Tag

Bắc Giang: Lãnh đạo huyện Tân Yên tiếp tục "dính" sai phạm

Bạn đọc 23/12/2018 09:48
aa
TTTĐ - Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của lãnh đạo huyện Tân Yên khi thực hiện triển khai xây dựng, cải tạo, xây mới các chợ cũ trên địa bàn.

Bắc Giang: Lãnh đạo huyện Tân Yên tiếp tục

Việc chuyển đổi, cải tạo xây dựng chợ tại huyện Tân Yên chủ yếu do doanh nghiệp tư nhân thực hiện

Bài liên quan

Bắc Giang: Dùng hợp đồng “ma” để rút ngân sách Nhà nước ?

Bí thư Huyện ủy Sơn Động chỉ đạo làm rõ dấu hiệu lập hồ sơ "ma" để lấy tiền ngân sách

Bắc Giang: Công an Sơn Động vào cuộc điều tra đường dây rút tiền ngân sách Nhà nước

Bắc Giang: UBND huyện Tân Yên cấp sổ đỏ cho công dân trái luật

Theo quyết định số 29/QĐ-UBND ngày 22/4/2009 của UBND tỉnh về quy hoạch mạng lưới chợ, trung tâm thương mại và siêu thị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến năm 2020, huyện Tân Yên sẽ có 17 chợ (1 chợ hạng I, 8 chợ hạng II, 8 chợ hạng III), 3 trung tâm thương mại hạng III và 2 siêu thị hạng III.

Tuy nhiên trong quá trình cải tạo, xây dựng mới chợ thay cho chợ cũ, một thời gian dài, lãnh đạo huyện Tân Yên đã không chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quá trình thực hiện xây dựng chợ theo đúng quy định pháp luật dẫn đến hàng loạt sai phạm được 'giấu kín' nhiều năm qua.

Có hay không 'lợi ích nhóm' trong quá trình cải tạo, xây dựng chợ trên địa bàn huyện Tân Yên giai đoạn 2013 - 2017
Có hay không 'lợi ích nhóm' trong quá trình cải tạo, xây dựng chợ trên địa bàn huyện Tân Yên giai đoạn 2013 - 2017

Các sai phạm này đã được nêu ra tại kết luận thanh tra số 388/KL-TTr ngày 5/10/2018 của Thanh tra tỉnh Bắc Giang do ông Trịnh Văn Thanh - Phó Chánh thanh tra tỉnh ký ban hành.

Kết luận đã chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng khi triển khai xây dựng, cải tạo lại các chợ trên địa bàn huyện Tân Yên trong giai đoạn 2013 - 2017 như: Chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được giao đất, xây dựng chợ ở vị trí mới khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa có phòng cháy chữa cháy, xây nhà trái phép trên đất chợ...

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm về cải tạo, xây dựng chợ trên địa bàn huyện Tân Yên
Kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm về cải tạo, xây dựng chợ trên địa bàn huyện Tân Yên

Cụ thể, tại chợ Vồng, xã Song Vân, theo quy hoạch chỉ được cải tạo nâng cấp nhưng quá trình thực hiện đã để nhà đầu tư là Công ty TNHH Nhật Quang khi đầu tư phá bỏ chợ Vồng cũ, xây dựng chợ mới ở vị trí khác trong khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng và các thủ tục quy định khác.

Tại chợ Tiến Sơn, xã Hợp Đức do ông Tống Trường Xuyên làm chủ đầu tư được UBND huyện Tân Yên cấp phép đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, UBND huyện đã để nhà đầu tư cho người dân làm nhà trái phép trên đất chợ.

Chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được giao đất, xây dựng chợ ở vị trí mới khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa có phòng cháy chữa cháy, xây nhà trái phép trên đất chợ nhưng lãnh đạo huyện Tân Yên lại 'làm ngơ'
Chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được giao đất, xây dựng chợ ở vị trí mới khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa có phòng cháy chữa cháy, xây nhà trái phép trên đất chợ nhưng lãnh đạo huyện Tân Yên lại 'làm ngơ'

Không những vậy, mặc dù UBND huyện Tân Yên đã ban hành Quyết định số 1754/QĐ-UBND, ngày 27/9/2014 thu hồi Giấy phép đầu tư đối với dự án này nhưng đến nay chưa thực hiện được. Dự án chợ đã dừng triển khai, nhà đầu tư còn nợ hơn 826 triệu đồng tiền thuê đất, nhưng UBND huyện và các cơ quan liên quan chưa có biện pháp quyết liệt để giải quyết những tồn tại vướng mắc tại dự án.

Bên cạnh đó, chợ Mọc tại thị trấn Cao Thượng là chợ hạng II do UBND huyện quản lý. Tuy nhiên, hiện nay chợ đã xuống cấp nghiêm trọng, trong quy hoạch được phép cải tạo nâng cấp nhưng công tác tuyên truyền chưa tốt khiến các hộ kinh doanh tại chợ không đồng tình. Điều này dẫn đến việc tập trung đông người kéo lên UBND tỉnh phản đối.

Chợ Vồng, xã Song Vân với hàng loạt sai phạm của Chủ đầu tư nhưng kỳ lạ là lại không bị xử lý
Chợ Vồng, xã Song Vân với hàng loạt sai phạm của Chủ đầu tư nhưng kỳ lạ là lại không bị xử lý

Được biết, theo quy hoạch được phê duyệt thì huyện Tân Yên phải cải tạo, nâng cấp 8 chợ nhưng tới nay vẫn chưa có chợ nào hoàn thành, đi vào hoạt động(?!).

Việc đầu tư xây dựng mới các chợ cũng có nhiều sai phạm. Tính đến nay, đã có 3/4 chợ xây mới theo quy hoạch được duyệt, tuy nhiên chưa có chợ nào hoàn thành. Đơn cử như chợ trung tâm xã Ngọc Vân do HTX Hải Hà đầu tư xây dựng; chợ Làng Đồng, xã Ngọc Lý đều được đầu tư xây mới nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động.

Việc xây mới trung tâm thương mại, siêu thị cũng chưa đạt theo quy hoạch được duyệt. Trên địa bàn huyện Tân Yên đến nay có trung tâm thương mại Đào Dương tại khu Đồng Ba, thị trấn Cao Thượng đang được đầu tư xây dựng.

Chợ Mọc đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng lãnh đạo huyện Tân Yên lại 'bất lực' không có phương án cải tạo, nâng cấp lại chợ để tiểu thương đồng lòng
Chợ Mọc đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng lãnh đạo huyện Tân Yên lại 'bất lực' không có phương án cải tạo, nâng cấp lại chợ để tiểu thương đồng lòng

Đáng nói hơn, từ năm 2013 - 2017, UBND huyện Tân Yên mới bố trí được 200 triệu đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách phát triển mạng lưới chợ cho các đơn vị chuyển đổi mô hình chợ. Hầu hết các dự án chợ đều được đầu tư từ nguồn vốn của các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Ngoài những sai phạm nêu trên, lãnh đạo huyện Tân Yên còn làm trái chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang như: Không thành lập Ban chuyển đổi, ban hành kế hoạch chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh khai thác và quản lý các dự án chợ trên địa bàn theo quy định mà lại đi thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi, ban hành kế hoạch chuyển đổi đối với từng chợ là chưa đúng quy định.

Cơ quan chức năng cần phải làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Tân Yên khi buông lỏng quản lý dẫn đến hàng loạt sai phạm
Cơ quan chức năng cần phải làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Tân Yên khi buông lỏng quản lý dẫn đến hàng loạt sai phạm

Những sai phạm nêu trên trực tiếp thuộc về Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch huyện phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2013-2017 vì đã buông lỏng quản lý dẫn đến hàng loạt sai phạm.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên đã đến UBND huyện Tân Yên liên hệ làm việc với ông Nguyễn Thái Lai - Phó Chủ tịch huyện Tân Yên phụ trách lĩnh vực này nhằm làm rõ. Tuy nhiên, ông Lai kêu bận họp và không hồi âm lại.

Trước đó, tại huyện Tân Yên, hàng chục nghìn khối đất tại các xã An Dương, Cao Xá, Lam Cốt, Việt Ngọc... là tài nguyên Quốc gia đã bị "đất tặc" ngang nhiên xúc mang đi bán tại huyện Việt Yên và Hiệp Hòa mà không gặp khó khăn gì. Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang vào cuộc và ra kết luận, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã bị điều chuyển công tác nhưng một số cá nhân khác có liên quan, vẫn chưa rõ mức độ xử lý trách nhiệm tới đâu.

Trước hàng loạt sai phạm nêu trên, câu hỏi đặt ra liệu có 'lợi ích nhóm' của lãnh đạo huyện Tân Yên trong một số lĩnh vực cũng như trong quá trình thực hiện chuyển đổi, cải tạo xây dựng chợ hay không?

(Còn nữa)

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm