Tag

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Du lịch 31/10/2019 17:07
aa
TTTĐ - Chỉ được biết đến với những làng chài bé nhỏ và là “trạm trung chuyển” du khách tới hai thành phố di sản Huế và Hội An, chỉ sau 20 năm, giờ đây, Đà Nẵng đã “lột xác” trở thành “điểm phải đến của thế giới”. Thành công bứt phá của du lịch Đà Nẵng có sự góp công không nhỏ của “con át chủ bài” Bà Nà Hills.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Bài liên quan

Những thách thức không nhỏ của Đà Nẵng để trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Góc nhìn khác về sự hấp dẫn của Ba Na Hills

Giấc mộng tỷ USD cho ngành du lịch giải trí: 10 năm sau Bà Nà Hills

Lớp doanh nhân đi trước nói gì về Bà Nà?

Giấc mộng tỷ USD cho ngành du lịch giải trí: 10 năm sau Bà Nà Hills

Ra mắt show nghệ thuật đẳng cấp quốc tế "Vũ hội Ánh dương" tại Bà Nà Hills

Giám đốc Bà Nà Hills bật mí kế hoạch táo bạo của “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”

10 năm Bà Nà và ký ức của người mở lối xây cáp treo

Từ con số 0 đến thủ phủ du lịch miền Trung

Được ví von như Miami của Việt Nam, với những bãi biển cát trắng trải dài nhộn nhịp, khu vui chơi giải trí bốn mùa lễ hội, hàng loạt khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và di sản văn hóa, ẩm thực phong phú, Đà Nẵng những năm qua luôn là một “biểu tượng du lịch” của Việt Nam. Nhìn vào sự phát triển sôi động của thành phố được tờ New York Times đưa vào Top 52 địa điểm nổi tiếng trên thế giới năm 2019, khó ai hình dung được về Đà Nẵng hơn 10 năm về trước.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Trước đây, Đà Nẵng chỉ được xem là một “điểm trung chuyển” du khách tới hai vùng di sản Huế và Hội An. Thành phố nhỏ bé với dân số ít ỏi, im lìm và buồn tẻ nằm khiêm tốn trên bản đồ du lịch với vài bãi biển hoang sơ và núi Ngũ Hành. Là thành phố ven biển, nhưng dân “chê” biển chẳng ai muốn đến đó dựng nhà, kinh doanh. Khách du lịch quốc tế đến thành phố này thời điểm trước dù có điều kiện về kinh tế cũng chẳng biết tiêu tiền vào việc gì ngoài ăn uống bình dân và ngủ nghỉ ở những khách sạn 2 sao.

PGS. TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhớ lại những ngày du lịch Đà Nẵng khi chỉ là con số 0 tròn trĩnh: “Cách đây 30 năm, bãi biển Thanh Khê hầu như không có người ở. Một bãi cát hoang sơ, chỉ có cát, nước mặn và gió bão. Theo ngôn ngữ kinh tế thị trường, bãi cát hoang sơ đó có rất ít, thậm chí có thể nói, không có giá trị kinh tế”.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Giờ đây, Đà Nẵng đã vươn mình thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam với sự phát triển thương hiệu du lịch một cách nhanh chóng. Bãi biển Thanh Khê mà PGS. TS Trần Đình Thiên nhắc đến giờ đã trở thành một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. “Đà Nẵng trở thành một địa chỉ du lịch tầm cỡ, “đáng đến và đáng sống”. Mỗi năm, hàng triệu du khách đến đây để khám phá và tận hưởng. Giá trị đất ở đây tăng hàng trăm, hàng ngàn lần. Người dân Đà Nẵng hưởng lợi ích phát triển rõ ràng”, PGS. TS Thiên đánh giá.

Cú hích từ Bà Nà Hills

Nhìn vào những con số thay đổi ngoạn mục của du lịch Đà Nẵng một thập kỷ qua, kể từ khi Tập đoàn Sun Group đưa tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ với hàng loạt kỷ lục thế giới và khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động, mới thấy rõ vai trò của du lịch giải trí, sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo đối với ngành công nghiệp không khói Đà Nẵng.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Du khách khắp nơi đổ xô đến Bà Nà để trải nghiệm con “đường lên tiên cảnh” với những vườn hoa rực rỡ bốn mùa, lâu đài mang phong cách Pháp đẹp như trong cổ tích và các công trình tâm linh thiền tịnh ẩn hiện giữa mây ngàn. Không chỉ thỏa mãn nhu cầu ngắm cảnh, du khách còn được thỏa sức vui chơi tại khu công viên độc đáo nhất Việt Nam, hòa mình vào không khí lễ hội tưng bừng ngày nào cũng có. Bà Nà Hills đã thực sự trở thành một biểu tượng của du lịch Đà Nẵng.

