Tag

"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay

Nhịp sống trẻ 09/08/2024 21:48
aa
TTTĐ - Phong trào Ba sẵn sàng không chỉ mang giá trị to lớn trong một giai đoạn lịch sử vẻ vang của dân tộc, cho tới ngày hôm nay, tinh thần nhiệt huyết và tiên phong của đó vẫn thấm đậm trong ý chí của thanh niên thời đại mới.
Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng

Phong trào Ba sẵn sàng: bài học quý báu về tinh thần yêu nước

bạn Nguyễn Văn Đức, đoàn viên phường Ngọc Thuỵ
Đoàn viên Nguyễn Văn Đức, phường Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội

Bên lề chương trình nghệ thuật Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng tại đầu cầu Nhà máy xe lửa Gia Lâm, bạn Nguyễn Văn Đức, đoàn viên phường Ngọc Thuỵ chia sẻ: “Mình đã từng được nghe về phong trào Ba sẵn sàng. Đây là một phong trào thi đua yêu nước tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Phong trào "Ba sẵn sàng" là một bài học quý báu về tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường cho thế hệ trẻ hôm nay. Tinh thần đó vẫn luôn có ý nghĩa thời sự, đặc biệt trong bối cảnh đất nước đang hội nhập và phát triển.

Tiếp nối tinh thần “Ba sẵn sàng”, phong trào Thanh niên tình nguyện hiện nay có nhiều đổi mới phù hợp với thời đại. Theo đó, các chương trình làm Thủ đô xanh, sạch đẹp như dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, thắp sáng đường quê; các chương trình tuổi trẻ chung ta xây dựng an sinh xã hội: chăm sóc người già neo đơn, các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn… đã giúp cuộc sống cộng đồng tốt đẹp hơn.

Kế thừa tinh thần của phong trào Ba sẵn sàng, là một thanh niên của thời đại mới, mình sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, sẵn sàng cống hiến hết mình khi tổ chức cần. Bên cạnh đó, bản thân cũng sẽ nỗ lực học tập, luôn tìm tòi, học hỏi những kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng, giải quyết vấn đề, sáng tạo... Từ đó học tập tốt, công tác tốt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Tình nguyện vì cộng đồng: Được cho đi là hạnh phúc

Em La Thục Mỹ, học sinh lớp 11D4, Trường THPT Lý Thường Kiệt
Em La Thục Mỹ, học sinh lớp 11D4, Trường THPT Lý Thường Kiệt

Em La Thục Mỹ, học sinh lớp 11D4, Trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết: “Em ấn tượng bởi khẩu hiệu: “Sẵn sàng chiến đấu; sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến”, em luôn phấn đấu nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân trở thành một công dân có ích cho xã hội”.

Tại ngôi trường mình đang học, Thục Mỹ đã có nhiều cơ hội tham gia tình nguyện như: vệ sinh môi trường, tham gia các hoạt động của Đoàn thanh niên tại trường, tặng quà các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn… chia sẻ lý do quyết định tham gia những hoạt động tình nguyện, Thục Mỹ cho biết, mỗi hoạt động là một cơ hội quý giá để mình có thể được thấy nhiều góc nhìn của cuộc sống, được thấu hiểu và chia sẻ với nhiều người xung quanh mình.

“Phong trào Ba sẵn sàng là một trong những phong trào thi đua yêu nước tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đây là một phong trào cổ vũ và khơi dậy tinh thần xung kích của nhiều thế hệ sẵn sàng cống hiến vì những lý tưởng cao đẹp. Em xem đây là sợi dây kết nối của những tinh thần trẻ Việt Nam, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu và thành công. Em cảm thấy trách nhiệm của bản thân vô cùng lớn, chúng ta phải không ngừng luyện tập, tu dưỡng của bản thân. Từ đó cống hiến cho sự phát triển của đất nước. Tham gia hoạt động tình nguyện không chỉ cho các bạn thanh niên nhiều trải nghiệm mà hơn cả, được cho đi chính là hạnh phúc” - Bạn trẻ La Thục Mỹ nhấn mạnh.

Truyền cảm hứng cho các thế hệ thanh niên

Bạn Lê Anh Hiếu, sinh viên năm thứ 4, khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Sinh viên Lê Anh Hiếu, sinh viên năm thứ 4, khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bạn Lê Anh Hiếu, sinh viên năm thứ 4, khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam bày tỏ: “Phong trào Ba sẵn sàng trong thời đại nào cũng luôn mang tinh thần sẵn sàng cống hiến, hy sinh, dù bối cảnh có thay đổi. Phong trào là tinh thần, trách nhiệm, giá trị quý báu, truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ.

Từ tinh thần này, đối diện với các thách thức mới trong thời đại hiện nay, tuổi trẻ đã hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường… Phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng trong các tình huống khẩn cấp như: thiên tai, dịch bệnh hay các vấn đề toàn cầu…

Tinh thần đoàn kết Ba sẵn sàng nhấn mạnh sự đồng lòng phối hợp, có giá trị lớn trong việc xử lý các vấn đề cấp bách hiện nay, khuyến khích sự tham gia tích cực của giới trẻ, điều này rất quan trọng trong thời đại mới để đối phó với các thách thức và sự thay đổi trong xã hội.

Để phát huy tinh thần Ba sẵn sàng trong thời đại mới, thanh niên cần sẵn sàng học hỏi thích nghi, luôn cập nhật những kiến thức mới, trang bị các kỹ năng cần thiết. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng luôn sẵn sàng thay đổi, đáp ứng những yêu cầu của xã hội, sẵn sàng cống hiến làm việc chăm chỉ. Ngoài ra, thanh niên thời đại mới cần chủ động tham gia các hoạt động cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển của xã hội, không ngừng phấn đấu trong công việc để đạt được thành công cá nhân và tập thể, sẵn sàng đối mặt với các thử thách khó khăn, dám học hỏi trước những sai lầm để trưởng thành và lớn mạnh hơn.

Đọc thêm

Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Chương trình chính luận nghệ thuật Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng diễn ra tối 9/8, tại Quảng trường Cách mạng tháng tám (Hà Nội) do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với các đại biểu, cũng như đoàn viên, thanh niên, Nhân dân Thủ đô tham dự.
Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng

TTTĐ - Trong giai đoạn hiện nay, trước những yêu cầu mới, kế thừa phong trào Ba sẵn sàng và các phong trào yêu nước của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã phát động, triển khai các phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Tôi yêu Hà Nội, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…
Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình

TTTĐ - Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào “Ba sẵn sàng” đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô. Khi đó, hàng vạn thanh niên Hà Nội đã xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”, xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…
20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra

TTTĐ - 20h tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng”.
Những lưu ý cho tân sinh viên Nhịp sống trẻ

Những lưu ý cho tân sinh viên

TTTĐ - Nhiều tân sinh viên cho rằng, vừa trải qua 1 năm học tập vất vả và có 1 kỳ thi thành công, vì vậy lên môi trường đại học tạm thời nghỉ ngơi một thời gian. Quan niệm này của các bạn liệu có đúng?
Tiếp bước bản hùng ca lịch sử phong trào Ba sẵn sàng Nhịp sống trẻ

Tiếp bước bản hùng ca lịch sử phong trào Ba sẵn sàng

TTTĐ - Trải qua chiều dài dòng chảy lịch sử, phong trào Ba sẵn sàng vẫn sống mãi như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
Ngày hội chắp cánh ước mơ cho con của CATP Hà Nội Nhịp sống trẻ

Ngày hội chắp cánh ước mơ cho con của CATP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 9/8, Công an thành phố Hà Nội (CATP) tổ chức Ngày hội chắp cánh ước mơ cho con và Lễ tuyên dương con cán bộ chiến sĩ đạt thành tích cao trong năm học 2023-2024.
Bệ phóng tài năng, nuôi dưỡng giấc mơ công nghệ Việt Camera 360 trẻ

Bệ phóng tài năng, nuôi dưỡng giấc mơ công nghệ Việt

TTTĐ - Năm 2024, đánh dấu chặng đường 30 năm Hội thi Tin học trẻ được triển khai trên quy mô toàn quốc. 30 năm, hội thi đã góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.
Đủ nghiêm khắc, đủ nhân văn với người chưa thành niên phạm tội Camera 360 trẻ

Đủ nghiêm khắc, đủ nhân văn với người chưa thành niên phạm tội

TTTĐ - Sáng 9/8, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên. Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm; GS.TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chủ trì hội nghị.
Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 cùng bộ đội biên phòng Sơn La Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 cùng bộ đội biên phòng Sơn La

TTTĐ - Với chủ đề “Biên giới trong trái tim tuổi trẻ LLVT”, Chiến dịch "Hành quân xanh” năm 2024 được Đoàn Thanh niên Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Sơn La, Tỉnh đoàn Sơn La cùng các đơn vị đồng hành thực hiện.
Xem thêm