Tag

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Du lịch 31/10/2019 17:07
aa
TTTĐ - Chỉ được biết đến với những làng chài bé nhỏ và là “trạm trung chuyển” du khách tới hai thành phố di sản Huế và Hội An, chỉ sau 20 năm, giờ đây, Đà Nẵng đã “lột xác” trở thành “điểm phải đến của thế giới”. Thành công bứt phá của du lịch Đà Nẵng có sự góp công không nhỏ của “con át chủ bài” Bà Nà Hills.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Bài liên quan

Những thách thức không nhỏ của Đà Nẵng để trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Góc nhìn khác về sự hấp dẫn của Ba Na Hills

Giấc mộng tỷ USD cho ngành du lịch giải trí: 10 năm sau Bà Nà Hills

Lớp doanh nhân đi trước nói gì về Bà Nà?

Giấc mộng tỷ USD cho ngành du lịch giải trí: 10 năm sau Bà Nà Hills

Ra mắt show nghệ thuật đẳng cấp quốc tế "Vũ hội Ánh dương" tại Bà Nà Hills

Giám đốc Bà Nà Hills bật mí kế hoạch táo bạo của “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”

10 năm Bà Nà và ký ức của người mở lối xây cáp treo

Từ con số 0 đến thủ phủ du lịch miền Trung

Được ví von như Miami của Việt Nam, với những bãi biển cát trắng trải dài nhộn nhịp, khu vui chơi giải trí bốn mùa lễ hội, hàng loạt khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và di sản văn hóa, ẩm thực phong phú, Đà Nẵng những năm qua luôn là một “biểu tượng du lịch” của Việt Nam. Nhìn vào sự phát triển sôi động của thành phố được tờ New York Times đưa vào Top 52 địa điểm nổi tiếng trên thế giới năm 2019, khó ai hình dung được về Đà Nẵng hơn 10 năm về trước.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Trước đây, Đà Nẵng chỉ được xem là một “điểm trung chuyển” du khách tới hai vùng di sản Huế và Hội An. Thành phố nhỏ bé với dân số ít ỏi, im lìm và buồn tẻ nằm khiêm tốn trên bản đồ du lịch với vài bãi biển hoang sơ và núi Ngũ Hành. Là thành phố ven biển, nhưng dân “chê” biển chẳng ai muốn đến đó dựng nhà, kinh doanh. Khách du lịch quốc tế đến thành phố này thời điểm trước dù có điều kiện về kinh tế cũng chẳng biết tiêu tiền vào việc gì ngoài ăn uống bình dân và ngủ nghỉ ở những khách sạn 2 sao.

PGS. TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhớ lại những ngày du lịch Đà Nẵng khi chỉ là con số 0 tròn trĩnh: “Cách đây 30 năm, bãi biển Thanh Khê hầu như không có người ở. Một bãi cát hoang sơ, chỉ có cát, nước mặn và gió bão. Theo ngôn ngữ kinh tế thị trường, bãi cát hoang sơ đó có rất ít, thậm chí có thể nói, không có giá trị kinh tế”.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Giờ đây, Đà Nẵng đã vươn mình thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam với sự phát triển thương hiệu du lịch một cách nhanh chóng. Bãi biển Thanh Khê mà PGS. TS Trần Đình Thiên nhắc đến giờ đã trở thành một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. “Đà Nẵng trở thành một địa chỉ du lịch tầm cỡ, “đáng đến và đáng sống”. Mỗi năm, hàng triệu du khách đến đây để khám phá và tận hưởng. Giá trị đất ở đây tăng hàng trăm, hàng ngàn lần. Người dân Đà Nẵng hưởng lợi ích phát triển rõ ràng”, PGS. TS Thiên đánh giá.

Cú hích từ Bà Nà Hills

Nhìn vào những con số thay đổi ngoạn mục của du lịch Đà Nẵng một thập kỷ qua, kể từ khi Tập đoàn Sun Group đưa tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ với hàng loạt kỷ lục thế giới và khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động, mới thấy rõ vai trò của du lịch giải trí, sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo đối với ngành công nghiệp không khói Đà Nẵng.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Du khách khắp nơi đổ xô đến Bà Nà để trải nghiệm con “đường lên tiên cảnh” với những vườn hoa rực rỡ bốn mùa, lâu đài mang phong cách Pháp đẹp như trong cổ tích và các công trình tâm linh thiền tịnh ẩn hiện giữa mây ngàn. Không chỉ thỏa mãn nhu cầu ngắm cảnh, du khách còn được thỏa sức vui chơi tại khu công viên độc đáo nhất Việt Nam, hòa mình vào không khí lễ hội tưng bừng ngày nào cũng có. Bà Nà Hills đã thực sự trở thành một biểu tượng của du lịch Đà Nẵng.