Đặc biệt, tháng 6/2018, Cầu Vàng được đưa vào khai thác, nhanh chóng tạo lên “cơn sốt” du lịch Đà Nẵng trên toàn cầu. Ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: “Năm 2018, chúng ta có Cầu Vàng tạo ra cơn sốt không chỉ tại Việt Nam mà sau khi được giải thưởng quốc tế thì đã nổi tiếng trên toàn thế giới, góp phần thúc đẩy du lịch Đà Nẵng, để Đà Nẵng trở thành Top 10 thành phố hàng đầu thế giới về du lịch trong thời gian qua”. Và sự vinh danh của Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) 2019 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương danh giá cho Sun World Ba Na Hills ở hạng mục Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam một lần nữa chứng minh cho điều đó.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Nhờ những cú hích từ Bà Nà Hills, hàng trăm dự án quy hoạch, xây dựng hạ tầng đô thị được triển khai, vùng đất ven sông Hàn bắt đầu thay da đổi thịt. Du lịch phát triển, khách thập phương mới “để mắt” tới Đà Nẵng. Thành phố chuyển mình, lột xác thành nơi đáng sống nhất Việt Nam. Những xóm nghèo xưa giờ đã có các “đại gia” chuyên hàng thủ công mỹ nghệ, kinh doanh homestay, ẩm thực đặc sản. Thành phố giàu lên nhờ du lịch, người dân khấm khá lên cũng nhờ du lịch.

Nhiều năm tâm huyết với nền kinh tế du lịch Việt Nam, chính PGS. TS Trần Đình Thiên cũng đã tự mình tới Bà Nà Hills 3 - 4 lần để “kiểm định” sức hút của khu du lịch này: “Bà Nà mang lại cho Việt Nam một hình ảnh quảng bá, tạo sức hấp dẫn du lịch rất mạnh cho Đà Nẵng, nhờ đó, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân Đà Nẵng và cho ngân sách nhà nước. Bà Nà ngày xưa làm gì có ai đến du lịch. Còn bây giờ, một ngày cả mấy chục ngàn người đến, trả tiền để thỏa mãn nhu cầu. Một địa chỉ du lịch nổi tiếng, có cầu “Bàn tay” đẹp mê hoặc, có sức hút khách lạ lùng. Tôi tự hỏi: Nếu không có Bà Nà đó, du lịch thì Đà Nẵng sẽ thế nào?”

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Những con số tăng trưởng ấn tượng của du lịch Đà Nẵng thời gian gần đây có động lực không nhỏ từ Bà Nà Hills. Năm 2006 chỉ có khoảng 97.000 lượt khách tới Bà Nà. Nhờ có sự đầu tư của Sun Group, năm 2009, Bà Nà đã đón tới 257.900 lượt khách, gấp 2,6 lần năm 2006. 10 năm qua, lượng khách đến Đà Nẵng tăng trưởng tới 463% (từ 2009 - 2018) và đóng góp tới 50% vào sự tăng trưởng đó chính là Bà Nà Hills - một sản phẩm du lịch chủ lực của Đà Nẵng. Tính đến tháng 9/2019, có tổng cộng 39 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với tần suất 466 chuyến/tuần và 9 đường bay nội địa với tần suất 655 chuyến/tuần. Một trong những lý do cho sự tăng trưởng các chuyến bay mới, đặc biệt từ Thái Lan tới Đà Nẵng thời gian qua, chính là Cầu Vàng, là Bà Nà Hills.

Và nói như PGS. TS Trần Đình Thiên thì, chúng ta đã có “một chiến lược đúng - mời đại bàng đến làm tổ. Chính những con đại bàng này đã định hình chân dung du lịch của những nơi chúng đến làm tổ, làm cho nơi đó trở nên “đáng đến và đáng sống” với du khách và với chính người dân bản địa”.

Huyền Anh

Đọc thêm

Khơi dậy lòng tự hào, truyền cảm hứng về tình yêu Hà Nội Văn hóa

Khơi dậy lòng tự hào, truyền cảm hứng về tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay (22/8), UBND thành phố Hà Nội phối hợp cùng Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức tọa đàm “Ký ức 80 năm - Mùa thu lịch sử” nhằm tôn vinh truyền thống, truyền cảm hứng về tình yêu đối với Hà Nội và đất nước cho giới trẻ.
Khai mạc triển lãm ảnh 80 năm Ngoại giao Việt Nam Nghệ thuật

Khai mạc triển lãm ảnh 80 năm Ngoại giao Việt Nam

TTTĐ - Sáng 22/8, UBND TP Hồ Chí Minh và Bộ Ngoại giao cùng phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “80 năm ngoại giao Việt Nam: Vinh dự và tự hào” tại Công viên Lam Sơn.
Sắp phát sóng kênh truyền hình đối ngoại quốc gia Vietnam Today Văn hóa

Sắp phát sóng kênh truyền hình đối ngoại quốc gia Vietnam Today

TTTĐ - Sáng 22/8, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) công bố Kênh Truyền hình đối ngoại quốc gia Vietnam Today. Đây là kênh truyền hình đối ngoại bằng tiếng Anh đầu tiên của Việt Nam và sẽ phát sóng chính thức vào ngày 7/9/2025.
Hoa hậu Phan Hoàng Thu lan tỏa thông điệp về lòng yêu nước Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Phan Hoàng Thu lan tỏa thông điệp về lòng yêu nước

TTTĐ - Mới đây, Hoa hậu Phan Hoàng Thu chia sẻ loạt ảnh mới khiến nhiều người chú ý. Xuất hiện với tà áo dài đơn sắc, người đẹp toát lên vẻ đẹp nền nã, thanh thoát nhưng vẫn đầy khí chất.
Những “viên ngọc quý” của đất Thăng Long Văn hóa

Những “viên ngọc quý” của đất Thăng Long

TTTĐ - Miệt mài và tâm huyết với nghề truyền thống, những nghệ nhân cuối cùng của Hà Nội như những “viên ngọc quý” của vùng đất Thăng Long. Trong số họ, không ít người dẫu ở tuổi “xưa nay hiếm, họ vẫn đang ngày ngày lưu giữ lại những hồn cốt, tinh hoa của cha ông để lại và để “ngh
Thiếu nhi Thủ đô hân hoan tuyên truyền “Việt Nam quê hương em” Nghệ thuật

Thiếu nhi Thủ đô hân hoan tuyên truyền “Việt Nam quê hương em”

TTTĐ - Ngày 21/8, tại xã Quang Minh (Hà Nội), Trung tâm Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc vòng sơ khảo Hội thi Thiếu nhi Thủ đô tuyên truyền giới thiệu sách; Múa hát tập thể và Ca khúc măng non năm 2025 với chủ đề “Việt Nam quê hương em”.
Viết ra để biết ơn và gửi gắm điều tử tế cho mai sau Văn học

Viết ra để biết ơn và gửi gắm điều tử tế cho mai sau

TTTĐ - Với tập phóng sự "Tôi "làm" than thổ phỉ", nhà báo Nguyễn Sỹ Hào (bút danh Nguyễn Hào) - Phó Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân gửi gắm tâm sự hết sức tha thiết. Đó là "Viết ra để nhớ, để biết ơn và để gửi gắm điều gì đó tử tế cho mai sau".
Nỗ lực đồng hành người Việt tìm về lịch sử dân tộc Văn học

Nỗ lực đồng hành người Việt tìm về lịch sử dân tộc

TTTĐ - Các công ty, nền tảng sách đang nỗ lực đưa sử Việt đến gần hơn với độc giả Việt trong dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 thông qua việc tạo nên một tủ sách sử Việt dồi dào và hoàn toàn miễn phí. Đồng thời, các đơn vị nà cũng phối hợp các nhà phát hành lớn giới thiệu những combo vừa có sách độc quyền, vừa “bắt trend” để hòa chung niềm vui của dân tộc.
Bản trường ca rực rỡ - nơi bản sắc Việt Nam được hội tụ, kết tinh và tỏa sáng Văn hóa

Bản trường ca rực rỡ - nơi bản sắc Việt Nam được hội tụ, kết tinh và tỏa sáng

TTTĐ - Trải qua 80 năm xây dựng và phát triển, dưới ánh sáng của Chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh; dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng; sự quản lý, điều hành của Nhà nước, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã đồng hành cùng dân tộc, đi trọn một hành trình vẻ vang và đầy tự hào, phụng sự đất nước, phục vụ Nhân dân, vì độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội.
Các khối luyện tập "vượt nắng, thắng mưa", sẵn sàng cho Đại lễ MultiMedia

Các khối luyện tập "vượt nắng, thắng mưa", sẵn sàng cho Đại lễ

TTTĐ - Đằng sau những bước chân đều tăm tắp là sự hy sinh thầm lặng của những con người ngày đêm miệt mài tập luyện. Họ không chỉ vượt qua thử thách về thể lực mà còn rèn luyện ý chí thép để hoàn thành nhiệm vụ cao cả được giao, mang vinh quang về cho đơn vị và Tổ quốc.
Xem thêm