Bài 1: Chàng trai 9X dành trọn tình yêu cho đặc sản quê hương
Chàng trai 9X Tuyển Bùi và bí quyết thành công nhờ marketing online Chàng bác sĩ 9x kể lại câu chuyện hai lần xông pha vào "tâm dịch" Covid-19 |
Phát triển đặc sản quê hương
Hoàng Long vừa tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội. Trước đây, Long vừa học vừa đi làm thêm tại một quán cà phê. Dịch bệnh diễn biến phức tạp nên công việc của Long bị gián đoạn. Thời gian qua, quán cà phê mà Long làm việc tạm đóng cửa để thực hiện giãn cách xã hội, Long quyết định về quê một thời gian.
Hoàng Long (bên phải) quyết tâm làm giàu từ đặc sản quê hương |
Trong thời gian về quê tại huyện Quỳnh Côi, tỉnh Thái Bình, Long thường suy nghĩ về món canh cá rô đồng, hương vị quê hương đặc trưng, thân thuộc và cũng rất ngon miệng. Chàng trai trăn trở, muốn đưa hương vị này đến với bạn bè khắp cả nước. Long nảy ra ý tưởng kinh doanh để kiếm thêm thu nhập cho bản thân, cũng là để thỏa thích với niềm đam mê nấu ăn.
Hoàng Long tâm sự: “Ở Thái Bình có nhiều đặc sản nhưng trước giờ mọi người ít quảng bá. Mình muốn góp phần mang hình ảnh đặc sản quê hương đến với mọi người. Sau một thời gian học việc và tìm hiểu về món canh cá rô, cuối năm 2020 mình quyết định mở quán ăn cho riêng mình”.
Nhiều bạn bè đã phản đối việc mở quán ăn trong thời điểm đó vì có thể gặp rủi ro lớn nhưng với Long, mạo hiểm lại là động lực và lối đi riêng.
Chú trọng chất lượng và thái độ phục vụ
Trước khi chính thức mở quán, Long đã có những chuẩn bị và tính toán kỹ càng. Đặc biệt, vị trí của quán ăn rất quan trọng nên Long mất hơn một tháng để tìm hiểu và chọn nơi thuận lợi nhất. Thời điểm vừa rồi, chi phí thuê mặt bằng đã giảm đáng kể nên Long tìm được một vị trí tương đối hợp lý.
Quán canh cá của Long tại phố Vương Thừa Vũ, Hà Nội |
Long tự mình thiết kế mọi thứ trong quán để tối giản chi phí. Anh cũng chọn cho mình nguồn nguyên liệu từ quê hương, vửa đảm bảo chất lượng cũng như giảm phần nào được giá thành.
Là “dân marketing”, việc quảng cáo và đưa hình ảnh của quán ăn tới người tiêu dùng cũng được Long chú trọng. Rất nhanh chóng, quán ăn đã trở thành địa điểm được các bạn trẻ “bỏ túi” trên các trang mạng xã hội.
Canh cá rô đồng, món ăn đặc sản quê hương của Hoàng Long |
Quán ăn của Long từ khi chính thức khai trương cho đến bây giờ đã mang lại doanh thu khá ổn định. Do thiết kế vừa đẹp lại vừa giản dị, giá thành hợp lý và chất lượng nên đã thu hút được rất nhiều khách hàng.
Long chia sẻ: “Để kinh doanh tốt món ăn đặc sản của quê hương và giữ chân được khách hàng thì cần có sản phẩm chất lượng. Muốn vậy thì cần xây dựng đội nhân viên phụ vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chọn đối tác cung cấp hàng đảm bảo, kiểm tra kỹ chất lượng của nguồn nguyên liệu”.
Sau khi chững lại một thời gian do tác động của dịch bệnh tại Hải Dương và Quảng Ninh, quán ăn của Long mở cửa trở lại. Một lần nữa, chàng trai 9x lại chuẩn bị kỹ càng cho quán của mình, từ nước rửa tay sát khuẩn tới các tấm kính giãn cách khách hàng.
Quán ăn của Long luôn đảm bảo an toàn phòng chống dịch |
Long chia sẻ thêm: “Mình nghĩ thời sinh viên là khoảng thời gian mà chúng ta có thể thử thách bản thân. Những kinh nghiệm tích lũy được sau khi đi làm thêm giúp mình có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng và có thêm các kĩ năng khác trong kinh doanh... Đó chính là yếu tố giúp mình quyết tâm hơn khi bắt đầu kinh doanh”.
Hiện tại, sau khi dịch bệnh tạm bị đẩy lùi, các hàng quán mở cửa kinh doanh trở lại, đây sẽ là cơ hội cho các bạn trẻ nhanh chóng “tăng tốc” để bắt nhịp với cuộc sống hối hả.
(Còn nữa)