Tag

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Du lịch 31/10/2019 17:07
aa
TTTĐ - Chỉ được biết đến với những làng chài bé nhỏ và là “trạm trung chuyển” du khách tới hai thành phố di sản Huế và Hội An, chỉ sau 20 năm, giờ đây, Đà Nẵng đã “lột xác” trở thành “điểm phải đến của thế giới”. Thành công bứt phá của du lịch Đà Nẵng có sự góp công không nhỏ của “con át chủ bài” Bà Nà Hills.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Bài liên quan

Những thách thức không nhỏ của Đà Nẵng để trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Góc nhìn khác về sự hấp dẫn của Ba Na Hills

Giấc mộng tỷ USD cho ngành du lịch giải trí: 10 năm sau Bà Nà Hills

Lớp doanh nhân đi trước nói gì về Bà Nà?

Giấc mộng tỷ USD cho ngành du lịch giải trí: 10 năm sau Bà Nà Hills

Ra mắt show nghệ thuật đẳng cấp quốc tế "Vũ hội Ánh dương" tại Bà Nà Hills

Giám đốc Bà Nà Hills bật mí kế hoạch táo bạo của “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”

10 năm Bà Nà và ký ức của người mở lối xây cáp treo

Từ con số 0 đến thủ phủ du lịch miền Trung

Được ví von như Miami của Việt Nam, với những bãi biển cát trắng trải dài nhộn nhịp, khu vui chơi giải trí bốn mùa lễ hội, hàng loạt khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và di sản văn hóa, ẩm thực phong phú, Đà Nẵng những năm qua luôn là một “biểu tượng du lịch” của Việt Nam. Nhìn vào sự phát triển sôi động của thành phố được tờ New York Times đưa vào Top 52 địa điểm nổi tiếng trên thế giới năm 2019, khó ai hình dung được về Đà Nẵng hơn 10 năm về trước.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Trước đây, Đà Nẵng chỉ được xem là một “điểm trung chuyển” du khách tới hai vùng di sản Huế và Hội An. Thành phố nhỏ bé với dân số ít ỏi, im lìm và buồn tẻ nằm khiêm tốn trên bản đồ du lịch với vài bãi biển hoang sơ và núi Ngũ Hành. Là thành phố ven biển, nhưng dân “chê” biển chẳng ai muốn đến đó dựng nhà, kinh doanh. Khách du lịch quốc tế đến thành phố này thời điểm trước dù có điều kiện về kinh tế cũng chẳng biết tiêu tiền vào việc gì ngoài ăn uống bình dân và ngủ nghỉ ở những khách sạn 2 sao.

PGS. TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhớ lại những ngày du lịch Đà Nẵng khi chỉ là con số 0 tròn trĩnh: “Cách đây 30 năm, bãi biển Thanh Khê hầu như không có người ở. Một bãi cát hoang sơ, chỉ có cát, nước mặn và gió bão. Theo ngôn ngữ kinh tế thị trường, bãi cát hoang sơ đó có rất ít, thậm chí có thể nói, không có giá trị kinh tế”.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Giờ đây, Đà Nẵng đã vươn mình thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam với sự phát triển thương hiệu du lịch một cách nhanh chóng. Bãi biển Thanh Khê mà PGS. TS Trần Đình Thiên nhắc đến giờ đã trở thành một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. “Đà Nẵng trở thành một địa chỉ du lịch tầm cỡ, “đáng đến và đáng sống”. Mỗi năm, hàng triệu du khách đến đây để khám phá và tận hưởng. Giá trị đất ở đây tăng hàng trăm, hàng ngàn lần. Người dân Đà Nẵng hưởng lợi ích phát triển rõ ràng”, PGS. TS Thiên đánh giá.

Cú hích từ Bà Nà Hills

Nhìn vào những con số thay đổi ngoạn mục của du lịch Đà Nẵng một thập kỷ qua, kể từ khi Tập đoàn Sun Group đưa tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ với hàng loạt kỷ lục thế giới và khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động, mới thấy rõ vai trò của du lịch giải trí, sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo đối với ngành công nghiệp không khói Đà Nẵng.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Du khách khắp nơi đổ xô đến Bà Nà để trải nghiệm con “đường lên tiên cảnh” với những vườn hoa rực rỡ bốn mùa, lâu đài mang phong cách Pháp đẹp như trong cổ tích và các công trình tâm linh thiền tịnh ẩn hiện giữa mây ngàn. Không chỉ thỏa mãn nhu cầu ngắm cảnh, du khách còn được thỏa sức vui chơi tại khu công viên độc đáo nhất Việt Nam, hòa mình vào không khí lễ hội tưng bừng ngày nào cũng có. Bà Nà Hills đã thực sự trở thành một biểu tượng của du lịch Đà Nẵng.

