Tag

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia

Nông thôn mới 21/09/2024 16:00
aa
TTTĐ - Sau 14 năm triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành quả cao với 100% toàn tỉnh đạt Nông thôn mới và không còn hộ nghèo đa chiều chuẩn quốc gia.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hơn 5.000 hecta cây trồng ứng dụng công nghệ cao Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục là "bến đỗ" cho nhà đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng

Đi đầu trong xây dựng Nông thôn mới

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (NN&PTNT), thực hiện Chương trình "Mục tiêu Quốc gia" (MTQG) xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ năm 2010, đến nay, tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, diện mạo nông thôn đã trở nên khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn, từng bước gắn phát triển toàn diện nông thôn với cơ cấu lại và đổi mới mô hình tăng trưởng ngành nông nghiệp, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân, tạo nền tảng ổn định chính trị, xã hội.

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn Quốc gia
Huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thay "áo mới" khang trang, sạch, đẹp, đời sống Nhân dân địa phương được nâng cao

Theo đó, trước khi triển khai xây dựng Nông thôn mới năm 2010, trung bình mỗi xã chỉ đạt 6 tiêu chí, mức thu nhập trung bình của người dân nông thôn chỉ đạt 14,5 triệu đồng/người/năm. Kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn vừa yếu vừa thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân nông thôn.

Đến nay, sau gần 13 năm xây dựng Nông thôn mới, toàn tỉnh đã có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, trong đó có 37 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và 8 xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, 7/8 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới. Huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục xây dựng hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới trong năm 2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn Quốc gia
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng, phát triển nhiều hợp tác xã sản xuất các sản phẩm chất lượng cao đạt OCOP

Toàn tỉnh đã có 145 sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP trong đó có 83 sản phẩm 4 sao và 62 sản phẩm 3 sao. Thông qua việc xây dựng Nông thôn mới và phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đến nay, thu nhập của người dân nông thôn đã được nâng lên, đạt trung bình 80 triệu đồng/người/năm.

Đặc biệt, đối với các xã đã được công nhận Nông thôn mới kiểu mẫu, thu nhập bình quân đầu người đạt 88 triệu đồng/người/năm. Toàn tỉnh không còn hộ nghèo đa chiều chuẩn quốc gia, trong đó huyện Châu Đức và huyện Côn Đảo không còn hộ nghèo theo chuẩn tỉnh.

Huy động mọi nguồn lực để thực hiện mục tiêu lớn

Để đạt được những thành quả trên, Sở NN&PTNT đánh giá, trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, các địa phương trên toàn tỉnh đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn Quốc gia
Giao thông nông thôn được lãnh đạo địa phương quan tâm, đầu tư, xây dựng bài bản

Sau gần 13 năm xây dựng Nông thôn mới, toàn tỉnh đã huy động được 24 ngàn tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh đã phân bổ cho các địa phương là khoảng 6 ngàn tỷ đồng và huy động từ nguồn lực xã hội đạt 18 ngàn tỷ đồng. Nổi bật là toàn tỉnh đã huy động được hơn 3 ngàn tỷ đồng từ người dân tự nguyện đóng góp cho xây dựng Nông thôn mới.

Thông qua các nguồn vốn huy động được để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, đã góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nhiều vùng nông thôn, nổi bật là đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi, hệ thống điện nông thôn, nước sạch nông thôn... Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn được tăng cường đã tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng sự hưởng thụ trực tiếp cho người dân.

Trong giai đoạn 2016 đến nay, sau khi hạ tầng nông thôn được đầu tư, nâng cấp đáp ứng phục vụ sản xuất cho người dân nông thôn, đặc biệt là hệ thống giao thông, thủy lợi, điện sản xuất. Các địa phương trên toàn tỉnh đã tập trung vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Nhiều mô hình sản xuất nông, lâm, thủy sản hiệu quả đã được phát triển, xây dựng theo chuỗi giá trị, nông nghiệp công nghệ cao đã được triển khai. Đến nay, toàn tỉnh có 363 cơ sở sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, với quy mô diện tích 5.208 ha; 138 trang trại hoạt động chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao; 23 cơ sở nuôi thủy sản thương phẩm và sản xuất giống thủy sản ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích khoảng 429,31 ha. Các cơ sở nông nghiệp công nghệ cao đã tham gia liên doanh, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi đảm bảo ổn định.

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn Quốc gia
Trung tâm huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Trải qua nhiều nỗ lực, đến nay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được nhiều thành quả như hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, thu nhập người dân ngày càng được nâng cao, các địa phương tiếp tục quan tâm đến chỉnh trang cảnh quan môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn về mặt tinh thần bằng các hoạt động như triển khai xây dựng các tuyến đường hoa, lắp đặt các dụng cụ tập luyện thể dục thể thao, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được các địa phương nhân rộng.

Đọc thêm

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng Nông thôn mới

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai xác định 3 "hạt nhân" quan trọng để làm động lực phát triển kinh tế vùng của địa phương.
Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống Nông thôn mới

Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

TTTĐ - Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2) được tổ chức nhằm góp phần vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng có nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm.
Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống

TTTĐ - Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 - năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 3 - 6/10 tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương Nông thôn mới

Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xúc tiến đầu tư và quảng bá top 1 ICF; triển lãm năng lượng và tự động hóa thế giới tại Việt Nam năm 2024.
Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm Nông thôn mới

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm...
Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đi kiểm tra công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân Nông thôn mới

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang có 140.371 ha đất nông nghiệp (chiếm 86,53% diện tích đất tự nhiên), với 523.642 người sống ở nông thôn (chiếm 71,9% tổng dân số), những năm qua đã tập trung phát triển nông nghiệp vì người nông dân.
Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt Nông thôn mới

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt

TTTĐ - Sau bão số 3 (Yagi), các loại cây trồng ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là các loại cây ăn trái và cây công nghiệp. Việc phục hồi cây trồng sau lũ lụt, nhà nông cần quan tâm và làm đúng cách để đạt hiệu quả cao.
Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo Kinh tế

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo

TTTĐ - Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh.
Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Xem thêm