Tag

Tìm "đầu ra" ổn định, lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô

Nông nghiệp - Nông thôn 24/10/2025 11:26
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội có tiềm năng rất lớn phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề. Lợi thế này đến từ việc Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số này, có 337 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận.
Liên kết chuỗi - Chiến lược tiêu thụ bền vững cho sản phẩm OCOP Quảng bá hơn 500 sản phẩm OCOP của 14 tỉnh, thành Đặc sắc các sản phẩm OCOP Vĩnh Long Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Nơi quảng bá, tôn vinh các làng nghề truyền thống Đẩy mạnh chuyển đổi số, minh bạch nguồn gốc hướng tới nền nông nghiệp an toàn, bền vững

Sáng 24/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, UBND phường Tây Hồ cùng các đơn vị liên quan tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”.

Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, nghệ nhân làng nghề cùng đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Đặc biệt, trong khuôn khổ tọa đàm, 13 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội được tổ chức tại không gian phường Tây Hồ, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc từ gốm sứ, mây tre đan, thổ cẩm, lụa, thực phẩm chế biến, nông sản sạch… góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến gần hơn với công chúng.

Tìm
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm bên lề Hội nghị

Khẳng định vị thế hàng Việt trong thời kỳ mới

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh, phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP là nhiệm vụ vừa mang tính kinh tế, vừa mang giá trị văn hóa xã hội sâu sắc.

“Trong thời đại hội nhập, thương hiệu chính là sức mạnh cạnh tranh. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là kết tinh của lao động sáng tạo, mà còn là sứ giả văn hóa của người Việt. Thông qua diễn đàn hôm nay, chúng tôi mong muốn cùng các cơ quan, doanh nghiệp, nghệ nhân trao đổi, hiến kế để lan tỏa giá trị hàng Việt, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm làng nghề Thủ đô”, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi chia sẻ.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng có nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng triệu lao động nông thôn. Những tên tuổi như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre Phú Vinh, khảm trai Chuyên Mỹ, quất cảnh Tứ Liên, hoa đào Nhật Tân… đã trở thành biểu tượng văn hóa, mang hồn cốt của đất Thăng Long - Hà Nội.

Tìm
Các diễn giả tham dự toạ đàm

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, nhiều làng nghề đang đối mặt với những thách thức mới: Quy mô nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, thiếu đổi mới mẫu mã, hạn chế trong quảng bá và bảo hộ thương hiệu. Điều này đòi hỏi một chiến lược phát triển đồng bộ, trong đó gắn kết làng nghề với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP” được xem là hướng đi hiệu quả và bền vững.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Cuộc vận động trong nhiều năm qua đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi tiêu dùng của xã hội, đồng thời khích lệ các doanh nghiệp, làng nghề đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hàng hóa để chinh phục người tiêu dùng Việt.

“Hà Nội có truyền thống sản xuất thủ công mỹ nghệ lâu đời, là cái nôi của hàng trăm làng nghề trứ danh. Việc gắn phát triển làng nghề với chương trình OCOP là bước đi đúng đắn, vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị hàng Việt trong nước và quốc tế”, ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Tìm
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Ông Tuấn cũng chia sẻ, thời gian tới, MTTQ thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Kinh tế & Đô thị, để lan tỏa sâu rộng hơn tinh thần Cuộc vận động, gắn với các chương trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân.

Lan tỏa tinh thần tự hào hàng Việt

Chia sẻ tại toạ đàm, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) Hoàng Thị Hoà nhìn nhận, đánh giá thành phố có tiềm năng rất lớn phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề. Lợi thế này đến từ việc Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số này, có 337 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận.

Nhiều làng nghề truyền thống của Hà Nội không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được thị trường nước ngoài biết đến. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, khi Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được phát động, Hà Nội đã tích cực triển khai, tận dụng làng nghề truyền thống và làng có nghề để phát triển các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, gắn với câu chuyện sản phẩm độc đáo, phản ánh lịch sử và giá trị văn hóa Thủ đô.

Tìm
Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) Hoàng Thị Hoà chia sẻ tại Hội nghị

“Có thể khẳng định, giá trị của các làng nghề là một nguồn tài nguyên vô giá để phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội. Thực tế cho thấy, đã có hàng ngàn sản phẩm OCOP được sinh ra từ các làng nghề…”, bà Hoàng Thị Hoà nhấn mạnh.

Để thúc đẩy phát triển làng nghề, xây dựng sản phẩm OCOP, thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều có chế, chính sách, vừa tạo hành lang pháp lý, vừa khuyến khích chủ thể đầu tư sản xuất, tạo ra những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP chất lượng.

Thời gian qua, Sở đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã (nay là các xã, phường) tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường.

Một trong những giải pháp đã và đang được tập trung triển khai là kết nối, đa dạng hóa các kênh tiêu thụ, từ trực tiếp đến hiện đại. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã phát triển được hơn 115 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn tại các xã, phường. Đây là các kênh phân phối chuẩn, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm OCOP đã được kiểm định.

Tìm
Toàn cảnh Hội nghị

Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu, đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị lớn như: AEON, Lotte Mart, Big C/GO!, các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam và các cửa hàng tiện ích.