Đặc biệt, tháng 6/2018, Cầu Vàng được đưa vào khai thác, nhanh chóng tạo lên “cơn sốt” du lịch Đà Nẵng trên toàn cầu. Ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: “Năm 2018, chúng ta có Cầu Vàng tạo ra cơn sốt không chỉ tại Việt Nam mà sau khi được giải thưởng quốc tế thì đã nổi tiếng trên toàn thế giới, góp phần thúc đẩy du lịch Đà Nẵng, để Đà Nẵng trở thành Top 10 thành phố hàng đầu thế giới về du lịch trong thời gian qua”. Và sự vinh danh của Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) 2019 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương danh giá cho Sun World Ba Na Hills ở hạng mục Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam một lần nữa chứng minh cho điều đó.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Nhờ những cú hích từ Bà Nà Hills, hàng trăm dự án quy hoạch, xây dựng hạ tầng đô thị được triển khai, vùng đất ven sông Hàn bắt đầu thay da đổi thịt. Du lịch phát triển, khách thập phương mới “để mắt” tới Đà Nẵng. Thành phố chuyển mình, lột xác thành nơi đáng sống nhất Việt Nam. Những xóm nghèo xưa giờ đã có các “đại gia” chuyên hàng thủ công mỹ nghệ, kinh doanh homestay, ẩm thực đặc sản. Thành phố giàu lên nhờ du lịch, người dân khấm khá lên cũng nhờ du lịch.

Nhiều năm tâm huyết với nền kinh tế du lịch Việt Nam, chính PGS. TS Trần Đình Thiên cũng đã tự mình tới Bà Nà Hills 3 - 4 lần để “kiểm định” sức hút của khu du lịch này: “Bà Nà mang lại cho Việt Nam một hình ảnh quảng bá, tạo sức hấp dẫn du lịch rất mạnh cho Đà Nẵng, nhờ đó, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân Đà Nẵng và cho ngân sách nhà nước. Bà Nà ngày xưa làm gì có ai đến du lịch. Còn bây giờ, một ngày cả mấy chục ngàn người đến, trả tiền để thỏa mãn nhu cầu. Một địa chỉ du lịch nổi tiếng, có cầu “Bàn tay” đẹp mê hoặc, có sức hút khách lạ lùng. Tôi tự hỏi: Nếu không có Bà Nà đó, du lịch thì Đà Nẵng sẽ thế nào?”

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Những con số tăng trưởng ấn tượng của du lịch Đà Nẵng thời gian gần đây có động lực không nhỏ từ Bà Nà Hills. Năm 2006 chỉ có khoảng 97.000 lượt khách tới Bà Nà. Nhờ có sự đầu tư của Sun Group, năm 2009, Bà Nà đã đón tới 257.900 lượt khách, gấp 2,6 lần năm 2006. 10 năm qua, lượng khách đến Đà Nẵng tăng trưởng tới 463% (từ 2009 - 2018) và đóng góp tới 50% vào sự tăng trưởng đó chính là Bà Nà Hills - một sản phẩm du lịch chủ lực của Đà Nẵng. Tính đến tháng 9/2019, có tổng cộng 39 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với tần suất 466 chuyến/tuần và 9 đường bay nội địa với tần suất 655 chuyến/tuần. Một trong những lý do cho sự tăng trưởng các chuyến bay mới, đặc biệt từ Thái Lan tới Đà Nẵng thời gian qua, chính là Cầu Vàng, là Bà Nà Hills.

Và nói như PGS. TS Trần Đình Thiên thì, chúng ta đã có “một chiến lược đúng - mời đại bàng đến làm tổ. Chính những con đại bàng này đã định hình chân dung du lịch của những nơi chúng đến làm tổ, làm cho nơi đó trở nên “đáng đến và đáng sống” với du khách và với chính người dân bản địa”.

Huyền Anh

Đọc thêm

Tổng Bí thư Tô Lâm dự giao lưu nghệ thuật “Khắc ghi lời Bác - vang nhịp quân hành” Văn hóa

Tổng Bí thư Tô Lâm dự giao lưu nghệ thuật “Khắc ghi lời Bác - vang nhịp quân hành”

Nhân dịp tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân, tối 3/7, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Khắc ghi lời Bác - vang nhịp quân hành”. Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương dự và chủ trì chương trình giao lưu.
Kiến tạo văn hóa, văn minh, hiện đại từ đổi mới và sáng tạo Văn hóa

Kiến tạo văn hóa, văn minh, hiện đại từ đổi mới và sáng tạo

TTTĐ - Với tinh thần sáng tạo, đổi mới không ngừng, ngành văn hóa Hà Nội đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong hành trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Từ những chương trình hành động cụ thể đến việc tiên phong phát triển công nghiệp văn hóa, những nỗ lực ấy đã mang lại trái ngọt, định hình một diện mạo văn hóa mới cho Hà Nội, đồng thời đặt ra những mục tiêu lớn lao hơn cho nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sáng tạo, đổi mới xây dựng văn hóa Thủ đô văn minh, hiện đại Văn hóa

Sáng tạo, đổi mới xây dựng văn hóa Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhiệm kì 2025 - 2030 không chỉ là ngày hội lớn của toàn thể cán bộ, đảng viên Đảng bộ cơ quan Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội mà còn là dịp mỗi đảng viên thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu, sáng tạo của cán bộ văn hóa để tiếp tục xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.
Để biểu diễn nghệ thuật đi đầu trong phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô... Nghệ thuật

Để biểu diễn nghệ thuật đi đầu trong phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô...

TTTĐ - Để đưa ngành nghệ thuật biểu diễn phát triển mạnh mẽ, đi đầu trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô, NSND Tấn Minh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long đưa ra những giải pháp sâu sắc và thiết thực tại Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhiệm kì 2025 - 2030.
Khai mạc Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Văn hóa

Khai mạc Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

TTTĐ - Sáng 3/7, Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhiệm kì 2025 - 2030 đã khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Với chủ đề “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, Đại hội có sự tham dự của 138 đại biểu.
Hội đồng Anh ra mắt ấn phẩm Tầm nhìn Sáng tạo 2025 Văn hóa

Hội đồng Anh ra mắt ấn phẩm Tầm nhìn Sáng tạo 2025

TTTĐ - Hội đồng Anh đã chính thức ra mắt ấn phẩm mới nhất giới thiệu về các không gian văn hóa sáng tạo tại Việt Nam với tên gọi Tầm nhìn Sáng tạo 2025.
Tưng bừng chương trình nghệ thuật mừng chính quyền 2 cấp Nghệ thuật

Tưng bừng chương trình nghệ thuật mừng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Những tiết mục biểu diễn tại chương trình “Chào mừng thành công của việc sáp nhập địa giới hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp” do phường Ô Chợ Dừa (Hà Nội) tổ chức đã thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ và niềm tin tha thiết của Nhân dân gửi gắm trong bước ngoặt lịch sử này.
Tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế nhân vật Nghệ thuật

Tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế nhân vật

TTTĐ - Cuộc thi thiết kế Art Toy (đồ chơi nghệ thuật) “Kokomo & Momimi” do Thời báo Văn học nghệ thuật phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Tri thức số (TTS) phát động nhằm tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế nhân vật đồng thời phát triển hệ sinh thái sở hữu trí tuệ (IP) mang dấu ấn văn hóa Việt.
Chương trình nghệ thuật: Phường Cửa Nam bước vào kỷ nguyên mới Văn hóa

Chương trình nghệ thuật: Phường Cửa Nam bước vào kỷ nguyên mới

Tối 1/7, tại Phố sách Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố thành lập phường Cửa Nam – đơn vị hành chính mới thuộc quận Hoàn Kiếm, theo Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đây là bước ngoặt quan trọng trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính tại Thủ đô, hướng đến mô hình chính quyền đô thị hiện đại, phục vụ Nhân dân hiệu quả.
Người dân đến chùa nghe 3 hồi chuông trống bát nhã trong ngày lịch sử Văn hóa

Người dân đến chùa nghe 3 hồi chuông trống bát nhã trong ngày lịch sử

TTTĐ - Sáng 1/7, đông đảo người dân đã đến các chùa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh (mới) để lắng nghe 3 hồi chuông trống bát nhã. Đây một nghi lễ tâm linh đặc biệt được tổ chức đồng loạt trên cả nước, cầu nguyện quốc thái dân an nhân dịp vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Xem thêm