Đặc biệt, tháng 6/2018, Cầu Vàng được đưa vào khai thác, nhanh chóng tạo lên “cơn sốt” du lịch Đà Nẵng trên toàn cầu. Ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: “Năm 2018, chúng ta có Cầu Vàng tạo ra cơn sốt không chỉ tại Việt Nam mà sau khi được giải thưởng quốc tế thì đã nổi tiếng trên toàn thế giới, góp phần thúc đẩy du lịch Đà Nẵng, để Đà Nẵng trở thành Top 10 thành phố hàng đầu thế giới về du lịch trong thời gian qua”. Và sự vinh danh của Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) 2019 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương danh giá cho Sun World Ba Na Hills ở hạng mục Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam một lần nữa chứng minh cho điều đó.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Nhờ những cú hích từ Bà Nà Hills, hàng trăm dự án quy hoạch, xây dựng hạ tầng đô thị được triển khai, vùng đất ven sông Hàn bắt đầu thay da đổi thịt. Du lịch phát triển, khách thập phương mới “để mắt” tới Đà Nẵng. Thành phố chuyển mình, lột xác thành nơi đáng sống nhất Việt Nam. Những xóm nghèo xưa giờ đã có các “đại gia” chuyên hàng thủ công mỹ nghệ, kinh doanh homestay, ẩm thực đặc sản. Thành phố giàu lên nhờ du lịch, người dân khấm khá lên cũng nhờ du lịch.

Nhiều năm tâm huyết với nền kinh tế du lịch Việt Nam, chính PGS. TS Trần Đình Thiên cũng đã tự mình tới Bà Nà Hills 3 - 4 lần để “kiểm định” sức hút của khu du lịch này: “Bà Nà mang lại cho Việt Nam một hình ảnh quảng bá, tạo sức hấp dẫn du lịch rất mạnh cho Đà Nẵng, nhờ đó, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân Đà Nẵng và cho ngân sách nhà nước. Bà Nà ngày xưa làm gì có ai đến du lịch. Còn bây giờ, một ngày cả mấy chục ngàn người đến, trả tiền để thỏa mãn nhu cầu. Một địa chỉ du lịch nổi tiếng, có cầu “Bàn tay” đẹp mê hoặc, có sức hút khách lạ lùng. Tôi tự hỏi: Nếu không có Bà Nà đó, du lịch thì Đà Nẵng sẽ thế nào?”

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Những con số tăng trưởng ấn tượng của du lịch Đà Nẵng thời gian gần đây có động lực không nhỏ từ Bà Nà Hills. Năm 2006 chỉ có khoảng 97.000 lượt khách tới Bà Nà. Nhờ có sự đầu tư của Sun Group, năm 2009, Bà Nà đã đón tới 257.900 lượt khách, gấp 2,6 lần năm 2006. 10 năm qua, lượng khách đến Đà Nẵng tăng trưởng tới 463% (từ 2009 - 2018) và đóng góp tới 50% vào sự tăng trưởng đó chính là Bà Nà Hills - một sản phẩm du lịch chủ lực của Đà Nẵng. Tính đến tháng 9/2019, có tổng cộng 39 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với tần suất 466 chuyến/tuần và 9 đường bay nội địa với tần suất 655 chuyến/tuần. Một trong những lý do cho sự tăng trưởng các chuyến bay mới, đặc biệt từ Thái Lan tới Đà Nẵng thời gian qua, chính là Cầu Vàng, là Bà Nà Hills.

Và nói như PGS. TS Trần Đình Thiên thì, chúng ta đã có “một chiến lược đúng - mời đại bàng đến làm tổ. Chính những con đại bàng này đã định hình chân dung du lịch của những nơi chúng đến làm tổ, làm cho nơi đó trở nên “đáng đến và đáng sống” với du khách và với chính người dân bản địa”.

Huyền Anh

Đọc thêm

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh Du lịch

Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh

TTTĐ - Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An một lần nữa được vinh danh tại SpaChina Wellness and Spa Awards 2025 với giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng Chăm sóc sức khỏe toàn cầu tốt nhất của năm”.
Xem thêm