“Chúng tôi xác định xúc tiến tiêu thụ không chỉ là bán hàng, mà còn là xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Hà Nội. Chính vì vậy, thời gian tới, rất mong nhận được sự đồng hành từ Báo Kinh tế & Đô thị và các doanh nghiệp để cùng lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô…”, Trưởng phòng Phát triển nông thôn Hoàng Thị Hoà nhấn mạnh.

Hà Đông

Đọc thêm

Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới Kinh tế

Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới

TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị khắc phục triệt để các “điểm nghẽn” như thủ tục phức tạp, nhiều tầng nấc, phân cấp chưa rõ trong việc thực hiện chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn

TTTĐ - Việc thúc đẩy chuyển đổi xanh trong công nghiệp nông thôn không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là cơ hội lớn để doanh nghiệp nâng chuẩn công nghệ, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh.
Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả Nông nghiệp - Nông thôn

Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả

TTTĐ - Ngày 3/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Công nghệ nông nghiệp giúp nuôi sống 10 tỷ người làm nóng Tọa đàm VinFuture 2025 Nông nghiệp - Nông thôn

Công nghệ nông nghiệp giúp nuôi sống 10 tỷ người làm nóng Tọa đàm VinFuture 2025

TTTĐ - Người nông dân sẽ không cần phải bỏ số tiền lớn mua hạt giống để canh tác mua vụ mới vì đã có công nghệ đột phá giúp họ tự “sao y bản chính” hạt giống với chất lượng không thay đổi. Công nghệ đột phá này nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà khoa học quốc tế tại Tọa đàm “Đổi mới trong Nông nghiệp và Thực phẩm” diễn ra chiều 3/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.
Kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn lực, hoàn thành mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo Nông nghiệp - Nông thôn

Kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn lực, hoàn thành mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo

TTTĐ - Thảo luận tại phiên họp Quốc hội sáng 3/12, một số đại biểu đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn lực, sớm hoàn thành mục tiêu cấp điện cho người dân khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo.
Sức sống mới cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô Nông nghiệp - Nông thôn

Sức sống mới cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô

TTTĐ - Giữa nhịp sống đô thị hóa nhanh và sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của nền kinh tế thị trường, các làng nghề truyền thống của Hà Nội đang đứng trước yêu cầu phải tự làm mới mình để tồn tại và phát triển. Những lễ hội vinh danh làng nghề như tại Phú Xuyên cuối tháng 11/2025 không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh quá khứ, mà còn mở ra những gợi ý cho tương lai - nơi nghề truyền thống được đặt vào dòng chảy của sáng tạo, thị trường và chính sách, để tiếp tục sống, sống khỏe và đi xa.
"Đòn bẩy" cho xây dựng Nông thôn mới bền vững và đáng sống Nông nghiệp - Nông thôn

"Đòn bẩy" cho xây dựng Nông thôn mới bền vững và đáng sống

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng Nông thôn mới của Hà Nội, nếu hạ tầng là "khung xương" thì môi trường chính là "hơi thở". Xác định tiêu chí môi trường là bài toán khó nhưng mang tính sống còn đối với chất lượng sống của người dân, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt. Từ những cánh đồng "không rác thải" đến những làng quê "sáng - xanh - sạch - đẹp", bức tranh nông thôn Thủ đô đang thay da đổi thịt từng ngày, hướng tới một nền nông nghiệp sinh thái và nông thôn hiện đại.
Nông nghiệp Thủ đô "chuyển mình" xanh hóa: Giấc mơ Net Zero bắt đầu từ đồng ruộng Nông nghiệp - Nông thôn

Nông nghiệp Thủ đô "chuyển mình" xanh hóa: Giấc mơ Net Zero bắt đầu từ đồng ruộng

TTTĐ - ​Không chỉ đóng vai trò là "vành đai xanh" cung cấp thực phẩm cho hàng triệu cư dân đô thị, ngành nông nghiệp Thủ đô đang bước vào một cuộc cách mạng thầm lặng nhưng đầy quyết liệt: Cắt giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt là khí mê-tan. Từ những cánh đồng lúa "ướt - khô xen kẽ" đến các mô hình chăn nuôi tuần hoàn, người nông dân Thủ đô đang chứng minh rằng, làm nông thời đại mới không chỉ là làm giàu, mà còn là trách nhiệm với "lá phổi" của thành phố.
Từ gói sinh kế tại Thanh Hoá đến hỗ trợ bà con vùng lũ Nông nghiệp - Nông thôn

Từ gói sinh kế tại Thanh Hoá đến hỗ trợ bà con vùng lũ

TTTĐ - Chỉ trong vòng một tuần lễ cuối tháng 11/2025, người Bình Điền đã dệt nên một hành trình nhân ái đầy cảm xúc trải dài từ Bắc Trung Bộ vào khúc ruột miền Trung - Tây Nguyên. Từ việc trao sinh kế tái thiết tại Thanh Hóa đến những Hỗ trợ khẩn cấp "thần tốc" của Ban lãnh đạo, với tinh thần "Ở đâu nông dân khó, ở đó có Bình Điền" chưa bao giờ rực sáng đến thế.
Viện KHKT Nông nghiệp Miền Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Nông nghiệp - Nông thôn

Viện KHKT Nông nghiệp Miền Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

TTTĐ - Ngày 28/11, tại trụ sở số 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Tân Định, TP Hồ Chí Minh, Viện Khoa học Kỹ thuật (KHKT) Nông nghiệp Miền Nam (IAS) tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm