải hàng loạt nhân sự, Vũ Ngọc (25 tuổi, sống tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cảm thấy rất hoang mang bởi công ty của mình nằm trong ngành hàng rủi ro cao. Nếu bị rơi vào bão sa thải, Vũ Ngọc sợ rằng không tìm kiếm được công việc mới nhanh chóng, tâm lý, thu nhập và các dự định chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Về vấn đề tài chính, mặc dù chỉ có một nguồn thu nhập từ công việc đang làm nhưng nhờ có kế hoạch quản lý chi tiêu, gửi tiết kiệm hợp lý trước đó nên cô gái trẻ không quá lo lắng.

“Hiện tại, mình vẫn duy trì đều đặn việc gửi tiết kiệm trực tuyến sau khi nhận lương hàng tháng. Trong chi tiêu hằng ngày, mình cũng cắt giảm những khoản chi không cần thiết như ăn vặt, mua sắm quần áo”, Vũ Ngọc chia sẻ.

Tương tự như Vũ Ngọc, Thành Minh (27 tuổi, nhân viên kinh doanh) cũng từng rơi vào trạng thái hoang mang khi nghe về “bão sa thải”. Chàng trai trẻ đã tự đặt ra nhiều trường hợp trong đầu về việc bản thân sẽ phải làm gì nếu rơi vào hoàn cảnh đó. Chẳng hạn, cuống cuồng kiếm việc hay dành thời gian cho những đam mê mà trước đây bản thân không có thời gian thực hiện.

“Mình rút ra rằng cách duy nhất để khiến bản thân bớt lo lắng chính là tiết kiệm. Từ đầu năm nay, mình đã bắt đầu gửi số tiền nhỏ vào tài khoản tiết kiệm để đề phòng cho trường hợp xấu nhất. Điều này khiến mình cảm thấy an tâm hơn, mình biết bản thân luôn có một khoản tiền để tiêu trong lúc đi kiếm công việc mới”, Thành Minh nói.

Áp lực làm việc trong cơn bão sa thải
Người trẻ đang tập trung hơn trong công việc khi lo sợ cơn bão sa thải

Không phù hợp với tất cả mọi người

Có ý kiến cho rằng đa dạng thu nhập là cách tốt nhất để có thể hạn chế rủi ro trong bão sa thải. Tuy nhiên Thành Minh không cho là vậy. Chàng trai 27 tuổi đã từng mở cửa hàng thời trang và đi làm văn phòng cùng một lúc vào năm 2022. Sau đó, vì cảm thấy khối lượng công việc quá nhiều để có thể làm tốt mọi thứ cùng một lúc và cũng thiếu kinh nghiệm trong việc vận hành cửa hàng nên Thành Minh quyết định dừng lại việc kinh doanh và tập trung vào công việc văn phòng để tích lũy kiến thức cũng như trải nghiệm.

Còn với Huyền Thương (sinh viên năm cuối), hiện đang là trưởng một nhóm content truyền thông cho rằng đa dạng thu nhập là ước mơ của phần lớn mọi người. Tuy nhiên theo Huyền Thương, vì việc học chiếm phần lớn quỹ thời gian nên hiện tại chỉ làm công việc trưởng nhóm content là khá hợp lý trong thời điểm này.

Mặt khác, dù luôn muốn đa dạng thu nhập, Huyền Thương vẫn chỉ sống nhờ làm công ăn lương vì nhiều yếu tố. Đầu tiên, xét trên khía cạnh thời gian, cô bạn thường xuyên phải làm ngoài giờ và đi làm xa do lịch học. Cô gái trẻ cũng đang chuẩn bị cho việc học thạc sĩ của mình nên Huyền Thương có rất ít thời gian dành cho những công việc khác.

“Tiếp theo là các nguồn thu nhập thụ động từ đầu tư, mình khá lo lắng khi nghĩ về lĩnh vực này vì không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Còn kinh doanh sẽ phát sinh những mối bận tâm về vốn, về thời gian, kinh nghiệm… Do vậy, hiện tại mình đang tập trung cho các mục tiêu về phát triển năng lực, kiến thức, gia tăng kinh nghiệm và thăng tiến trong lĩnh vực mình làm”, Huyền Thương nói.

Áp lực làm việc trong cơn bão sa thải
Huyền Thương cho rằng làm việc đa nhiệm không phù hợp với tất cả mọi người

Rủi ro khi nhảy việc

Theo Vũ Ngọc, không ít người nghĩ nhảy việc trong thời điểm này khá rủi ro vì tâm lý sau Tết, rất nhiều nhân sự muốn nhảy việc, thị trường lao động cạnh tranh hơn. Đồng thời, có một số công ty đang cắt giảm lương, sa thải dần nhân sự, cơ hội việc làm cũng thấp hơn. Khi nhảy qua một môi trường mới, bạn là người mới, nếu công ty rơi vào tình trạng bết bát trong kinh doanh, bạn dễ dàng vào diện bị sa thải.

“Với những bạn đã nắm chắc được năng lực của mình ở đâu, thông tin về các công ty muốn xin vào và có kế hoạch rõ ràng cho nghỉ việc, chuyển việc, duy trì thời gian hiệu quả trong lúc tìm công việc mới phù hợp sẽ dễ dàng hơn”, Vũ Ngọc bày tỏ..

Còn đối với Thành Minh, để cảm thấy an toàn hơn trong bão sa thải, "từ khoá vàng" chính là tiết kiệm. Trong thời buổi vật giá tăng nhanh, kiếm việc lại khó khăn, dành cho bản thân một khoản tích trữ là điều Thành Minh nghĩ mọi người nên có. Sau đó, có thể cắt bớt một số các khoản chi tiêu như mua ít quần áo, ăn ngoài, đi cafe, du lịch...

Trong 3 tháng gần đây, chàng trai trẻ cũng tạm bỏ đi các thói quen như lướt sàn thương mại điện tử cũng như hạch toán lại những gì bản thân đã chi trong năm qua. Thành Minh bạn phát hiện có vài thói quen chi tiêu khá lãng phí, chẳng hạn như, không nhất thiết phải mua quần áo mới khi trong tủ vẫn còn quần áo chưa mặc hay uống cà phê hàng ngày.

“Mình cũng gọi điện qua các ứng dụng để tiết kiệm hơn, không phải nạp cước nữa. Trong câu chuyện đi lại, mình đổi qua đi xe điện để tiện hơn”, Thành Minh chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Xem thêm